สทน.จับมือ ม.ราชภัฏสุราษฎร์ฯ อบรม SME อัพเกรดอาหารถิ่นแดนใต้

17 ก.พ. 2565 | 07:51 น.

สทน.-ม.ราชภัฏสุราษฎร์ฯ เปิดสัมมนาสร้างมูลค่าให้กับอาหารพื้นถิ่นภาคใต้ หนุนผู้ประกอบการ SMEs มีรายได้ พร้อมเปิดโอกาสเข้าร่วมประกวดผลิตภัณฑ์ถึง 31 มี.ค.นี้

รายงานข่าวจากสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทน.เปิดเผยว่า สทน.ร่วมกับ มหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานี จัดสัมมนาให้ความรู้และสร้างความมั่นใจเรื่องการฉายรังสีในอาหาร เพื่อสร้างโอกาส เพิ่มมูลค่าธุรกิจ ให้กับผู้ประกอบการ SMEs และ OTOP ภายใต้กิจกรรมเพื่อการถ่ายทอดเทคโนโลยีการสร้างมูลค่าให้กับอาหารพื้นถิ่น ด้วยการฉายรังสีอาหาร ปี 2565 โดยกิจกรรมจะมีขึ้นในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 ตั้งแต่เวลา 09.00 –13.30 น.  ณ  มหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานี พร้อมเปิดรับสมัครผู้ประกอบการเข้าร่วมการประกวด Product Champion  ในโครงการ “การสร้างมูลค่าให้กับอาหารพื้นถิ่นด้วยการฉายรังสี” เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ โดยเปิดรับสมัครแล้วตั้งแต่วันนี้ ถึง 31 มีนาคม ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย  คลิกที่นี่ 

สทน.จับมือ ม.ราชภัฏสุราษฎร์ฯ อบรม SME อัพเกรดอาหารถิ่นแดนใต้

 

 

ทั้งนี้สทน. ได้จัดกิจกรรมการประกวด “Product Champion” เป็นการประกวดสุดยอดผลิตภัณฑ์อาหารพื้นถิ่นของภาคใต้ สำหรับผู้ประกอบการอาหารพื้นถิ่นที่ต้องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือกำลังหาวิธีปรับปรุงกระบวนการผลิต เพราะเมื่อผ่านการคัดเลือกแล้ว ผู้ประกอบการจะได้รับคำปรึกษาแนะนำ รวมทั้งได้รับโอกาสในการนำผลิตภัณฑ์มาตรวจวิเคราะห์ และทดลองฉายรังสีโดยนักวิจัยของสทน.จะเป็นผู้ดูแลการวิจัยและสรุปผลการวิจัยให้ผู้ประกอบการ โดยสทน.จะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายตั้งแต่ค่าขนส่งผลิตภัณฑ์มาทดลอง ค่าฉายรังสี รวมถึงค่าดำเนินการทดลองต่างๆ 
 

 

สทน.จับมือ ม.ราชภัฏสุราษฎร์ฯ อบรม SME อัพเกรดอาหารถิ่นแดนใต้ สำหรับการจัดงานครั้งสำคัญของผู้ประกอบการอาหารพื้นถิ่นในภาคใต้จะทำให้ประชาชนคนไทยจะได้รู้จักสินค้าของดีมีคุณภาพจากภาคใต้มากขึ้น ผ่านเทคโนโลยีการฉายรังสี เพื่อเพิ่มขีดความสามารถและขยายช่องทางการตลาดให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชน ประเภทอาหารพื้นถิ่น ในโครงการการสร้างมูลค่าให้กับอาหารพื้นถิ่นด้วยการฉายรังสี  ประกอบด้วย กิจกรรมการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีทางด้านอาหารฉายรังสี  โดยนักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ จาก สทน.  และการบรรยายเรื่องการเพิ่มมูลค่าของอาหารถิ่น  โดยอาจารย์จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี และ ความรู้ดีดีจากสาธารณสุขจังหวัดสุราษฏร์ธานี ในหัวข้อมาตราฐาน อย. สำคัญอย่างไร รวมทั้งเสวนาพูดคุยกับผู้ประกอบการตัวจริงที่ประสบความสำเร็จด้วยผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการฉายรังสี

สทน.จับมือ ม.ราชภัฏสุราษฎร์ฯ อบรม SME อัพเกรดอาหารถิ่นแดนใต้