สื่อดิจิทัลมาแรง ดันเม็ดเงินอุตสาหกรรมโฆษณาทั่วโลกฟื้น

27 ม.ค. 2565 | 09:02 น.

แม็กนา เผยเม็ดเงินสื่อโฆษณาทั่วโลกปี 64 โตก้าวกระโดดกว่า 22% จบที่ 7.1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังโควิด ทำตัวเลขติดลบ 2.5% ในปี 63 คาดตลาดสื่อโฆษณาในเอเชียแปซิฟิกยังคงเติบโต โดยเฉพาะโฆษณาสื่อดิจิทัล ที่ครองรายได้ในปีที่ผ่านกว่าครึ่งของยอดทั้งหมด

ล่าสุด แม็กนา หน่วยธุรกิจภายใต้ ไอพีจี มีเดียแบรนด์ส (IPG Mediabrands) ได้ออกรายงานMAGNA GLOBAL ADVERTISING FORECASTS ที่มีสถิติน่าสนใจเกี่ยวกับตลาดสื่อและโฆษณาทั่วโลกของปี 2564 

 

รายได้ของผู้ประกอบการสื่อโฆษณาจากทั่วโลกในปีที่ผ่านมา เติบโตกว่า 22% มีมูลค่า 7.1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 23.4 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นการฟื้นตัวของเม็ดเงินโฆษณาที่ติดลบ 2.5% เมื่อเทียบกับปี 2563 โดยรายได้จากการโฆษณาในสื่อหลักอย่าง โทรทัศน์ วิทยุ สื่อนอกบ้าน สื่อสิ่งพิมพ์ และสื่อภาพยนตร์ ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นกว่า 9% หรือ 21,000 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ สอดคล้องกับยอดขายโฆษณาดิจิทัลที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น กว่า 31% หรือ 105,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งปัจจุบันเม็ดเงินดิจิทัลทั้งหมดคิดเป็น 62% ของยอดขายโฆษณาทั้งหมดทั่วโลก

นางสาวกนกวรรณ คุณาเรืองโรจน์ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายซื้อสื่อโฆษณา ของแม็กนา (MAGNA) ประเทศไทย สถานการณ์โควิด-19 ยังคงเป็นตัวแปลสำคัญของตลาดโฆษณาทั่วโลก ในภูมิภาคอื่นๆ ของโลก เช่น ทวีปอเมริกา และยุโรป มีการเติบโตถึง 23.5% กลุ่มประเทศแถบลาตินอเมริกาเติบโตถึง 26.1% เทียบกับปีที่ผ่านมา 

 

ส่วนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เติบโตเที่ 16.5% โดยมีประเทศจีนและอินเดียเป็นตลาดหลักที่ได้มีการเติบโตอย่างเห็นได้ชัดในปี 2564 ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่ก่อนหน้านี้ ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ตั้งแต่ปี 2563

ในปีที่ผ่านมา การลงทุนในสื่อโฆษณา ได้เปลี่ยนไปสู่สื่อดิจิทัลมากขึ้น สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคปัจจุบันที่ work from home จึงทำให้เข้าถึงช่องทางดิจิทัลในทุกแพลตฟอร์ม รวมไปถึง e-commerce มากยิ่งขึ้น 

 

ดังนั้น ในปีนี้ หลากหลายแบรนด์ยังคงต้องวางกลยุทธ์ที่เน้นไปทางสื่อดิจิทัลแบบ 360 องศา เพื่อแข่งขันกับผู้เล่นจำนวนมากในตลาดออนไลน์และเน้นหนักในด้านการขาย ในส่วนอุตสาหกรรมที่ทุ่มงบเพื่อเพิ่มสื่อโฆษณามากขึ้น ได้แก่ อุตสาหกรรมเครื่องดื่ม บันเทิง ค้าปลีก E-commerce และเทคโนโลยี 

 

ในทางกลับกันอุตสาหกรรมยานยนต์ ถือว่าเป็นอุตสาหกรรมที่มียอดซื้อสื่อโฆษณาถดถอยโดยเฉพาะตั้งแต่ช่วงกลางถึงปลายปี ที่ยอดการผลิตได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งส่งผลโดยตรงแก่ยอดขายและการโฆษณา