บิ๊กเนม ขนนวัตกรรมชิงแชร์ ปลุกตลาดเครื่องมือแพทย์ฟื้น

05 มี.ค. 2565 | 05:23 น.

เอกซ์เรย์ตลาดเครื่องมือแพทย์ปี 65 ส่งสัญญาณฟื้นตัว บิ๊กเนมเด้งรับ อัดแผนตลาดกระทุ้งยอด “WINMED” เตรียมซัพพลายบริจาคเลือด-ห้องผ่าตัด พร้อมเปิดแล็บตรวจโควิด “TM” แตกไลน์ “TM Herb” รุกร้านขายยาเวชภัณฑ์

ศูนย์วิจัยกรุงศรีประเมินแนวโน้มอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ 2564- 2565 ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องจากความต้องการของตลาดผลิตภัณฑ์สุขภาพโดยปัจจัยสนับสนุนมาจากการระบาดของโควิด-19 สายพันธ์ุโอมิครอนแม้ว่าความรุนแรงมีแนวโน้มน้อยลงก็ตาม รวมถึงนโยบายของรัฐบาล

 

ทั้งการผ่อนคลายมาตรการควบคุม Life with covid ,การเปิดประเทศให้ชาวต่างชาติเข้ามาด้วยวิธี test and go, การฟื้นตัวของกลุ่ม medical tourism ในประเทศไทยซึ่งเป็นผลพลอยได้จากมาตรการ test and go และพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ ซึ่งเป็นผลมาจากการระบาดของโควิด-19 อีกด้วย

 

“แนวโน้มความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์และบริการด้านการแพทย์หลังโควิด จะมีการเปลี่ยนแปลงไปสู่รูปแบบของ Decentralized healthcare หรือการกระจายบริการสุขภาพเข้าสู่ชุมชนมากขึ้น เริ่มเห็นภาพ Digital Health ชัดเจนขึ้น เช่น การนำ AI เข้ามาวินิจฉัยโรคต่างๆ นอกจากนั้นก็ยังมี smart phone หรือ smart gadget ต่างๆเข้ามาช่วยในการดูแลสุขภาพและจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ รวมไปถึง TeleHealth”

ตลาดเครื่องมือแพทย์

นายนันทิยะ ดารกานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วินเนอร์ยี่ เมดิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ WINMED ผู้นำเข้า และจำหน่ายเครื่อง อุปกรณ์ สำหรับการเก็บ การตรวจวิเคราะห์ วินิจฉัย และการบำบัดรักษาทางการแพทย์ ยังกล่าวอีกว่า สถานการณ์โควิดที่คลี่คลาย รวมทั้งมาตรการผ่อนคลายทางภาครัฐ จะมีส่วนช่วยธุรกิจของบริษัทอย่างมาก โดยเฉพาะการบริจาคโลหิตหนึ่งในธุรกิจหลักของบริษัทซึ่งจะมีมากขึ้น และการผ่าตัดซึ่งเดิมเคยถูกเลื่อนมาตลอด 2 ปี

 

ขณะที่มาตรการเปิดประเทศจะเป็นปัจจัยหนุนให้ medical tourism เติบโตมากขึ้นจากการที่คนไข้ต่างชาติเข้ามารักษาในประเทศไทย และสุดท้ายจำนวนผู้เข้ารับบริการด้านสุขภาพคนไทยจะมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นตรวจสุขภาพหรือเข้าไปรักษาโรคต่างๆ

 

ทั้งนี้บริษัทเตรียมแผนรองรับ โดยเน้นสร้างการเติบโตด้วย New S Curve จากโครงสร้างธุรกิจใหม่ 2 กลุ่มธุรกิจคือ 1.การจัดจำหน่ายอุปกรณ์ทางการแพทย์ อาทิ กลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพสตรี ผลิตภัณฑ์ธนาคารโลหิต ผลิตภัณฑ์ความปลอดภัยของโลหิต ผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีเซลล์บำบัด ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมเพื่อสุขภาพกลุ่มตรวจคัดกรองและยืนยันผล เชื้อไวรัสโควิด-19 และการรักษาครบวงจร ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ชุดตรวจโควิด-19 แบบเร่งด่วน (ATK) และเตรียมจัดหาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมที่มีคุณภาพสูงเข้ามาเพิ่มเติมต่อเนื่อง รองรับความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น

 

2. ธุรกิจให้บริการห้องปฏิบัติการวินิจฉัยทางการแพทย์ ช่วยเสริมศักยภาพการเติบโต สร้างรายได้ให้บริษัท โดยเปิดให้บริการ “WINMED LAB” ห้องปฏิบัติการมาตรฐานการตรวจยืนยันระดับโมเลกุลหาสารพันธุกรรมของไวรัสโควิด-19 ทุกสายพันธุ์ รวมถึงสายพันธุ์โอไมครอน โดยระบบ RT-PCR และ TMA, บริการตรวจแบบ fast track รู้ผลตรวจภายใน3 ชม. และหน่วยบริการตรวจคัดกรองโควิด-19 นอกสถานที่ โดยเริ่มให้บริการแล้วตั้งแต่ช่วงไตรมาส 4 ของปี 2564 และเตรียมขยายบริการตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 ระบบ Drive Thru โดยบุคลากรทางการแพทย์ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้

 

“ปัจจัยที่จะเป็นอุปสรรคของธุรกิจ คือการเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ย เงินเฟ้อและค่าเงินบาท ซึ่งส่งผลต่อต้นทุนสินค้า ต้นทุนการขนส่ง ในขณะที่ราคาสินค้าทางการแพทย์ส่วนใหญ่ปรับขึ้นราคาไม่ได้เนื่องจากเป็นสัญญาระยะยาว แต่โชคดีที่มีเงินจาก IPO และเทคโนโลยีที่ทันสมัย ทำให้ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เพราะเป็นสินค้าเฉพาะทางและมีคู่แข่งน้อย

 

ส่วนแผนธุรกิจของปีนี้จะมีโปรเจคใหม่เกิดขึ้นหลายโปรเจคตั้งแต่ต้นปี ไม่ว่าจะเป็นไตรมาส 1 กับโครงการ COVID-19 Laboratory, HPV&STDs self-collect, ไตรมาส 2 กับ โครงการ Mobile Blood Collection, ไตรมาส 3 กับโครงการ Immunotherapy (Pharmaceutical factory)และ ไตรมาส 4 กับ โครงการ HIV Aquantitative testing, consumer mosquito repellant ซึ่งตอบรับกับทุกสถานการณ์ได้”

               

ด้านนางสุนทรี จรรโลงบุตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เทคโนเมดิคัล จำกัด (มหาชน) หรือ “TM” กล่าวว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ในปีนี้ มีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา หลังจากที่โรงพยาบาลสามารถกลับมาเปิดให้บริการห้องผ่าตัดปกติ ส่งผลให้ดีมานด์กลุ่มอุปกรณ์วัสดุสิ้นเปลืองทางการแพทย์ที่ใช้ในห้องผ่าตัด

สุนทรี จรรโลงบุตร

เป็นอุปกรณ์ใช้แล้วทิ้งสำหรับใช้ในห้องผ่าตัด กลับมาฟื้นตัวปกติอีกครั้ง สอดรับกับจำนวนเคสผู้ป่วย และผู้สูงอายุที่ทยอยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ประกอบกับภาครัฐบาลมีความต้องการผลักดันให้ประเทศไทยเป็น Medical Hub ซึ่งเป็นโอกาสในการสร้างการเติบโตภายในอุตสาหกรรมฯมากยิ่งขึ้น

 

ขณะที่อุตสาหกรรมอุปกรณ์ฆ่าเชื้อ-อุปกรณ์ป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังคงมีแนวโน้มเติบโต แบบก้าวกระโดด เป็นผลมาจากมาตรการป้องกันรักษาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ทำให้บุคลากรทางการแพทย์จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ป้องกันเชื้อไวรัสอย่างต่อเนื่อง

 

จากความต้องการใช้อุปกรณ์ดังกล่าว ส่งอานิสงส์เชิงบวกต่อ “TM” ในฐานะผู้ประกอบการจำหน่ายเครื่องมือแพทย์-อุปกรณ์ทางการแพทย์ใช้แล้วทิ้งสำหรับใช้ในห้องผ่าตัด รวมถึงอุปกรณ์ฆ่าเชื้อ อุปกรณ์ป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 เนื่องจากธุรกิจหลักของบริษัทฯ คือการซัพพลายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวให้กับกลุ่มโรงพยาบาลรัฐ -เอกชน และคลินิกต่างๆ

 

นอกจากนี้โควิด-19 ยังส่งผลให้พืชสมุนไพรไทยกลายเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่น่าจับตา จากดีมานด์ที่เพิ่มขึ้นบวกกับการก้าวสู่ “สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์” ในปีนี้ ซึ่ง “TM” เล็งเห็นโอกาสในการขับเคลื่อนธุรกิจ จึงเพิ่มไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อต่อยอดและเพิ่มช่องทางความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ให้ครบวงจรมากขึ้น ภายใต้ “TM Herb” เพื่อมุ่งสู่การจำหน่ายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสุขภาพ โดยจะเริ่มทยอยทำการตลาดในเชิงพาณิชย์ ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ภายใต้ “TM CARE SHOP” ได้ภายในช่วงไตรมาส 1/2565 เป็นต้นไป

 

“สำหรับปีนี้ บริษัทให้ความสำคัญกับช่องทางการจำหน่ายสินค้าออนไลน์มากขึ้นเพราะเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้ง่าย โดยจะขยายช่องทางการขายใน “Lazada” และเพิ่มทีมขาย เพื่อดันสินค้าเข้าร้านขายยาเวชภัณฑ์ในเขตกรุงเทพ และปริมณฑล เป็นหลัก”

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,762 วันที่ 3 - 5 มีนาคม พ.ศ. 2565