‘ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น’ ปฏิวัติธุรกิจ‘ร้านอาหาร’

29 ม.ค. 2565 | 08:59 น.

ธุรกิจร้านอาหาร ชู “ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น” เปลี่ยนผ่านองค์กรตอบรับไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคนิวนอร์มอล เพิ่มประสิทธิภาพการจัดการ ลดต้นทุน

วันนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่า “ดิจิทัล” มีความสำคัญ ต่อชีวิตและโลกธุรกิจ ทำให้หลายองค์กรเลือกเดินหน้า “ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น” เพื่อเปลี่ยนผ่านองค์กรสู่ดิจิทัล รวมถึงในธุรกิจบริการอย่าง “ร้านอาหาร” ที่วันนี้พบว่า “ดิจิทัล” เข้ามามีบทบาทสำคัญไม่ใช่เพียงแค่การเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ หรือลดต้นทุน แต่ยังต่อยอดสร้างประสบการณ์ใหม่เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างเต็มที่

 

นางนงนุช บูรณะเศรษฐกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และผู้บริหารสูงสุดสายธุรกิจอาหารประเทศไทย บมจ. ไทยเบฟเวอเรจ, กรรมการผู้จัดการ บมจ. โออิชิ กรุ๊ป และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟู้ด ออฟ เอเชีย จำกัด กล่าวว่า ไดเรคชั่น ของกลุ่มไทยเบฟ มุ่งเน้นการทรานส์ฟอร์มองค์กร สู่ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น เพื่อรองรับโลกอนาคต ที่เทคโนโลยีจะเข้ามามีบท บาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น ดังนั้นเมื่อเทรนด์เปลี่ยนไป การปรับองค์กรก็ต้องรองรับให้ทัน

KFC Digital Lifestyle Store

ล่าสุดบริษัทจึงเปิดโมเดลใหม่ “KFC Digital Lifestyle Store” ซึ่งเป็น ร้านสาขาแรกที่ให้บริการสั่งซื้อ จ่ายเงินและรับสินค้าแบบไร้สัมผัส เปิดให้บริการแห่งแรกที่ศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์ เพื่อรองรับกลุ่มวัยรุ่น นักศึกษาและคนรุ่นใหม่ โดยโมเดลนี้เป็นความร่วมมือระหว่างบริษัท เดอะ คิวเอสอาร์ ออฟ เอเชีย ภายใต้กลุ่มธุรกิจอาหารของไทยเบฟฯ และเคเอฟซี ประเทศไทย โดยบริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศ ไทย) จำกัด ในการพัฒนาเพื่อรองรับโลกดิจิทัล และไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคใหม่

 

“วิถีนิว นอร์มอล จะเห็นทั้งดีไซน์ สโตร์ที่เปลี่ยนไป การนำเทคโนโลยี ดิจิทัลเข้ามาใช้ ทั้งหมดเพื่อตอบโจทย์โลกที่ก้าวเข้าสู่ดิจิทัล”

 

เช่นเดียวกับ นายเอกฤกษ์  แสงเสรีดำรง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และหนึ่งในผู้ก่อตั้ง บริษัท มากุโระ กรุ๊ป จำกัด ผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นชั้นนำและปิ้งย่างเกาหลีพรีเมี่ยม ภายใต้แบรนด์ MAGURO, TAIKO และ SSAMTHING TOGETHER กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า วันนี้บริษัทต้องการพัฒนาระบบจัดเก็บฐานข้อมูลลูกค้าสู่ Digitalization เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการขับเคลื่อนธุรกิจของมากุโระ กรุ๊ป ที่เน้นยํ้าการทำงานแบบ Data Driven, Customization และ Digitalization เพื่อบริหารจัด การฐานข้อมูลของลูกค้าจากสาขาต่างๆ ที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก ให้อยู่บนแพลตฟอร์มดิจิทัลเดียวกัน

ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น

แน่นอนว่าสิ่งนี้จะช่วยพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บข้อมูล จากก่อนหน้านี้ที่ยังไม่ตอบโจทย์การนำไปใช้งานได้อย่างสะดวกรวดเร็ว โดยมี บริษัท เบริล 8 พลัส จำกัด (มหาชน) ให้คำปรึกษาและออกแบบระบบการจัดเก็บข้อมูลให้มีความคล่องตัวในการทำงานและเป็นมาตรฐานเดียวกัน สามารถเชื่อมโยงกับซอฟต์แวร์อื่นๆ ที่บริษัทนำมาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะยกระดับการออกแบบและพัฒนาลอยัลตี้ โปรแกรม ที่เหมาะกับลูกค้าเฉพาะบุคคลแบบ Personalization เสริมสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจ ช่วยกระตุ้นให้เกิดการกลับมาใช้บริการซํ้าในอนาคต

 

“มากุโระ กรุ๊ป จะเริ่มใช้ระบบ Salesforce CRM Solution ตั้งแต่ต้นปีนี้ เพื่อยกระดับการบริหารจัดการด้านลอยัลตี้โปรแกรมสู่ดิจิทัล และใช้บริการ BE8 Solutions ในส่วนของ Line package เพื่อเชื่อมต่อเข้ามาที่ระบบ Salesforce ให้สอดคล้องกับแนวทางการขับ เคลื่อนธุรกิจ ให้สามารถนำฐานข้อมูลต่างๆ มาวิเคราะห์พฤติกรรม เพื่อออกแบบลอยัลตี้โปรแกรม

 

เช่น ส่วนลด ของแถม และสิทธิพิเศษต่างๆ ที่เหมาะกับลูกค้าแต่ละกลุ่มหรือแต่ละช่วงเวลาได้อย่างสะดวกรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ รวมถึงรองรับแผนการขยายสาขาและบริการแบบเดลิเวอรี่ในอนาคตเพื่อปรับตัวรับ New Normal ซึ่งจะทำ ให้การบริหารจัดการฐานข้อมูลลูกค้าเพื่อนำมาวิเคราะห์พฤติกรรมที่มีความซับซ้อนเพิ่มขึ้น”

บาร์บีคิวพลาซา

ขณะที่ นางสาวบุญย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ด้านการสร้างโอกาสทางการตลาดกลุ่มธุรกิจอาหาร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด ผู้บริหาร “บาร์บีคิวพลาซ่า” กล่าวว่า บริษัทให้ความสำคัญกับดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น นอกเหนือจากการนำเทคโนโลยีมาเพิ่มประสิทธิภาพในการบริการแก่ลูกค้า ทั้งการนำระบบ cash machine มาใช้ในสาขาต่างๆ การพัฒนาบุคลากร การเพิ่มช่องทางการขายบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม V-AVENUE powered by AIS 5G ยังมีการนำข้อมูลมา พัฒนาระบบหลังบ้าน รวมทั้งการทำตลาด เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าในยุคปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไปด้วย

 

นอกจากนี้แบรนด์ดังอย่าง “แมคโดนัลด์” ก็ก้าวสู่ดิจิทัล ทรานส์ ฟอร์เมชั่นอย่างเต็มตัว เริ่มตั้งแต่การ นำ Digital Payment มาให้บริการในการรับชำระเงิน บริการตู้สั่งอาหาร Self-ordering และยังพัฒนาสู่คูปองแอปพลิเคชั่น ที่นำเสนอคูปองให้กับลูกค้าได้แบบ Personalization ผ่านเทคโนโลยี AI และ Machine Learning ที่วิเคราะห์ Data ของผู้ใช้งานแอปฯ แต่ละคนด้วย

 

รวมทั้งการนำโมเดล Online to Offline (O2O) เข้ามาใช้เพื่อให้ผู้บริโภคที่ได้รับ e-Coupon ผ่านแอปฯ นำมาใช้ที่ร้านสาขา เป็นการเพิ่มความถี่ในการใช้บริการภายในร้าน รวมทั้งการใช้เทคโนโลยี, Big Data มาใช้วิเคราะห์เพื่อให้เข้าใจผู้บริโภครายบุคคล และนำเสนอในสิ่งที่เขาต้องการด้วย