‘สหพัฒน์’ เปิดเกมรุก HealthCare&Wellness รับเทรนด์โลก

07 ม.ค. 2565 | 10:33 น.

‘สหพัฒน์’ชูพันธกิจปั้นสินค้ารับเมกะเทรนด์โลก ผนึก 13 บริษัทรุก HealthCare&Wellness รับนิว นอร์มอล ก่อนต่อยอดสู่ 100 บริษัทในเครือ

Health & Wellness ถือเป็นเมกะเทรนด์ที่คนทั่วโลกรับรู้ แม้หลายคนอาจมองว่า ยังมีเวลา แต่การเข้ามาของ “โควิด- 19” กลับดิสรัปท์ทำให้ผู้คนหันมาตระหนักว่า สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี เป็นเรื่องใกล้ตัว และต้องใส่ใจให้มากขึ้น “โลกธุรกิจ” ก็มองเห็นการเปลี่ยนแปลงนี้เช่นกัน

 

และเป็นจุดเริ่มต้นหนึ่งที่องค์กรยักษ์ใหญ่ที่ก่อตั้งมานานเกือบ 80 ปี มีสินค้าที่ลืมตาก็เจอ หลับตาก็สัมผัสมากมายนับแสนรายการ อย่าง “สหพัฒน์” มองเห็นและ “เริ่มต้น” คิกออฟกลุ่ม HealthCare & Wellness อย่างจริงจัง จนเจ้าสัวใหญ่ “บุณยสิทธิ์ โชควัฒนา” ประธานเครือสหพัฒน์ กำหนดเป็น “พันธกิจ” ว่า ทุกกลุ่มธุรกิจในเครือสหพัฒน์ ต้องพัฒนาสินค้า Health & Wellness อย่างน้อย 1 รายการ ใน 1 แบรนด์สินค้า

ปณิธาน ปวโรฬารวิทยา

“ปณิธาน ปวโรฬารวิทยา” ประธานกรรมการ บริษัท บูติคนิวซิตี้ จำกัด (มหาชน) หนึ่งในทายาทรุ่นที่ 3 ของเครือสหพัฒน์ เล่าให้ฟังว่า กลุ่ม SAHAGROUP HealthCare & Wellness เพิ่งถือกำเนิดไม่นาน โดยเริ่มต้นจากนโยบายของเสี่ยบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ที่ประกาศว่า สหพัฒน์ต้องทำเรื่อง 3 ส คือ ส. : สุขภาพ ความเป็นอยู่ที่ดี ส : สวย และ ส : สุข ให้เกิดขึ้นในประเทศ ที่ผ่านมาไม่ได้กำหนดไดเร็คชั่นที่ชัดเจน

 

แต่ “โควิด-19” ทำให้คนไทยตระหนักและเห็นภาพคำว่า “สุขภาพ” ชัดขึ้น

 

“สหพัฒน์มีสินค้าเกี่ยวกับสุขภาพหลายรายการ เช่น หน้ากากอนามัย แต่ก่อนโควิดเป็นสิ่งของที่คนทั่วไปไม่ใช้ จึงขายจำนวนไม่มาก แต่พอมีโควิดหน้ากากอนามัยขาดตลาด การขายก็เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด”

สหพัฒน์

จากจุดเริ่มต้นที่ต่างคนต่างทำ เริ่มขยับมาจับมือกันวิจัย พัฒนาสินค้าร่วมกัน จนวันนี้ผนึกกันได้ 13 บริษัทรวมตัวกันเป็น กลุ่ม SAHAGROUP HealthCare & Wellness และเชื่อว่าจะเพิ่มขึ้นในอนาคต

 

ข้อที่เป็น “โอกาส” ของเครือสหพัฒน์คือ สามารถทำในแนวลึกและแนวกว้างได้ทันที “ปณิธาน” บอกว่า แนวลึกคือ เราทำตั้งแต่ต้นน้ำ ยันปลายน้ำ อุปสรรคต่างๆ ที่คนอื่นมองว่าจะมีปัญหา แต่เราสามารถแก้ได้ทันที ไม่ว่าจะเป็น เส้นใยผ้าที่มีส่วนผสมของซิงก์ ป้องกันเชื้อโรค ไฟเบอร์ เส้นบุกแคลลอรี่เป็น 0% สกินแคร์ที่ใช้อินกรีเดียนจากพืช 100% ฯลฯ

สหพัฒน์

วันนี้คนไทยต้องพูดถึง work life Integration สูตรสำคัญคือ ต้องพักผ่อน หลับนอน ออกกำลังกาย เพื่อทำให้ชีวิตมีพลัง เมื่อ “โรค” ทำให้ “โลก” เปลี่ยน ทำให้มนุษย์ปรับตัว เปลี่ยนแปลงมากขึ้น สินค้าจึงต้องพัฒนาเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้คนมากขึ้นไปด้วย

 

“ยาที่ดีที่สุดคือ ยาที่ไม่ต้องกิน หรือที่เรียกว่า lifestyle medicine ซึ่งเครือสหพัฒน์จะสร้าง ไลฟ์สไตล์ เมดิซีนให้มากที่สุด อาหารที่รับประทานเข้าไปและดีต่อสุขภาพ ก็ต้องอร่อยด้วย การพักผ่อนที่ดีคือการนอนหลับ การนอนที่ดีต่อสุขภาพ องค์ประกอบต้องดี หมอนที่ดีจะช่วยให้กระดูกสันหลังไม่ล้า

 

ยาสีฟันจากถั่งเช่า จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นในช่องปาก ทำให้รับรสชาติของอาหารได้ดีขึ้น เหมาะสำหรับผู้สูงวัยที่ร่างกาย ฟังก์ชันไม่สมบูรณ์ ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ สหพัฒน์มีการศึกษาวิจัยเชิงลึก และพัฒนาแบบครบจบทุกกระบวนการ”

สหพัฒน์

“ปณิธาน” บอกว่า เราเห็นโอกาส ว่าตลาดกำลังต้องการชุด PPE แต่เราต้องคิดให้ครบ Loop ด้วยว่า เมื่อทำชุด PPE แล้วเกิดเป็นขยะ จะทำอย่างไรต่อ ถ้าเราออกแบบถูกต้อง ชุด PPE ที่ใช้แล้วสามารถเอามาแยกไปหลอมเป็นพลาสติกและนำไปทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ได้”

 

เป้าหมายสูงสุดของสหพัฒน์ คือ เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเปลี่ยนประเทศไทย ส่งเสริมให้คนไทยมีไลฟ์สไตล์ เมดิซีน มีการใช้ชีวิตที่ถูกต้อง

 

“เสี่ยบุณยสิทธิ์ พูดอยู่เสมอว่า เราต้องเป็นผู้ซัพพอร์ต สหพัฒน์ต้องการเป็นทีมหนึ่งที่ช่วยทำให้คนไทยมีสุขภาพดี เพราะสุขภาพดีเป็น earn ไม่ใช่ heaven ไม่ได้เกิดจากใครเอามาให้ แต่เกิดจากความร่วมมือกัน เสริมกระแสให้คนมีชีวิต มีสุขภาพดีมากขึ้น”

สหพัฒน์

หากถามถึงสินค้าในกลุ่ม SAHAGROUP HealthCare & Wellness ว่ามีจำนวนมากน้อยเท่าไร คงตอบยาก เพราะวันนี้มีโปรดักส์ใหม่ที่เดินในเส้นทาง Health & Green เกิดขึ้นต่อเนื่อง จากโปรดักส์ที่ใช้งานได้จริงและเป็นที่ยอมรับมีอยู่กว่า 60-70 รายการ

 

แต่ที่ชัดเจนคือ เป้าหมายที่ต้องการไปถึงคือ 1 ใน 3 ของโปรดักต์ที่มีอยู่กว่าแสนรายการ จากกว่า 100 บริษัทในเครือ จะต้องมีความชัดเจนในเรื่องของ HealthCare & Wellness

 

“วันนี้ทุกคนช่วยกัน ไม่ว่าจะเป็น Gen 3 หรือ Gen 4 ร่วมมือกันภายใต้แนวคิดที่ใช้ Solution เป็นตัวนำ ไม่ใช่ Product เป็นตัวนำ วันนี้สเตทของกลุ่ม SAHAGROUP HealthCare & Wellness อยู่ในช่วงของการเริ่มต้น เป็นช่วงที่ทุกคนต้องช่วยกันเชื่อมดอททั้งหมดที่อยู่กันคนละที่มาเป็นโซลูชัน เมื่อคอนเน็คดอทแล้วจึงเริ่มขยายผล และต้องดูต่อว่าใครขยายผลได้ดีที่สุด”

 

“ปณิธาน” บอกว่า วันนี้เราพร้อมลุย แต่จะไปทางไหน ยังไม่กล้าฟันธง เพราะชีวิตเรา ยังไม่ได้ง่ายขนาดนั้น มีอะไรหลายอย่างยังตอบไม่ได้ เช่น ไม่มีใครตอบได้ว่าโอมิครอน จะเป็นจุดจบหรือจุดเริ่มต้น

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,746 วันที่ 6 - 8 มกราคม พ.ศ. 2565