เพิ่มกำไรธุรกิจออนไลน์ "Easy Post" แพลตฟอร์มเพิ่มรายได้ผู้ค้า

03 พ.ย. 2564 | 11:07 น.

Easy Post แพลตฟอร์มช่วยเพิ่มกำไรธุรกิจออนไลน์ ชูจุดเด่นเลือกส่งพัสดุได้หลากหลายผู้ให้บริการขนส่งผ่าน Booking เพียงครั้งเดียว ระบบติดตามพัสดุแบบเรียลไทม์

จากข้อมูลของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ Electronic Transactions Development Agency (ETDA) (เอ็ตด้า) ระบุว่า มูลค่าตลาดอี-คอมเมิร์ซแบบ B2C ในปี 2563 ของประเทศไทยมีมูลค่าประมาณ 2.17 ล้านล้านบาท (57.39%) ส่วนแบบ B2B มีมูลค่าประมาณ0.84 ล้านล้านบาท (22.14%) และ B2G มีมูลค่า 0.77 ล้านล้านบาท (20.47%) 

สำหรับช่องทางการขายที่มีสัดส่วนมากที่สุด คือ 1. e-Tailer (39.5%) หรือการสร้างหน้าร้านบนออนไลน์, 2. Social Commerce (21.79%), 3. ระบบ EDI (ระบบการแลกเปลี่ยนเอกสารทางธุรกิจระหว่างบริษัทคู่ค้า) (15.49%), 4.e-Marketplace (13.24%), แพลตฟอร์ม OTA (online travel agent) (5.54%) และ อื่น ๆ (4.40%)

อย่างไรก็ดี ธุรกิจการค้าขายออนไลน์ในปัจจุบันมีการเติบโตอย่างมาก แต่ขณะเดียวกันก็ยังคงพบว่ามีปัญหาหลายจุดที่ทำให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องพบปัญหา ดังนั้น จึงเป็นที่มาของการพัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์ Easy Post มาเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้อย่างสมบูรณ์แบบไม่ว่าจะเป็น ระบบจัดการขนส่ง  ทั้งเรื่องส่งของผิดพลาด ส่งสินค้ากับขนส่งหลายที่ เสียเวลาในการออกไปส่งสินค้า ค่าส่งแพง ค่าธรรมเนียม COD แพง โดย Easy Post จะเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหสอุปสรรคในการทำธุรกิจ ด้วยระบบอัจฉริยะที่สามารถจัดการ การขนส่งพัสดุได้แบบครบวงจร ซึ่งสามารถทำได้ด้วยตนเองในแพลตฟอร์มเดียว
รายงานข่าวระบุว่า หลังจากที่ได้มีการเปิดให้บริการแพลตฟอร์ม Easy Post เมื่อกลางปีที่ผ่านมาพบว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี  และได้รับความนิยมในการใช้บริการเป็นอย่างมาก จากตลาดกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะกลุ่มหลักคือพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่สนใจสมัครเป็นสมาชิกและใช้บริการ Easy Post มากกว่า 5,000 ราย เนื่องจากว่า Easy Post ถือเป็นบริการแพลตฟอร์มออนไลน์ที่สามารถแก้ปัญหา Pain Points ต่างๆในธุรกิจการค้าขายทางออนไลน์ ที่มีอยู่เดิมในตลาด อีกทั้งยังเป็นปัจจัยสำคัญในการช่วยลดต้นทุนดำเนินการได้ด้วย
สำหรับจุดเด่นและประสิทธิภาพของ Easy Post นั้น เป็นแพลตฟอร์ม ออนไลน์ด้วยระบบที่ผู้ใช้บริการสามารถเลือกส่งพัสดุ ได้หลากหลายผู้ให้บริการขนส่งผ่าน Booking เพียงครั้งเดียวและยังสามารถเปรียบเทียบค่าขนส่งทุกบริษัทให้ผู้ค้าออนไลน์ ได้เห็นข้อมูลเพื่อนำมาใช้ในการพิจารณาเปรียบเทียบและตัดสินใจในการเลือกใช้บริการขนส่ง ที่เราพึงพอใจมากที่สุดโดยเฉพาะเรื่องราคาได้
นอกจากนี้ ยังไม่ต้องกังวลเรื่องพัสดุสูญหาย หรือ ส่งพัสดุผิด เพราะมีรายงาน สถานะพัสดุ แบบ Real – Time โดยพบว่าสามารถประหยัดต้นทุนค่าส่งสูงสุดถึง 25 % ขณะเดียวกันยังมีค่าธรรมเนียม COD ถูกที่สุด 1.5 % (ปกติ 3 %) มีระบบจดจำข้อมูลลูกค้า สามารถเรียก เข้ารับพัสดุโดยไม่เสียค่าบริการทั่วไทย (ตามโปรโมชั่นของแต่ละขนส่ง) 

แพลตฟอร์มช่วยเพิ่มกำไรให้ธุรกิจออนไลน์
Easy Post มีบริษัทขนส่งพัสดุที่เป็นพันธมิตรทางธุรกิจหลายราย อาทิ Flash Express ,ไปรษณีย์ไทย ,Ninja Van ,SCG ,DHL ,CJ Logistic และขนส่งอื่น ด้วยตัวเลือกดังกล่าวทำให้ผู้ค้าออนไลน์ สามารถเลือก ขนส่งที่เหมาะกับสินค้า ของตนเองได้ จะส่งหลายออเดอร์ในครั้งเดียวหรือเลือกส่งหลายบริษัทก็สามารถทำได้ ด้วยการทำ booking เพียงครั้งเดียว โดยไม่ต้องออกไปส่งเอง โดยปีหน้ามีแผนที่จะเพิ่มพันธมิตรบริษัทขนส่งพัสดุให้มากขึ้นกว่าเดิม
"บริษัทฯตั้งเป้าหมายที่จะมีผู้ใช้บริการ Easy Post ภายในสิ้นปีนี้ให้ได้ประมาณหนึ่งหมื่นราย และ วางเป้าหมายที่จะให้ Easy Post เป็น แพลตฟอร์มแบบ One Stop Services เพื่อให้ผู้ค้าออนไลน์ได้ลดต้นทุนค่าส่งพัสดุและเพิ่มกำไรให้กับธุรกิจออนไลน์ของตนเอง"