รัสเซีย เข้ายึดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์"ซาปอริซเซีย"แล้ว หลังบุกยิงถล่มเช้านี้

04 มี.ค. 2565 | 08:11 น.

กองกำลังทหารของรัสเซีย เข้ายึดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย (Zaporizhzhia) ของยูเครนสำเร็จแล้ว หลังใช้อาวุธหนักยิงถล่มเช้านี้

รายงานจากสำนักข่าวรอยเตอร์ อ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ยูเครนว่า กองกำลังทหารของรัสเซียได้เข้ายึดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย (Zaporizhzhia) ของยูเครนได้แล้ว หลังจากที่ใช้อาวุธหนักยิงถล่มโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้
         

"เจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการกำลังตรวจสอบสภาพของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ เพื่อให้มั่นใจว่าการดำเนินการทุกอย่างจะเป็นไปอย่างปลอดภัย" เจ้าหน้าที่ยูเครนกล่าว
 

กองกำลังทหารของรัสเซียบุกโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียในเมืองอีเนอร์โกดาร์ของยูเครนในช่วงเช้าวันนี้ และส่งผลให้อาคารศูนย์ฝึกอบรมซึ่งมีความสูง 5 ชั้นที่อยู่ติดกันเกิดเพลิงไหม้
         

นายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศยูเครนเปิดเผยว่า กองกำลังทหารของรัสเซียได้ระดมยิงโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียจากทุก ๆ ด้าน ซึ่งทำให้เกิดความกังวลหากมีการระเบิด ก็จะส่งผลให้เกิดหายนะด้านนิวเคลียร์ที่รุนแรงกว่าเหตุการณ์โรงไฟฟ้าเชอร์โนบิลถึง 10 เท่า
 

อย่างไรก็ดี นางเจนนิเฟอร์ แกรนโฮล์ม รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผย เตาปฏิกรณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียถูกปิดลงอย่างปลอดภัยแล้วในขณะนี้ และไม่พบการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสี