ทนไม่ไหว สมาคมสายการบิน ร้องกพท.ขอเก็บค่าธรรมเนียมน้ำมันบินในประเทศ

10 มี.ค. 2565 | 04:16 น.

สมาคมสายการบินประเทศไทย ยื่นหนังสือถึง กพท.ขอให้กลับมาจัดเก็บค่าธรรมเนียมเชื้อเพลิงสำหรับเที่ยวบินภายในประเทศ เหมือนในอดีต หลังความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนส่งผลให้ราคาน้ำมันพุ่ง

นายพุฒิพงศ์ ปราสาทมองโอสถ นายกสมาคมสายการบินประเทศไทย กล่าวว่า ได้ยื่นหนังสือต่อสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. (CAAT) ขอหารือในการพิจารณาให้สายการบินกลับมาเรียกเก็บค่าธรรมเนียมน้ำมัน (Fuel Surcharge) โดยคิดรวมกับค่าบัตรโดยสาร สำหรับเส้นทางบินในประเทศ เหมือนกับที่เคยใช้มาในอดีต เนื่องจากราคาน้ำมันตลาดโลกปรับสูงขึ้นอย่างมาก จากผลกระทบสถานการณ์ความขัดแย้งจากวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน ทำให้สายการบินต่างๆ มีต้นทุนน้ำมันเพิ่มขึ้น

 

"ตอนนี้เรามองความผันผวนน้ำมันระยะสั้น การที่สายการบินจะลดความเสี่ยงจากความผันผวนราคาน้ำมัน สิ่งที่จะช่วยได้คือเราจะขอใช้มาตรการ Fuel Surcharge แต่จะไม่มีการปรับขึ้นลงทุกวันเหมือนปั้มน้ำมัน หากราคาน้ำมันปรับลดลงมา Fuel Surcharge ก็จะไม่มี" นายพุฒิพงศ์ กล่าว

 

 

ทั้งนี้ปัจจุบันตั๋วโดยสารสำหรับเส้นทางในประเทศไม่สามารถเก็บค่าธรรมเนียมน้ำมัน มีเพียงตั๋วโดยสารเส้นทางระหว่างประเทศเท่านั้นที่สามารถปรับขึ้นลงตามราคาน้ำมัน โดยขณะนี้ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นระดับกว่า 100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จากปลายปี 64 ราคาน้ำมันอยู่ที่ 70-80 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล