ไปต่อไม่ไหว! ออปตัสประกาศเลิกข้องเกี่ยวทางการเมือง

22 มี.ค. 2565 | 03:20 น.

ออปตัส ประกาศนโยบายที่จะใช้พรีเซนเตอร์โฆษณาสินค้าในแง่ภาพลักษณ์ และคุณสมบัติเท่านั้น ไม่ขอข้องเกี่ยวเรื่องการเมือง หลังจากแบรนด์จ้างอาจารย์ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ เป็นพรีเซนเตอร์ จนถูกสั่งปลดป้ายโฆษณา เร่งเรียกเก็บคืนโฆษณารูป ปวิน ทั้งหมด

OPHTUS (ออปตัส) แบรนด์แว่นกรองแสงขวัญใจเกมเมอร์อย่าง ประกาศนโยบายที่จะใช้พรีเซนเตอร์โฆษณาสินค้าในแง่ภาพลักษณ์ และคุณสมบัติเท่านั้น ไม่ขอข้องเกี่ยวเรื่องการเมือง หลังจากที่แบรนด์ได้ประกาศจ้าง อาจารย์ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ เป็นพรีเซนเตอร์ เนื่องจากต้องการโปรโมทสินค้าให้เข้าถึงบุคคลหลากหลายกลุ่มมากที่สุด ตามสโลแกน Eyewear for All

ไปต่อไม่ไหว! ออปตัสประกาศเลิกข้องเกี่ยวทางการเมือง

โดยได้ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ค Ophtus  ว่า ขอขายแว่นแบบรักทุกคน 

ทางทีมงานมีความกังวล และมีความเคารพต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมถึงหน่วยงานหลายฝ่าย จึงของดทำ content ที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิด  ใดๆ คืออยากให้แว่นของเราเข้าถึงทุกคนให้ได้มากที่สุด แต่ทีมงานก็เข้าใจในขอบเขตที่ต้องเคารพ เลยขอใช้นโยบายไม่ข้องเกี่ยวกับการแสดงความคิดเห็นด้านการเมืองน้า

ทั้งนี้ ออปตัส ให้เหตุผลในการประกาศไม่ขอข้องเกี่ยวเรื่องการเมือง ในครั้งนี้ว่า "เนื่องด้วยขอบเขตในการดำเนินงาน และความเคารพต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตลอดจนหน่วยงานทุกฝ่าย ทางบริษัทจึงได้ประกาศนโยบายในเรื่องพรีเซนเตอร์ดังกล่าว

ออปตัสมีความยินดีสนับสนุนกลุ่มคนหลากหลาย ไม่ได้จำกัดเฉพาะผู้ที่คิดเห็นทางการเมืองกลุ่มใดกลุ่มนึง อีกทั้งยังจะหลีกเลี่ยงการสื่อสารที่อาจนำมาซึ่งความเข้าใจผิดในทุกกรณี

สำหรับการติดป้ายรูปพรีเซนเตอร์บนรถสามล้อ และรถเข็นขายอาหารนั้น ทางบริษัทกำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินงานให้ทางเอเจนซี่เรียกเก็บคืนสื่อสิ่งพิมพ์ดังกล่าวทั้งหมด"

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ จ้างอาจารย์ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการชื่อดังขึ้นป้ายโฆษณาในฐานะพรีเซนเตอร์คนใหม่ เพื่อเข้าถึงลูกค้าหลากหลายกลุ่มมากที่สุด ตามสโลแกน Eyewear for All 

 

และสื่อสิ่งพิมพ์โฆษณารูปขึ้นป้ายบิลบอร์ดพร้อมกับจัดกิจกรรมเชิญชวนทุกคนมาถ่ายรูปด้วย ที่ Siam Square One ทางเชื่อมเข้าห้างจาก BTS สยาม แต่หลังจากขึ้นป้ายได้เพียงไม่กี่นาที ก็ถูกสั่งให้เปลี่ยนเอาออก ซึ่งทางแฟนเพจ Ophtus ได้โพสภาพบิลบอร์ด ปวิณ ที่ถูกบดบัง พร้อมแคปชั่นว่า “ภาพเดียวในประวัติศาสตร์” โดยมีเจ้าหน้าที่จุฬาฯ ทยอยกันมาเฝ้าตามบิลบอร์ดจุดต่างๆ

ทั้งนี้ ทาง Ophtus ได้รับการชี้แจง ระบุ ว่า “ภาพเดียวในประวัติศาสตร์ ตอนกำลังจะลงจากบีทีเอส ดีนะที่ควักมือถือออกมาถ่ายไว้ ไม่คิดเลยว่าจะเป็นรูปเดียวจริงๆ เพราะตอนเดินเข้าทางเชื่อมเป็นจังหวะเดียวกับที่เจ้าหน้าที่จุฬาฯ ทยอยกันมาเฝ้าตามบิลบอร์ดจุดต่างๆ

แอดได้รับการชี้แจงว่า – แม้ทางบริษัทเจ้าของบิลบอร์ดจะอนุมัติก็จริง แต่จุฬาฯ เกรงว่าจะเกิดการชุมนุม เลยขอให้เปลี่ยนภาพบนจอเป็นรูปอะไรก็ได้ ที่ไม่ใช่พรีเซนเตอร์  สรุปคือ เราได้ขึ้นจอแค่ลูปเดียว แล้วก็โดนเทอีกตามเคย

ต้องขอโทษทุกคนจริงๆ รู้สึกผิดมากที่เหมือนคนพูดจาเลื่อนลอย ทางนี้เช็คย้ำกับบริษัทบิลบอร์ดแล้วจริงๆ แต่ถึงทางบริษัทบิลบอร์ดอยากช่วยแค่ไหน ถ้าเจ้าของสถานที่ไม่ยอม มันก็คือจบแหละ
มองในมุมจุฬาฯ แอดเข้าใจเค้านะ เค้าทำหน้าที่ฝั่งเค้าแหละ คงอยากรักษาความเรียบร้อยในเขตพื้นที่

ทางทีมงานออปตัสมีแพลนฉุกเฉิน เป็นป้ายไวนิลรูปพรีเซนเตอร์ เลยจะเอาไปตั้งในร้านที่สยาม ซ. 5 ชั่วคราวก่อน งือออ ไม่แกรนด์เลย เกรงใจคนที่รอชมบิลบอร์ดมากๆ ถ้าอยู่ไกลไม่ต้องมาน้าา
จากบิลบอร์ดกลายเป็นไวนิล ไม่คุ้มค่าแก่การเดินทางมาชมสุดๆ

 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ Ophtus ได้เคยสร้างแคมเปญทางการตลาดที่เกี่ยวข้องกับการเมืองและประชาธิปไตยมาแล้ว เช่น จัดโปรโมชั่นพิเศษ ร่วมสนับสนุนวัยรุ่นประชาธิปไตย รับส่วนลดเพิ่มอีก 100 บาท ทุกการสั่งซื้อ หากลูกค้าร่วมลงชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ/ถอดถอนรัฐบาล เป็นต้น