Netflix สตรีมมิ่งหนังไทยในตำนาน รับสงกรานต์

04 เม.ย. 2565 | 02:18 น.

Netflix ร่วมมือกับ หอภาพยนตร์ยกขบวนหนังไทยขึ้นหิ้งกลับมาฉายซ้ำบนสตรีมมิ่ง Netflix พร้อมจัดกิจกรรมฉลองเทศกาลสงกรานต์ ภายใต้แคมเปญ #ฉายแล้ววันนี้ที่Netflixรามา

Netflix ผู้นำบริการสตรีมมิ่งความบันเทิงระดับโลก ร่วมมือกับ หอภาพยนตร์ หน่วยงานของรัฐผู้เก็บรักษาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ เพื่ออนุรักษ์ไว้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาและมรดกทางศิลปวัฒนธรรมของชาติ นำหนังไทยเลื่องชื่อหลากหลายเรื่อง

Netflix สตรีมมิ่งหนังไทยในตำนาน รับสงกรานต์

อาทิ ลุงบุญมีระลึกชาติ เรื่องตลก 69 MARY IS HAPPY, MARY IS HAPPY กระเบนราหู มหา’ลัย เหมืองแร่ สันติ-วีณา แพรดำ ฟ้าทะลายโจร มนต์รักทรานซิสเตอร์ ทองพูน โคกโพ ราษฎรเต็มขั้น ผีเสื้อและดอกไม้ กาลครั้งหนึ่งเมื่อเช้านี้ ทวิภพ ข้างหลังภาพ องค์บาก รักแห่งสยาม นางนาก สตรีเหล็ก บางระจัน

ให้ชาวไทยได้รับชมตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนเดือนแห่งเทศกาลปีใหม่ไทยที่จะถึงนี้ เพื่อระลึกความทรงจำและย้อนวันวานกลับไปเพลิดเพลินกับหนังไทยที่เป็นความภาคภูมิใจของคนไทยมาตั้งแต่ในอดีต

 

นายยงยุทธ ทองกองทุน ผู้อำนวยการฝ่ายคอนเทนต์ประจำประเทศไทยของ Netflix กล่าวว่า “เราเข้าใจความต้องการของแฟนหนังไทย และรู้ว่าคนไทยให้คุณค่ากับภาพยนตร์ไทยเป็นอย่างมาก เราจึงนำผลงานของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของผู้ผลิตและผู้สร้างสรรค์ที่เป็นคนไทย กลับคืนมาสู่สายตาผู้ชมอีกครั้ง 

"Netflix ไม่เพียงให้ความสำคัญกับการนำเสนอหนังไทยในปัจจุบันและในอนาคตเพียงเท่านั้น เรายังเชิดชูภาพยนตร์ไทยในอดีตที่มีความเป็นอมตะอีกด้วย แคมเปญ #ฉายแล้ววันนี้ที่Netflixรามา จึงเป็นการนำเอาภาพยนตร์ไทยที่คัดสรรโดยฝีมือของ หอภาพยนตร์มาให้แฟนหนังไทยได้เพลิดเพลิน ซึ่งบางเรื่องนั้นหาดูไม่ได้แล้วในปัจจุบัน แต่แฟนหนังไทยจะได้ดูเต็มๆ เรื่องใน Netflixด้วยความตั้งใจของเราที่จะให้แคมเปญนี้เป็นของขวัญในเทศกาลสงกรานต์แก่ผู้ชมชาวไทย”

 

ด้านนางชลิดา เอื้อบำรุงจิต ผู้อำนวยการหอภาพยนตร์ กล่าวว่า “ภาพยนตร์ในแคมเปญ #ฉายแล้ววันนี้ที่Netflixรามา แสดงให้เห็นถึงความหลากหลายในเชิงเนื้อหาและสไตล์ของหนังไทย ที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งหากว่ากันตามจริงแล้วหนังไทยมีความหลากหลาย ไม่ได้มีเพียงแบบเดียวหรือสองแบบมาแต่ไหนแต่ไร

 

ลิสต์หนังไทยในแคมเปญนี้จะแสดงให้เห็นมิติทางประวัติศาสตร์ของภาพยนตร์ไทยตลอดกว่าครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา ผู้ชมจะเห็นได้ถึงวิวัฒนาการของ ศิลปินผู้สร้างภาพยนตร์ นักแสดง รูปแบบการผลิต และประเภทของภาพยนตร์ต่างๆ ทั้งหนังตลาด หนังอินดี้ หนังศิลปะ หนังรัก หนังครอบครัว หนังวัยรุ่น หนังตลก หนังบู๊ ผู้ชมจะได้รับชมผลงานของผู้กำกับชั้นครูอย่าง รัตน์ เปสตันยี หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล ยุทธนา มุกดาสนิท บัณฑิต ฤทธิ์ถกล

 

จนมาถึงผู้กำกับรุ่นกลางและรุ่นใหม่ ที่ได้เปิดเส้นทางนำภาพยนตร์ไทยไปสู่ความสำเร็จใหม่ๆ บนเวทีระดับโลก หอภาพยนตร์มีส่วนร่วมในการแนะนำหนังในแคมเปญนี้ โดยอยากให้ผู้ชมที่อาจจะหลงลืมหรือไม่ใช่แฟนประจำของหนังไทย ได้เห็นประวัติศาสตร์ฉบับย่อของหนังไทย และเห็นภาพรวมความหลากหลายที่มีในภาพยนตร์ไทย ตลอดจนร่วมเฉลิมฉลองการเดินทางของหนังไทยไปพร้อมๆ กัน”

 

นอกจากนี้ Netflix ยังเตรียมกิจกรรมต่างๆ เพื่อมอบประสบการณ์ Netflix รามาเต็มรูปแบบไว้เซอร์ไพรส์ชาวไทยทั่วประเทศในแคมเปญ #ฉายแล้ววันนี้ที่Netflixรามา อาทิ การตีพิมพ์โปสเตอร์หนังไทยดีไซน์เฉพาะจาก Netflix ลงบนหนังสือพิมพ์ไทยฉบับพิเศษ การจัดกิจกรรมแจกโปสเตอร์รวมหนังไทยรุ่น Limited Edition ผ่าน แฟนเพจ Netflix Thailand ให้แฟนหนังไทยได้เก็บไว้เป็นที่ระลึก การขึ้นภาพ Key Visual รวมหนังไทยในตำนานบนบิลบอร์ดโรงหนังสแตนด์อะโลนทั่วไทยให้แฟนหนังไทยได้ไปถ่ายรูปเป็นที่ระลึก การจัดรถแห่ทั่วประเทศสร้างบรรยากาศการโปรโมตหนังไทยที่คนไทยต่างคุ้นเคย