นวัตกรรมสีเพื่อสุขภาพ ‘นิปปอนเพนต์’ ป้องเชื้อไวรัส

10 ก.พ. 2565 | 09:40 น.

“นิปปอนเพนต์” เดินหน้าพัฒนานวัตกรรมและโซลูชั่นสีทาบ้านเพื่อสุขภาพ ป้องกันเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย ตอกย้ำโพสิชั่นนิ่ง The Coatings Expert เผยพร้อมต่อยอดความสำเร็จขึ้นเบอร์ 1 ภูมิภาคเอเชียสู่ประเทศไทย

นายวัชระ ศิริฤทธิชัย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท นิปปอนเพนต์ เดคโคเรทีฟ โคทติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสีนิปปอนเพนต์ในประเทศไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า นโยบายของนิปปอนเพนต์ คือการนำความสำเร็จของนิปปอนเพนต์ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก สานต่อสู่นิปปอนเพนต์ทั่วโลก ทั้งด้านนวัตกรรมและบริการ

 

รวมถึงนิปปอนเพนต์ ประเทศไทย ที่มุ่งนำเสนอนวัตกรรมเพื่อเป็นโซลูชั่นให้กับลูกค้าทั้งกลุ่มลูกค้าองค์กร ผู้ประกอบการ หรือ Business to Business (B2B) และลูกค้าทั่วไป หรือ Business to Consumer (B2C) ผ่านความเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสีทาบ้านและอาคาร (The Coatings Expert) ที่มีการพัฒนาและนำเสนอผ่านผลิตภัณฑ์และบริการอย่างต่อเนื่อง

วัชระ ศิริฤทธิชัย

โดยกลยุทธ์การทำตลาดใน 3-5 ปีนี้ นิปปอนเพนต์ ประเทศไทยมีเป้าหมายที่จะก้าวขึ้นเป็นบริษัทสีทาบ้านและอาคารอันดับ 1 ในใจของผู้บริโภค ภายใต้โรดแมป “Total Coating Solutions” ที่พร้อมสร้างสรรค์นวัตกรรม ยกระดับบริการพร้อมให้คำปรึกษา แก้ปัญหาต่างๆ ให้กับลูกค้าในทุกๆกลุ่ม โดยกลยุทธ์นี้ยังคงเดินหน้าต่อเนื่อง

 

พร้อมกันนี้นิปปอนเพนต์เดินหน้าสานต่อแคมเปญ “เพราะความใส่ใจ ทำให้เราเชี่ยวชาญ” โดยมุ่งเน้นการสื่อสารให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญที่แตกต่างของพนักงานนิปปอนเพนต์ ที่หลอมรวมกันเป็น DNA ของบริษัท ซึ่งนำไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมและโซลูชั่นที่ดีที่สุดเพื่อผู้บริโภค

นิปปอนเพนต์

“แผนการดำเนินธุรกิจของนิปปอนเพนต์ในปีนี้ มุ่งมั่นในการเดินหน้าพัฒนานวัตกรรมสีทั้งระบบ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ตอบรับต้องการของลูกค้าทั้งกลุ่มงานโครงการ (B2B) ที่เน้นการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพสูง ผ่านการนำเสนอสินค้าและบริการที่มีนวัตกรรมคุณภาพสูงเพื่อลดต้นทุนการทำงาน และลดการใช้แรงงานซึ่งปัจจุบันแรงงานเป็นปัญหาใหญ่ที่ผู้ประกอบการกำลังเผชิญ รวมถึงกลุ่มลูกค้าทั่วไป (B2C) ที่ต้องนำเสนอสินค้าและบริการเพื่อตอบรับเทรนด์โลกในปัจจุบันและอนาคต ไม่ว่าจะเป็นสีทาบ้านเพื่อสุขภาพ นวัตกรรมป้องกันเชื้อ ไวรัสและแบคทีเรีย เป็นต้น”

 

วันนี้นิปปอนเพนต์มีผลิตภัณฑ์สีทาภายในสำหรับบ้านและอาคารในกลุ่มผลิตภัณฑ์สีเพื่อสุขภาพ ภายใต้ชื่อ “นิปปอนเพนต์ แอร์แคร์” ด้วยเทคโนโลยีแอคทีฟ คาร์บอน (Active Carbon Technology) นวัตกรรมช่วยยับยั้งเชื้อไวรัส แบคทีรีย และเชื้อรา สามารถกำจัดสารฟอร์มัลลีนไฮด์ (Formaldehyde) ซึ่งเป็นสารระเหยที่มีอยู่ทั่วไปทั้งจากเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้อุปกรณ์สำนักงานต่างๆ

 

ส่งผลให้เกิดอาการ Sick Building syndrome เกิดการระคายเคืองตา ผิวหนัง และทางเดินหายใจ และเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคมะเร็ง สารระเหยต่ำ (Zero VOCs) ไร้กลิ่น ไม่มีส่วนผสมของสารโลหะหนัก ช่วยฟอกอากาศให้สะอาด สดชื่น เช็ดล้างคราบสกปรกได้ดี และในปีนี้จะเห็นนวัตกรรมสีเพื่อสุขภาพที่จะถูกพัฒนาและออกวางจำหน่ายเพิ่มขึ้น

นิปปอนเพนต์

การมุ่งนำเสนอนวัตกรรมต่อเนื่องทำให้วันนี้ประสบความสำเร็จ ได้รับการจัดอันดับ 1 จากการจัดอันดับ Top 25 2021 Manufacturers in Asia Pacific Coatings โดย APCJ ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 โดยนิปปอนเพนต์มียอดขาย 6,880 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ สูงสุดในภูมิภาคเอเชีย จากอุตสาหกรรมสีทาบ้านและอาคารในภูมิภาคเอเชียที่มีมูลค่าตลาดรวมกันราว 23,916 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ

 

อย่างไรก็ดีตลาดสีทาบ้านและอาคารในปีนี้มีแนวโน้มดีขึ้น จากปัจจัยบวกเรื่องของการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ธุรกิจกลับมาเดินหน้าต่อได้ การเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในรูปแบบ Test & Go ทำให้ธุรกิจในภาคบริการกลับมาคึกคัก ห้าง โรงแรม ร้านอาหาร กลับมาเดินหน้าได้ มีการปรับปรุงรีโนเวท และเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ ขณะที่ปัจจัยลบที่ต้องเฝ้าระวังคือ เรื่องของต้นทุนวัตถุดิบเช่น เคมีภัณฑ์ ปิโตรเคมี ทำให้ภาพรวมของต้นทุนสูงขึ้น โดยพบว่า มีต้นทุนรวมเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 20-30% ทำให้ผู้ประกอบการต้องแบกรับภาระต้นทุนที่สูงขึ้น

 

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,756 วันที่ 10 - 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565