AQUA จับมือ PLANB ปฏิวัติวงการสื่อนอกบ้าน เล็งลงทุนธุรกิจเชิงนวัตกรรม

29 ม.ค. 2565 | 11:29 น.

“AQUA” ปฏิวัติวงการสื่อนอกบ้าน ปิดดีลขายบริษัทลูกมูลค่ากว่า 2,858 ล้านให้ “PLANB” พร้อมทุ่มเม็ดเงินกว่า 600 ล้านเข้าถือหุ้นใน “PLANB” เตรียมลงทุนในธุรกิจ “เชิงนวัตกรรม” ทดแทนธุรกิจสื่อที่หายไป

ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น อนุมัติขายหุ้นสามัญใน 2 บริษัทย่อย ซึ่งประกอบธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้าน (Out of Home Media) ได้แก่ (1) หุ้นสามัญจำนวน 404,430,759 หุ้นใน บมจ.อควา แอด (AA) (100%) และ (2) หุ้นสามัญจำนวน 3,000,000 หุ้นในบริษัท บอร์ดเวย์ มีเดีย จำกัด (BWM) (100%) ให้แก่ บมจ.แพลน บี มีเดีย (PLANB) คิดเป็นมูลค่ารวมจำนวน 2,858,652,953 บาท

 

พร้อมทั้งอนุมติให้ AQUA เข้าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ PLANB จำนวน 84 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 7.22 บาทต่อหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.10 บาท รวมเป็นเงินจำนวนไม่เกิน 606.48 ล้านบาท ทั้งนี้ธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้านภายใต้การบริหารงานของ 2 บริษัทย่อย ประกอบด้วย ป้ายนิ่ง (บิลบอร์ด) และ ป้ายดิจิทัล (LED) ให้บริการครอบคลุมบริเวณพื้นที่ธุรกิจสำคัญในกรุงเทพมหานครและทั่วมุมเมืองต่างๆ

AQUA  จับมือ PLANB

นายฉาย บุนนาค รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (AQUA) เปิดเผยว่า AQUA เปรียบเสมือน holding company มีธุรกิจในมือ 3 ธุรกิจคือ ธุรกิจพลังงาน, ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ให้เช่า และธุรกิจสื่อนอกบ้าน ในส่วนของธุรกิจสื่อนอกบ้าน AQUA เป็นแบรนด์ที่ จัดอยู่ในอันดับท็อป 3 ของอุตสาหกรรมให้บริการบิลบอร์ดและ ป้าย LED ภายใต้ 2 บริษัทย่อย

 

คือ บมจ.อควา แอด (AA) และ บริษัท บอร์ดเวย์ มีเดีย จำกัด (BWM) (100%) แต่ด้วยสภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยการพัฒนาให้อุตสาหกรรมป้ายหรือสื่อนอกบ้านพัฒนาเติบโตขึ้นไม่ใช่การแข่งขันอย่างดุเดือด แต่เป็นความร่วมมือที่จะทำให้ทุกฝ่ายโตไปด้วยกัน

 

AQUA จึงส่งต่อธุรกิจสื่อนอกบ้านให้กับทาง PLANB ดูแลต่อเพราะเชื่อว่า PLANB เป็นบริษัทที่มีศักยภาพและมีทีมงานที่แข็งแกร่งในการบริหารสื่อโฆษณานอกบ้าน โดยกำไรที่ได้จากการขายธุรกิจสื่อนอกบ้านทั้งสองบริษัท AQUA จะนำไปเพิ่มทุนใน PLANB และอีกส่วนหนึ่งจะนำไปขยายธุรกิจใหม่ๆ โดยเฉพาะธุรกิจเชิงนวัตกรรมซึ่งคาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้

AQUA  จับมือ PLANB

“AQUA เปรียบคือ holding company เรามีลูกหลายคน ในหลายกลุ่มธุรกิจ เมื่อถึงวัยที่ลูกโต เราก็ต้องยินดีที่ลูกจะมีความเจริญก้าวหน้าต่อไป ในที่นี้คือ ธุรกิจสื่อนอกบ้านที่เรากำลังส่งต่อให้กับทาง PLANB เพื่อดูแลต่อ การร่วมกันครั้งนี้เราจะสนับสนุนกันและกันบริหารจัดการสื่อโฆษณานอกบ้านสำหรับแบรนด์และสินค้าในระดับประเทศและภูมิภาคเอเชีย ขณะเดียวกันเรายังเข้าไปถือหุ้นใน PLANB อีกเกือบ 700 ล้านบาทเพื่อสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจสื่อนอกบ้านต่อไป”

 

ด้านนายปรินทร์ โลจนะโกสินทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากความร่วมมือครั้งนี้จะทำให้ PLANB มีป้ายโฆษณาที่จะรับมาดูแลเพิ่มเติมประมาณ 400 โลเคชั่น แบ่งเป็นทั้งจอ LED เกือบ 200 จอส่วนที่เหลือจะเป็นป้ายบิลบอร์ดครอบคลุมทั่วประเทศ ซึ่งปัจุบัน PLANB มีป้ายบิลบอร์ดที่ผ่านการควบรวมกิจการไม่ว่าจะเป็นป้ายของ MACO, CO-Mass และMulti Sign นับพันป้ายในมือ ส่วนป้าย LED ที่PLANBบริหารจัดการอยู่ประมาณ 500 โลเคชั่น

AQUA  จับมือ PLANB

“เรามั่นใจว่าแอสเสทที่ได้มาเพิ่มจะมีการรวม network เพื่อให้เกิดการเติบโตที่ดีขึ้นกว่าเดิม ส่วนเป้าหมายการเติบโตโดยปกติ AQUA สามารถทำรายได้ประมาณ 700-1000 ล้านบาท แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาธุรกิจสื่อนอกบ้านได้รับผลกระทบจากโควิดรวมทั้ง AQUA และ PLANB เพราะฉะนั้นปีนี้รายได้ที่ตั้งเอาไว้เฉพาะ PLANB อย่างเดียวประมาณ 5,000 ล้านบาท ส่วน  AQUA อยู่ที่ 800-1,000 ล้านบาท  แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ะบาดของโอมิครอนด้วยเราก็คาดหวังว่าจะสามารถไปถึงเป้าหมายนี้ได้”

 

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,753 วันที่ 30 มกราคม - 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565