TIHTA ปั้นไทยสู่ ฮับ กัญชง ประเดิมเปิดThailand Cann D-Day รับเปิดเมือง

17 พ.ย. 2564 | 10:51 น.

ลุ้นตลาด กัญชง กัญชา ฟีเวอร์รับเปิดเมือง สมาคมการค้าอุตสาหกรรมกัญชงไทย ชิมลางความฮอตจัดอีเว้นต์ใหญ่ Thailand Cann D-Day ขนทัพผู้ประกอบกัญชง กัญชา ต้นน้ำยันปลายน้ำ โชว์โพรดักซ์ ไลน์ กระตุ้นกำลังซื้อนักท่องเที่ยวไทย-ต่างชาติส่งท้ายปี

สมาคมการค้าอุตสาหกรรมกัญชงไทย กางยุทธศาสตร์ปั้นไทยสู่ Hemp Hub ภายในปี 2565 นำร่องจัดงาน Thailand Cann D-Day ชิมลางตลาดก่อนRoadshow ทั่วประเทศตลอดปี 2022 พร้อมลงสนามจริงในงาน Thailand International Hemp Forum & Expo 2022”  ปลายปีหน้า เชื่อไทย กัญชง พร้อมขึ้นแท่นสู่พืชเศรษฐกิจของไทยในอนาคต

TIHTA  ปั้นไทยสู่ ฮับ กัญชง ประเดิมเปิดThailand Cann D-Day รับเปิดเมือง

นายพรชัย ปัทมินทร นายกสมาคมการค้าอุตสาหกรรมกัญชงไทยกล่าวว่า กัญชงไทย กำลังจะเป็นพืชเศรษฐกิจที่น่าจับตามองอย่างมากทั้งในประเทศไทย และในต่างประเทศ โดยทางสมาคมฯ ได้เริ่มขับเคลื่อนร่วมกันในกลุ่มผู้ประกอบการอย่างเป็นทางการตั้งแต่เมื่อเดือนเมษายน 2564 และเพียงจะเป็นไม่กี่เดือนที่สมาคมฯได้ดำเนินงานกันมาจะเห็นว่าอุตสาหกรรมกัญชงไทยมีความน่าสนใจอย่างมากทั้งในอุตสาหกรรมยา อาหาร เครื่องสำอาง วัสดุคอมโพสิท และอื่นๆอีกมากมาย 

 

ขณะนี้ทางสมาคมได้กำหนดแนวทางการในการดำเนินการออกเป็นแผนระยะสั้น และระยะยาว โดยมีจุดมุ่งหมายในการนำพาประเทศไทยสู่ฮับของอุตสาหกรรมกัญชง และในปลายปี 2565 เราจะมีงานใหญ่คือการประกาศความพร้อมให้นานาประเทศได้เห็นถึงศักยภาพและความพร้อมของไทยในงาน Thailand International Hemp Forum & Expo 2022

TIHTA  ปั้นไทยสู่ ฮับ กัญชง ประเดิมเปิดThailand Cann D-Day รับเปิดเมือง

สำหรับแผนระยะสั้นทางสมาคม มีการวางพันธกิจดังนี้ (1) การกำหนดแนวทาง การปลูกกัญชงของต้นน้ำ (2) การเตรียมการจัดงาน Thailand International Hemp Forum & Expo 2022 (3) การช่วยเหลือเกษตรกรต้นน้ำเรื่องศัตรูพืช (4) การกำหนดราคากลาง (5) การวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์ ซึ่งกรอบการดำเนินงานของแผนระยะสั้น อยู่ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2564

 

ส่วนในแผนยุทธศาสตร์เรามีการวางแผนระยะยาว 10 ปี ตั้งแต่ พ.ศ. 2565 – 2575 ได้แก่ (1) ตั้งเป้าหมายการเป็น “ฮับกัญชา-กัญชง-กระท่อม”  (2) พัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัล แอพลิเคชั่น สมาร์ทฟาร์ม สำหรับเกษตรกร (3) การพัฒนาหลักสูตรการศึกษาเกี่ยวกับกัญชา กัญชง กระท่อม (4) จัดตั้งศาสตร์การแพทย์แผนไทยแนวธรรมชาติ โดยการใช้ศาสตร์สารสกัดจากกัญชา และกระท่อม ผสมผสานกับสมุนไพรไทยโบราณ(5) โครงการธนาคารเมล็ดพันธุ์ กัญชา กัญชง (6) จัดตั้งศูนย์พัฒนาสายพันธุ์ กัญชา และกัญชง และ (7) สร้างแนวทางการทำวิจัยกัญชา กัญชง กระท่อม ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ครอบคลุมพื้นที่ตั้งแต่ชุมชนจนถึงระดับอุตสาหกรรม

 

และในงาน Thailand Cann D-Day 2021 ถือเป็นจุดเริ่มต้นแรกของทางสมาคม และนับเป็นการจัดงานเกี่ยวกับกัญชงอย่างเป็นเต็มรูปแบบครั้งแรกใจกลางกรุงเทพฯ ก่อนออก Roadshow ทั่วประเทศไทยตั้งแต่เดือนมกราคม 2565 เป็นต้นไป ได้แก่ จ.บุรีรัมย์ – จ.เชียงราย – จ.ชลบุรี – จ.กระบี่ – จ.อุดรธานีและสกลนคร

 

เพื่อให้คนไทยได้ทำความรู้จักกับพืชกัญชงมากขึ้น และเพิ่มโอกาสในการผลักดันประเทศไทยสู่ฮับกัญชงในภูมิภาค ก่อนนำไปสู่ภารกิจใหญ่ของทางสมาคมในการจัดงาน Thailand International Hemp Forum & Expo 2022 อย่างยิ่งใหญ่ปลายปี 2565

TIHTA  ปั้นไทยสู่ ฮับ กัญชง ประเดิมเปิดThailand Cann D-Day รับเปิดเมือง

“การเปิดตัวของสมาคมการค้าอุตสาหกรรมกัญชงไทย เป็นเรื่องของความร่วมมือจากหลายๆภาคส่วนที่คุยกันบนเรื่องของสิ่งที่สำคัญในอุตสาหกรรมกัญชงทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เราจะสร้างอุตสาหกรรมนี้ขึ้นมาได้ทุกส่วนนะครับที่เกี่ยวข้องต้องเดินไปพร้อมกัน เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง จากนั้นเราจะให้ความสำคัญทั้งผู้ปลูก ผู้สกัดและผู้ทำสินค้า ก้าวแรกของอุตสาหกรรมเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ฉะนั้นช่วง 2-3 ปีแรกของการเกิดอุตสาหกรรมนับปีนี้เป็นปีแรก สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ เราเริ่มต้นได้ดีเพราะสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือประเทศอื่นๆที่เป็นเพื่อนบ้านเราในอาเซียนก็เริ่มมันเริ่มมองดูเมืองไทย เพราะเมืองไทยขยับได้เร็ว ปัจุบันเราได้จดทะเบียนเพื่อที่จะดูแลอุตสาหกรรมกัญชงก่อนซึ่งเมื่อมีโอกาสมากขึ้นเราก็จะลงไปดูแลพืชเศรษฐกิจตัวอื่น ไม่ว่าจะเป็น กัญชา หรือแม้แต่กระท่อมด้วยในอนาคต"