ชงศบค.ชุดใหญ่วันนี้ไฟเขียวลดข้อจำกัดนักท่องเที่ยวเข้าไทย Test & Go

23 ก.พ. 2565 | 02:59 น.

กระทรวงท่องเที่ยวชงศบค.ชุดใหญ่ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เคาะปรับมาตรการการเดินทางเข้าไทย โดยจะขอให้ยกเลิกการตรวจหาเชื้อRt-Pcr ในครั้งที่ 2 ลดข้อจำกัดนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยแบบ Test & Go

นายพิพัฒน์  รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ศบค.ชุดใหญ่ในวันนี้ (23 กุมภาพันธ์2565)ที่มีนายประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน  ทางศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะเสนอให้พิจารณาเรื่องการปรับมาตรการป้องกันโรคสำหรับการเดินทางเข้าราชอาณาจักรแบบTest & Go เพื่อให้ฟื้นเศรษฐกิจควบคู่ไปกับการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

โดยสอดคล้องกับข้อเสนอของภาคเอกชนที่ต้องการให้ปรับเงื่อนไขรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ หลักๆ คือ การลดจำนวนตรวจหาเชื้อผ่านวิธี RT-PCR 2 ครั้ง เหลือ 1 ครั้งในวันแรกที่เข้ามาเท่านั้น ส่วนครั้งที่ 2 ในวันที่ 5 ให้ตรวจผ่านเอทีเคได้ โดยเบื้องต้นกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้เสนอต่อที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ชุดเล็กแล้ว ซึ่งได้คำตอบว่า ขอประเมินสถิติจำนวนต่างชาติที่มีเชื้อทั้งเดือนกุมภาพันธ์นี้ เป็นตัวชี้วัดความเหมาะสมก่อน แต่ก็ได้ชี้แจงไปแล้วว่า ขอเป็นสถิติการพบเชื้อตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม 2564 แทนได้หรือไม่ เพราะเป็นช่วงที่ระงับเทสต์ แอนด์ โก และเริ่มตรวจ RT-PCR 2 ครั้งแล้ว แต่ได้คำตอบว่า อาจไม่สามารถชี้วัดได้ เนื่องจากโอมิครอนยังระบาดเข้ามาน้อย

ดังนั้นในวันที่ 23 กุมภาพันธ์นี้ จะประชุมร่วมกันอีกครั้ง เพื่อขอให้ปรับเงื่อนไขการตรวจหาเชื้อครั้งแรกเป็น RT-PCR และครั้งที่ 2 เป็นATK แทน เนื่องจากประเมินแล้วพบว่า การตรวจหาเชื้อผ่าน RT-PCR 2 ครั้ง สร้างภาระให้นักท่องเที่ยวต่างชาติและไม่เอื้อความสะดวก ทั้งนี้ ตั้งแต่กลางเดือนมกราคม เป็นต้นมา อัตราการตรวจเจอเชื้อโควิดในครั้งแรก คิดเป็น 0.3-0.4% ถือว่าค่อนข้างมาก แต่ครั้งที่ 2 แทบหาไม่เจอแล้ว สะท้อนจากอัตราการการพบเชื้อมีเพียง 0.1% เท่านั้น ซึ่งเชื่อว่าสาธารณสุขน่าจะรับได้ และผ่อนปรนให้เป็นATK ในการตรวจครั้งที่ 2 วันที่ 5 ได้