อสมท ลั่น "ปีหน้าสู้ต่อ" เร่งปรับสีสันหน้าจอ-ปั้นNew business

01 ธ.ค. 2564 | 03:21 น.

อสมท. ดึงรศ.เกษมศานต์ โชติชาครพันธุ์ พร้อมเดินหน้าวิสัยทัศน์ 2022 “The Year of Trusted News & Smart Entertainment” ต่อยอดธุรกิจเดิมปรับสีสันหน้าจอรายการข่าว-บันเทิง พร้อมรุกธุรกิจใหม่ดิจิทัลคอนเทนต์และที่ดิน ปั้นรายได้เสริมพอร์ตพร้อมยกระดับสู่หุ้นยั่งยืน ในปี 2568

ปฎิเสธไม่ได้ว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ภาพรวมธุรกิจสื่อ โดยเฉพาะสื่อหลักอย่างวิทยุโทรทัศน์ ไม่ได้หอมหวานเหมือนในอดีตที่ผ่านมา หลังจากถูกดิสทรับอย่างหนักจากสื่อออนไลน์ที่ก้าวขึ้นมามีบทบาทอย่างมากในปัจุบัน ส่งผลให้อุตสาหกรรมสื่อวิทยุโทรทัศน์ต้องปรับตัวหนีตายอย่างหนักหน่วงและเร่งด่วนไม่เว้นแม้แต่ สำนักข่าว อสมท. ที่ได้ผู้นำทัพคนใหม่  รศ.เกษมศานต์ โชติชาครพันธุ์ เข้ามานั่งตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) 

 

ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมการเสพสื่อของผู้บริโภคประกอบกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ซ้ำเติมเศรษฐกิจไทยให้อยู่ในช่วงขาลงนี้ ผู้บริหารคนใหม่เข้ามาพร้อมกับการเปลี่ยนครั้งใหม่ของ อสมท. กับหมุดหมายใหม่ 2022 “The Year of Trusted News & Smart Entertainment” กับภารกิจปั้นรายได้และเดินหน้าแผนESG ดันองค์กรให้เติบโตยั่งยืน

 

รศ.เกษมศานต์ โชติชาครพันธุ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ผลการดำเนินงานในช่วงที่ผ่านมาของ อสมท ยังมีทิศทางที่ดีขึ้นและทำกำไรอย่างต่อเนื่อง  ในปี 2565 อสมท ประกาศวิสัยทัศน์  “The Year of Trusted News & Smart Entertainment” ตอกย้ำความเป็นผู้นำเสนอเนื้อหาที่น่าเชื่อถือ เที่ยงตรง รวดเร็ว และตรวจสอบได้  

 

โดย อสมท จะขยับไปสู่ Communication Solution Provider  ผ่าน Content / Product & Service ที่มี Solution พร้อมตอบโจทย์ให้คำปรึกษากับลูกค้า โดยผนึกความร่วมมือกับ Strategic Partner เพื่อเติบโตไปด้วยกัน มีกลยุทธ์สำคัญที่เสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจควบคู่ไปกับการสร้างธุรกิจใหม่ในอนาคต คือ Reinforce – Refresh - Refine Reinforce เสริมจากสิ่งเดิมที่มีอยู่ให้ดียิ่งขึ้น ด้วย Strategic Partner ยกระดับพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อร่วมสร้างเป้าหมายไปด้วยกัน 

 

และเสริม Content ที่ Wise & Clean มุ่งนำเสนอเนื้อหาที่สร้างสรรค์  ป็นประโยชน์กับสังคม ถูกต้องตรวจสอบได้ Refresh มุ่งสู่ The Trusted Platform และ Smart Entertainment  และ Refine ต่อยอด Assets เดิมเพื่อสร้างรายได้ มีเป้าหมายก้าวเข้าไปสู่ “หุ้นยั่งยืน” ภายในปี 2568 ที่มีกำไรต่อเนื่อง ตามแนวทางการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนตามหลักสากล(ESG - Environmental (สิ่งแวดล้อม) Social (สังคม) และ Governance (ธรรมาภิบาล)) เพื่อสร้างโอกาสให้บริษัทเป็นที่สนใจจากผู้ลงทุนที่มีแนวคิดด้านการลงทุนอย่างยั่งยืน”

ผังรายการใหม่ ตอกย้ำ Trusted Content ดึงคนดัง ปั้นเรตติ้งไพร์มไทม์

 สำหรับเป้าหมายในระยะยาวของ อสมท คือ การต่อยอด Content  ที่มีอยู่ไปในช่องทาง Online และ Platform OTT ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา มีความคึกคักอย่างมาก เพราะผู้ผลิตContent รวมถึงสถานีโทรทัศน์หลายรายปรับกลยุทธ์มาให้ความสำคัญกับ Platform OTT มากยิ่งขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงในสถานการณ์ทีวีดิจิตอลอยู่ในช่วงขาลงจากพฤติกรรมผู้ชมที่เปลี่ยนแปลงไป ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากสถานการณ์โควิด-19 กระตุ้นให้ผู้ชมปรับตัวมาติดตาม Content บน Platform Online มากยิ่งขึ้น 

 

คาดการณ์ว่าตลาด Platform OTT ในประเทศไทยมีมูลค่าสูงถึง 10,000 ล้านบาท ที่ผ่านมา อสมท ส่งซีรีส์วาย Boy Love ซึ่งมีแนวโน้มได้รับความนิยมเป็นอย่างมากชิมลางลง OTT ทั้งในประเทศ อาทิ AISPLAY, WE TV ฯลฯ และต่างประเทศ อาทิ GagaOOLala , U-Next รวมถึงการเป็นตัวแทนจำหน่ายลิขสิทธิ์ Content ในตลาดต่างประเทศ เริ่มเจาะกลุ่มตลาดในภูมิภาคอาเซียน เพื่อนำไปออกอากาศผ่านเครือข่าย Free TV และ Platform OTT ปัจจุบันเริ่มมีรายได้จากการขยาย Content ไปใน Platform ดังกล่าว คาดว่าจะเป็นอีกช่องทางที่สร้างรายได้ในระยะยาวให้องค์กร  



 

สำหรับธุรกิจวิทยุนั้น อสมท เตรียมความพร้อมในการร่วมประมูลคลื่นวิทยุ ตามที่สำนักงาน กสทช.ประกาศว่าจะมีขึ้นในช่วงต้นปี 2565 ในระหว่างนี้มุ่งสร้าง Community ผู้ฟังผ่าน New Platform Online: The Trusted มุ่งเน้น Content ที่ชัดเจน ตรงประเด็น มีสาระขยายรูปแบบการให้บริการเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นหลังการประมูลคลื่นวิทยุ คาดว่าในปีหน้ารายได้จากธุรกิจวิทยุจะมีแนวโน้มดีขึ้น ประกอบกับจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด – 19 ทำให้เริ่มมีการปรับรูปแบบการจัดกิจกรรมจาก On ground ไปสู่ Online ทำให้สามารถสร้างสรรค์กิจกรรมในรูปแบบใหม่ๆได้หลากหลายและควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่ายได้ดี 



 

ด้านธุรกิจการให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิตอล นั้น ล่าสุดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  โดยการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้รับอนุญาตจากสำนักงาน กสทช. ให้ทดลอง   ส่งสัญญาณออกอากาศฯ ภายใต้ชื่อ  “ช่อง T Sports 7 ช่องหมายเลข 7” โดยออกอากาศผ่านโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลของ อสมท แบบความคมชัดปกติ (Standard Definition) จะเริ่มสะท้อนรายได้เข้ามาในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา

 

ปัจจุบัน อสมท มีผู้ใช้บริการโครงข่ายฯ จำนวน 4 ช่องรายการ ซึ่งเป็นช่องรายการโทรทัศน์ดิจิตอลแบบความคมชัดสูง (High  Definition) 2 ช่องรายการ ได้แก่ ไทยรัฐทีวี ช่องหมายเลข 32 และ MCOT  HD  ช่องหมายเลข 30 และ ช่องรายการโทรทัศน์ดิจิตอลแบบความคมชัดปกติ (Standard   Definition) 2 ช่องรายการ คือ สถานีโทรทัศน์รัฐสภา ช่องหมายเลข 10 และ ช่อง T  Sports 7 ช่องหมายเลข 7 มั่นใจว่าด้วยศักยภาพความพร้อมด้านเทคโนโลยีและบุคลากรของ อสมท จะพร้อมสนับสนุนการออกอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ ธุรกิจนี้ ถือเป็นอีกธุรกิจสำคัญที่เป็นแหล่งรายได้ให้กับ อสมท เนื่องจากเป็นรายได้ที่ไม่ได้   แปรผันไปตามการบริโภคของประเทศเหมือนธุรกิจสื่อโทรทัศน์ และวิทยุ”  



 

นอกเหนือจากธุรกิจเดิมแล้ว “อสมท ยังเร่งปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินธุรกิจไปสู่ธุรกิจใหม่ (New Business Model) ลงสนามในธุรกิจ TV Home Shopping ในชื่อ Shop Mania ด้วยการใช้ช่อง 9 MCOT HD เป็นช่องทางหลัก ในการจำหน่ายสินค้า เพราะเป็น Real – Time Platform ที่ โดยมีสินค้าหลัก คือ สินค้ากลุ่มสุขภาพ   ความงาม และเครื่องใช้ในบ้าน ในอนาคตมีแผนที่จะเพิ่มความหลากหลายของประเภทสินค้า รวมถึงเตรียมผลิตสินค้ากลุ่มสุขภาพและความงามภายใต้ Brand ของตัวเอง เพื่อออกจำหน่ายทาง Shop Mania และขยายช่องทางโปรโมตด้วยการผสานทุก Platform ของ อสมท เพื่อให้ครอบคลุมและเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภค ตลอดจนสร้างสรรค์ Content การนำเสนอขายสินค้าให้น่าสนใจยิ่งขึ้นเพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้ออย่างรวดเร็ว 

 

สำหรับการต่อยอด Assets เช่น ทรัพย์สินและอสังหาริมทรัพย์ (ที่ดิน) ที่มีทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ  ย่านรัชดา – พระราม 9 , หนองแขม, บางไผ่ และในภูมิภาค จะดำเนินการด้วยความรอบคอบภายใต้กฎหมาย ข้อบังคับต่างๆ และคำนึงถึงผลประโยชน์ที่ผู้ถือหุ้นจะได้รับเป็นสำคัญ คาดว่าในไตรมาส 2 ปี 2565 จะเริ่มเห็นความชัดเจนของการพัฒนาที่ดินย่านรัชดา – พระราม 9 รวมถึงธุรกิจองค์ความรู้เพื่อสังคมที่สามารถต่อยอดจาก MCOT ACADEMY และชัวร์ก่อนแชร์ ฯลฯ โดยคาดหวังว่าจะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มจากธุรกิจใหม่

 

“ตลาดออนไลน์มีทั้งผู้เล่นรายใหม่รายเก่ามากขึ้นเรื่อยๆ สื่อเดิมก็ต้องปรับตัวตาม  ถ้าดูแผน 3 ปีของเราจะเห็นได้ว่า อสมท. ตั้งเป้าที่จะเป็นมากกว่าสื่อโดยปรับตัวเป็นคอนเซาท์และอื่นๆมากขึ้น รวมทั้งปรับสีสันหน้าจอเพื่อนำเสนอ content ให้สดใสขึ้นซึ่งจะเห็นผังรายการใหม่ในวันที่ 1 มกราคม  2565

 

ปีหน้าเราจะมีการพัฒนารายการข่าวเป็นหลักเพราะว่าข่าวคือความยั่งยืนของอสมท ซึ่งเราคาดหวังทั้งในเรื่องของรายได้และเรตติ้ง นอกจากนั้นในอีกมุมหนึ่งเราจะเสริมความบันเทิงซึ่งในอดีตเราค่อนข้างจะเป็น content premium เจาะกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่หลังจากนี้เราจะพยายามลงไปแตะตลาดแมสให้มากขึ้น โดยจับมือกับพันธมิตรที่มีความเป็นมืออาชีพในเรื่องของรายการบันเทิง และรายการข่าวเข้ามาเสริมทัพช่องของเรา 

 

และแม้ว่าสัดส่วนรายได้หลักของอสมท.ยังคงมาจากทีวีและรายการข่าว แต่ในแผนงานใหม่เรามีการปรับโครงสร้างรายได้ของอสมท.ใหม่ โดยปรับลดสัดส่วนรายได้ธุรกิจสื่อโทรทัศน์จากเดิม 28% เหลือ 24% วิทยุ 26%เหลือ 22% ธุรกิจโครงข่ายวิศวกรรมจาก24%เหลือเพียง 20% และเพิ่มสัดส่วนรายได้จากธุรกิจใหม่จากเดิม6% ขยับขึ้นมาเป็น 22%  เพราะถ้าเราไม่มูฟไปข้างหน้า เราจะอยู่ในช่วงขาลงไปเรื่อยๆ  

”