ANA เปิดตัวสายการบินใหม่ Air Japan ลุยโลว์คอสต์ แอร์ไลน์

10 มี.ค. 2565 | 00:34 น.

ANA เปิดตัวสายการบินใหม่ Air Japan ลุยโลว์คอสต์ แอร์ไลน์ เริ่มให้บริการช่วงปลายปี 2566 หรือไม่เกินช่วงต้นปี 2567 รับท่องเที่ยวญี่ปุ่นฟื้นตัวหลังโควิดคลี่คลาย

กลุ่มธุรกิจสายการบิน ANA Holdings เปิดตัวสายการบินใหม่ Air Japan ซึ่งเป็นสายการบินใหม่ที่จะเปิดตัวในช่วงปลายปี 2566 

 

Air Japan

 

รายงานข่าวจาก  ANA Holdings  ประกาศเปิดตัวสายการบินต้นทุนต่ำ หรือ Low Cost Carrier ชื่อ Air Japan จะเริ่มให้บริการช่วงปลายปี 2566 หรือไม่เกินช่วงต้นปี 2567 เน้นเส้นทางบินต่างประเทศระยะกลาง หรือมากกว่า 4 ชม. นับจากท่าอากาศยานนาริตะ เน้นเส้นทางในพื้นที่เอเชียแปซิฟิคเป็นหลัก

กลุ่มเป้าหมายลูกค้าของ Air Japan โลว์คอสต์ แอร์ไลน์ จะประกอบด้วย ครอบครัว และคนรุ่นใหม่ในพื้นที่เอเชียที่ต้องการไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น รวมถึงกลุ่มคนญี่ปุ่นที่ต้องการไปเที่ยวในเอเชีย แต่ Air Japan จะมีผสมผสานระหว่างบริการแบบ Full-Service และ Low Cost Carrier กล่าวคือ ผู้โดยสารสามารถจ่ายเงินเพิ่มเพื่อได้บริการพิเศษได้

 

ขณะเดียวกัน ANA จะนำเครื่องบิน Boeing 787 ขนาด 300 ที่นั่งที่ปกติสายการบินใช้ให้บริการเส้นทางต่างประเทศ มาปรับปรุงใหม่เพื่อใช้กับสายการบิน Air Japan ที่สำคัญ Air Japan ต้องเปิดตัวช่วงเดือน เม.ย. 2564 แต่ด้วยโควิด-19 ยังระบาดจึงต้องเลื่อนออกไป

ปัจจุบัน ANA ให้บริการสายการบินต้นทุนต่ำอยู่แล้วในชื่อ Peach Aviation แต่สายการบินดังกล่าวจะไม่ทับซ้อนกับ Air Japan เพราะ Peach Aviation จะให้บริการเส้นทางในประเทศ และเส้นทางต่างประเทศในระยะทางที่สั้นกว่า Air Japan

 

Air Japan

 

ธุรกิจสายการบินยังต้องปรับตัว และพยายามหาโอกาสที่จะทำเงินหลังช่วงโควิด-19 หายไป ซึ่ง ANA เลือกเดินเส้นทางเปิดสายการบินต้นทุนต่ำ เพราะต้องการให้ลูกค้าชาวเอเชียบินไปเที่ยวญี่ปุ่นได้ง่ายขึ้น ขณะเดียวกันลูกค้าญี่ปุ่นยังชื่นชอบไปเที่ยวเอเชียเช่นกัน

 

โดยสายการบินใหม่นี้จะนำเสนอทางเลือกที่หลากหลายแก่ลูกค้าในบริการที่มีรากฐานมาจากวัฒนธรรมญี่ปุ่น ตลอดจนพื้นที่ห้องโดยสารที่สะดวกสบายในราคาที่เหมาะสม 

 

นอกจากANA แล้วสายการบินคู่แข่ง อย่าง Japan Airlines คู่แข่งร่วมชาติจะมีสายการบินต้นทุนต่ำ Zip Air ให้บริการมาก่อนแล้ว แต่
Air Japan ต่างจากโลว์คอสต์ แอร์ไลน์รายอื่นตรงที่เป็นการผสมผสานการบริการระหว่างฟูลเซอร์วิสและโลว์คอสต์ไว้ด้วยกัน