ลิเวอร์พูล-เชลซี ถ่ายทอดสด นัดชิงคาราบาวคัพ สร้างแบรนด์ "บาวแดง" กระหึ่มโลก

27 ก.พ. 2565 | 02:38 น.

ถอดรหัส “คาราบาวแดง” ชู “คาราบาวคัพ” ลุ้นฟาดแข้งนัดชิง “ลิเวอร์พูล-เชลซี” หัวหอกสร้างแบรนด์บุกตลาดเครื่องดื่มชูกำลังอังกฤษ-ยุโรป

หลัง “คาราบาว กรุ๊ป” ภายใต้การนำของ “เสถียร เศรษฐสิทธิ์” สร้างปรากฏการณ์ครั้งประวัติศาสตร์  เซ็นสัญญาเป็นผู้สนับสนุนฟุตบอล “ลีกคัพ’’ อย่างเป็นทางการในปี 2560 ด้วยการเป็น “First partner” กับสมาคมฟุตบอลอังกฤษ (EFL)  และได้เปลี่ยนชื่อของการแข่งขันจาก “ลีกคัพ” เป็น “คาราบาวคัพ” อย่างเป็นทางการตั้งแต่ฤดูกาลที่ 2017- 2018 (ปี 2560-2561) เป็นต้นมา โดยที่สัญญามีระยะเวลาเบื้องต้น 3 ปี (ปี 2017-2020)

 

ความสำเร็จดังกล่าวทำให้ชื่อของคาราบาว กรุ๊ปรวมถึงเครื่องดื่มคาราบาว เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ควบคู่ไปกับการขยายตลาดทั้่งในซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านอาหาร ทำให้ในปี 2562 “เสถียร เศรษฐสิทธิ์” ตัดสินใจขยายสัญญาเป็นผู้สนับสนุนหลักต่อเนื่องไปอีก 2 ปี (ปี 2564 - 2565) 

นัดชิงชนะเลิศ “คาราบาวคัพ” ลิเวอร์พูล-เชลซี

ขณะที่นัดชิงชนะเลิศ “คาราบาวคัพ” ฤดูกาลแข่งขันปี 2564-2565 จะมีขึ้นในวันนี้ (27 กุมภาพันธ์ 2565) ระหว่าง “ลิเวอร์พูล-เชลซี” 2 ทีมชั้นนำพรีเมียร์ลีก ซึ่งแฟนบอลทั่วโลกต่างตั้งตารอ ทำให้เชื่อว่าชื่อของ “คาราบาว”  จะสนั่นโลกอีกครั้ง และสร้างการรับรู้ของแบรนด์ “คาราบาว” ในวงกว้างมากยิ่งขึ้น  

 

นายเสถียร เศรษฐสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คาราบาว กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เล่าให้ฟังว่า บริษัทให้ความสำคัญกับกลยุทธ์สปอร์ต มาร์เก็ตติ้งมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกีฬาฟุตบอล ซึ่งเป็นกีฬาสากลสามารถเข้าถึงคนทั่วโลกได้ ทำให้คนทั่วโลกสื่อสารในภาษาเดียวกัน ทำให้บริษัทเดินหน้าสนับสนุนการแข่งขันฟุตบอล “คาราบาวคัพ” ต่อเนื่องเข้าสู่ปีที่ 5  เพื่อเป็นกลยุทธ์ส่งเสริมภาพลักษณ์ในการพาแบรนด์เครื่องดื่มไทยบุกตลาดโลก

 

 

“วันนี้แบรนด์คาราบาวเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ตอบโจทย์วิสัยทัศน์ “สินค้าระดับโลก และแบรนด์ระดับโลก” (World Class Product, World Class Brand) ของคาราบาวกรุ๊ป”

คาราบาว กรุ๊ป

“เสถียร” ให้เหตุผลถึงการเลือกกเป็นสปอนเซอร์ “ลีกคัพ” ภายใต้ชื่อ “คาราบาวคัพ” ว่า ลีกคัพถือเป็นการแข่งขันฟุตบอลเก่าแก่ ที่ยิ่งใหญ่อันดับ 3 ของประเทศอังกฤษ รองจากอังกฤษพรีเมียร์ลีก (EPL)  และเอฟเอคัพ ด้วยจำนวนสโมสร 92 ทีมเข้าร่วมแข่งขัน โดย 20 ทีมจากพรีเมียร์ลีก และ 72 ทีมจากฟุตบอลลีกอื่นที่ต่ำกว่า ทำให้การแข่งขันเต็มไปด้วยความหลากหลาย เพราะรวบรวมทีมเล็กใหญ่ และระดับดิวิชั่นเข้าไว้ด้วยกันจนเกิดปรากฏการณ์มากมายสร้างสีสันให้กับวงการฟุตบอลอังกฤษ รวมถึงแฟนบอลทั่วโลก

  เสถียร เศรษฐสิทธิ์

ความน่าตื่นเต้นของ “คาราบาวคัพ” คือการแข่งขันแบบแพ้คัดออก ทำให้ผู้ชมได้เห็นสปิริตของนักสู้ ที่พร้อมทุ่มเทเต็มที่โดยเฉพาะกับทีมขนาดเล็ก ที่หวังจะแจ้งเกิดจากฟุตบอลถ้วยนี้ ที่สำคัญ สอดคล้องกับหัวใจของแบรนด์ “นักสู้ผู้ยิ่งใหญ่” ของคาราบาวแดง ที่วางไว้ในการบุกตลาดโลก ที่ไม่ยอมพ่ายแพ้ต่ออุปสรรคใดๆ ตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นที่นำพาองค์กรและแบรนด์คาราบาว ก้าวสู่แบรนด์เครื่องดื่มระดับโลกในอนาคต

คาราบาวคัพ

ปัจจัยสำคัญที่คาราบาว กรุ๊ปเลือกรุกตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศอังกฤษเป็นประเทศแรกนั้น “เสถียร” บอกว่า อังกฤษถือเป็นตลาดเครื่องดื่มชูกำลังที่ใหญ่เป็นอันดับ 1 ในยุโรป และอันดับ 8 ของโลก การเปิดตลาดที่นี่ได้จึงเปรียบเสมือนใบเบิกทางของเครื่องดื่มคาราบาวแดง ให้เข้าไปสู่ประเทศ อื่นๆ ได้ง่ายขึ้น

 

ที่สำคัญการที่คาราบาวและ “ลีกคัพ” มีการหลอมรวมกัน ไม่เพียงจะช่วยให้ภาพของแบรนด์มีความเป็นสากล และโดดเด่นชัดเจนในระดับโลกเท่านั้น แต่ยังเอื้อต่อการรับรู้ของแบรนด์ให้กับ “ลีกคัพ” ในตลาดอื่นๆ ที่กว้างขึ้น โดยเฉพาะในภูมิภาคอาเซียนอีกด้วย

 

“ถือเป็นความท้ายทายในการทำตลาดของแบรนด์ไทย ในการผงาดเข้ามาเป็นสปอนเซอร์ “คาราบาวคัพ” และสร้างปรากฏการณ์ระดับโลก”

คาราบาวคัพ

การขยายสัญญาเป็นผู้สนับสนุนหลักต่อเนื่องไปอีก 2 ปี (ปี 2564-2565) แสดงถึงความมุ่งมั่นของบริษัทในการสร้างแบรนด์ในระดับโลก ซึ่งต้องอาศัยความต่อเนื่อง สำหรับฤดูกาลแข่งขันล่าสุด นับเป็นปีที่ 4 ของคาราบาวกรุ๊ป กับการสร้างแบรนด์องค์กร และสินค้าผ่าน “คาราบาวคัพ” ในตลาดอังกฤษ และยุโรป ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่น (Commitment) ขององค์กร ในการใช้สปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง เพื่อตอบโจทย์การสร้างภาพลักษณ์การเป็นแบรนด์เครื่องดื่มระดับโลกอย่างจริงจัง

 

ส่วนในฤดูกาลแข่งขันหน้า จะเป็นอย่างไร เชื่อว่าจะมีข่าวดีหลังได้แชมป์ใหม่ในปลายเดือนนี้แน่นอน

 

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,760 วันที่ 24 - 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565