ทย.แจงสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่สนามบินเพชรบูรณ์ทั้งๆที่สนามบินร้าง

13 ม.ค. 2565 | 04:43 น.

กรมท่าอากาศยานหรือทย.ออกโรงชี้แจงกรณีสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ ท่าอากาศยานเพชรบูรณ์ ขณะที่มีอาคารเดิมอยู่แล้ว หลังโซเชี่ยลอัดสร้างอาคารใหม่ ทั้งๆที่สนามบินแห่งนี้ ยังไม่มีเที่ยวบินพาณิชย์ใช้บริการ เปลืองงบหลวง

จากกรณีที่โซเชี่ยลออกโรงอัดสนามบินเพชรบูรณ์ ที่สร้างอาคารใหม่ ทั้งๆที่สนามบินแห่งนี้ ยังไม่มีเที่ยวบินพาณิชย์ใช้บริการ เปลืองงบหลวง

 

ล่าสุดกรมท่าอากาศยาน หรือ ทย.ชี้แจงกรณีท่าอากาศยานเพชรบูรณ์ โดยระบุว่าตามที่มีข่าวการก่อสร้างอาคารใหม่ท่าอากาศยานท่าอากาศยานเพชรบูรณ์ขณะที่มีอาคารเดิมอยู่แล้ว นั้น กรมท่าอากาศยานขอเรียนชี้แจงข้อมูล ดังนี้

ท่าอากาศยานเพชรบูรณ์ได้เปิดให้บริการในปี 2543 โดยจังหวัดเพชรบูรณ์ถือเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพในด้านการท่องเที่ยว จึงได้มีการเปิดใช้ท่าอากาศยานเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่ผู้โดยสาร นักท่องเที่ยว และนักธุรกิจที่เดินทางมาในพื้นที่ ซึ่งมีสายการบินพาณิชย์ให้บริการมาเป็นระยะ

 

โดยที่ผ่านมากรมท่าอากาศยานมีแผนที่จะดำเนินการปรับปรุงอาคารที่พักผู้โดยสารหลังเดิมให้สามารถใช้งานอย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อมีการคำนวณงบประมาณสำหรับการปรับปรุงอาคารเก่าปรากฎว่าค่อนข้างสูง ประกอบกับในปี 2561 ได้รับแจ้งจากสายการบินว่ามีแผนที่จะใช้อากาศยานขนาด 70-80 ที่นั่ง มาให้บริการที่ท่าอากาศยานเพชรบูรณ์ด้วย

ดังนั้นเพื่อเป็นการรองรับการให้บริการดังกล่าว ทย.จึงขอรับงบประมาณและได้รับการจัดสรรในปี 2562 - 2563 เพื่อก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 150 คนต่อชั่วโมง โดยใช้วงเงินงบประมาณ 40 ล้านบาท ออกแบบลักษณะอาคารเป็นแบบเปิดโล่ง เพื่อลดการใช้ระบบปรับอากาศที่มีค่าบำรุงรักษาสูง มีระบบรักษาความปลอดภัยตามมาตรฐาน เริ่มก่อสร้างเมื่อเดือนสิงหาคม 2562 ก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือนกันยายน 2563

 

เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จ ได้เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ทำให้สายการบินที่มีแผนจะทำการบิน ต้องทบทวนการลงทุนและเลื่อนการดำเนินการออกไปก่อน อย่างไรก็ตามท่าอากาศยานเพชรบูรณ์มีความพร้อมที่จะเปิดให้บริการแก่ผู้โดยสารเมื่อสถานการณ์กลับสู่สภาวะปกติต่อไป

 

ปัจจุบันท่าอากาศยานเพชรบูรณ์ได้มีการเปิดให้บริการเที่ยวบินทางราชการ เที่ยวบินฝึกบินของโรงเรียนการบิน และเที่ยวบินส่วนบุคคล