คว้าใบอนุญาตผลิต “กัญชง” JP พร้อม OEM สมุนไพร-อาหารเสริม

24 ก.พ. 2565 | 06:18 น.

เจเอสพีเฮ คว้าใบอนุญาตผลิตกัญชง เดินหน้า OEM สินค้าสมุนไพร-อาหารเสริม เผยยื่นขอใบอนุญาตสกัด “กัญชา” ต่อทันที

นายสิทธิชัย แดงประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ JP ผู้ดำเนินธุรกิจพัฒนา ผลิตและจำหน่าย ยาแผนปัจจุบัน ยาแผนโบราณ ผลิตภัณฑ์สมุนไพรและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เปิดเผยว่า ล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข ได้ให้ใบอนุญาตผลิต (ที่มิใช่การปลูก) ยาเสพติดให้โทษประเภท 5 กับเจพี เรียบร้อยแล้ว

สิทธิชัย แดงประเสริฐ

หลังจากบริษัทได้ยื่นขอใบอนุญาตผลิต (ที่มิใช่การปลูก) ยาเสพติดให้โทษประเภท5 กับ อย. เพื่อรองรับแผนรุกขยายตลาดผลิตภัณฑ์ที่ใช้สารสกัดจากกัญชงในกลุ่มธุรกิจรับจ้างผลิตภายใต้แบรนด์ของลูกค้า (OEM) หลังจากนี้บริษัทจะเตรียมการผลิตสินค้าตัวอย่างให้แก่ลูกค้าที่จ้างผลิต (OEM) ทั้งในกลุ่มผลิตภัณฑ์สมุนไพรและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

 

ควบคู่กับการยื่นขอทะเบียนหรือจดแจ้งเลขสารบบอาหารกับทาง อย. และผลิตสารสกัดจากัญชง Full Spectrum, Broad Spectrum, CBD Isolate ละลายน้ำให้บริษัท อัลฟ่า ไบโอเทค จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ บริษัท อัลฟ่า ดิวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) (“ALPHAX”)

 

ขณะเดียวกัน บริษัทอยู่ระหว่างการเตรียมยื่นเอกสารเพื่อขอใบอนุญาต ครอบครอง ผลิต จำหน่าย ผลิตภัณฑ์ที่ใช้สารสกัดจากกัญชา คาดว่าจะสามารถยื่นได้ในเร็วๆ นี้ หลังจากที่ภาครัฐได้ประกาศ พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พศ.2565 โดยปลดล็อกกัญชาให้พ้นจากยาเสพติดประเภท 5 เพื่อให้เกิดการนำกัญชามาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดทางการแพทย์ โดยสามารถนำสารสกัดจากกัญชามาเป็นวัตถุดิบหรือส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปเพื่อนำมาใช้ด้านการแพทย์ เช่น ยาแผนปัจจุบัน ยาสมุนไพรและยาแผนโบราณ

 

“JP ถือเป็นบริษัทภาคเอกชนอันดับต้นๆ ของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่มีศักยภาพการผลิตผลิตภัณฑ์ที่ใช้สารสกัดจากกัญชา จากข้อกำหนดของกฎหมายสำหรับผู้ขอใบอนุญาตการผลิตสินค้านั้น ต้องอยู่โรงงานที่ได้มาตรฐานการผลิตยา (GMP PIC/s) จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งสอดคล้องและทัดเทียมกับมาตรฐานของสหภาพยุโรปและมาตรฐาน GMP จึงเป็นโอกาสนำความสามารถด้านการผลิตของโรงงานที่จังหวัดลำพูนเพื่อเข้าไปตอบสนองความต้องการของลูกค้า OEM เพื่อพัฒนาและผลิตผลิตภัณฑ์ที่สารสกัดจากกัญชา เมื่อได้รับใบอนุญาตจากทาง อย. ต่อไป”