ข่าวด่วน สื่อจีน ยัน “รัสเซีย” ยึดโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ยูเครนแล้ว

04 มี.ค. 2565 | 12:24 น.

โลกตื่น หลัง สื่อจีน ตีข่าวด่วน ยัน “รัสเซีย” ยึดโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ยูเครนแล้ว ก่อนเข้ายึดกรุงเคี๊ยฟ คือขีปนาวุธร้ายแรงซึ่ง"อาจเป็น"ขีปนาวุธนิวเคลียร์ ที่นาโต้ไปติดตั้งไว้ในยูเครน เป็นหนึ่งในประเด็นปัญหาที่รัสเซียเรียกร้องให้นาโต้ถอนออกให้หมด

วันที่ 4 มีนาคม 2565 นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ส่วนตัว paisal puechmongkol  ระบุว่า ด่วนสื่อจีนยืนยันว่ารัสเซีย ได้ยึดโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ใหญ่ที่สุดของยูเครนไว้เรียบร้อยแล้วโดยไม่กระทบต่อตัวโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์และปฏิกรณ์นิวเคลียร์ การยิงถล่มที่มีไฟลุกโชติช่วง ใน 10 ชั่วโมงที่ผ่านมานั้น เป็นเพียงยุทธวิธีในการเข้ายึด โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งนี้ ซึ่งมีการคุ้มกันอย่างเข้มแข็งโดยเป็นการยิงทำลาย กองกำลังคุ้มกัน ภายนอก อย่างแม่นยำโดยไม่กระทบต่อตัวโรงไฟฟ้าและเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์

 

ดังนั้นขณะนี้ทั้งน้ำทั้งไฟ ทั้งทางเข้าออกกรุงเคี๊ยปอยู่ในการควบคุมของรัสเซียหมดแล้วคงเหลือสิ่งสำคัญที่สุดก่อนเข้ายึดกรุงเคี๊ยฟคือขีปนาวุธร้ายแรงซึ่ง"อาจเป็น"ขีปนาวุธนิวเคลียร์ ที่นาโต้ไปติดตั้งไว้ในยูเครน และเป็นหนึ่งในประเด็นปัญหาที่รัสเซียเรียกร้องให้นาโต้ถอนออกให้หมด ฐานที่ติดตั้งขีปนาวุธเหล่านี้ มีกำลังคุ้มกันแน่นหนา

 

แม้รัสเซียจะทำลายระบบควบคุมได้แล้ว แต่ไม่อาจถล่มทำลายขีปนาวุธได้เพราะอาจจะเกิดระเบิด ขนาดใหญ่ขึ้นดังนั้นจึงต้องใช้กำลังทหารราบและหน่วยพิเศษรุกคืบเข้าไป เพื่อควบคุมและยึดขีปนาวุธทั้งหมด และเมื่อใดที่ยึดได้เรียบร้อยเมื่อนั้นก็คงจะเปิดฉากรุกเข้ายึด ศูนย์กลางอำนาจ รัฐบาลในกรุงเคี๊ยปทันทีรัสเซียไม่พูดถึงเรื่องนี้ ในขณะที่พวกนาโต้ ก็คงประหวั่นพรั่นพรึงในเรื่องนี้อยู่เหมือนกันแต่พูดไม่ออก