เจาะกลยุทธ์ “ระวิภา” ปั้นยอดขายช้อปปิ้งออนไลน์สวนเศรษฐกิจยุคโควิด-19

26 ต.ค. 2564 | 09:53 น.

เปิดปั้นแบรนด์ “ระวิภา” (RAVIPA) แบรนด์เครื่องประดับสัญชาติไทยยอดขายโตต่อเนื่อง สวนกระแสเศรษฐกิจยุคโควิด-19 พร้อมทยานขึ้นแท่นแบรนด์เครื่องประดับขายดีอันดับ 1 ในทุกแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์

ข้อมูลจาก Priceza ระบุว่าธุรกิจธุรกิจอีคอมเมิร์ซเติบโตขึ้นเป็นอย่างมาก จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้มูลค่าในปี 2020 มีมูลค่าโตสูงถึง 294,000 ล้านบาท โดยสินค้ากลุ่มแฟชั่นถูกจัดว่าขายดีเป็นอันดับสองในสัดส่วน 14.63% ซึ่ง “ระวิภา” (RAVIPA) นับเป็นแบรนด์เครื่องประดับสัญชาติไทยที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา โดยมีรายได้เติบโตสูงขึ้นถึง 2,000% ซึ่งเป็นรายได้จากการขายในช่องทางอีคอมเมิร์ซทั้งสิ้น

เจาะกลยุทธ์ “ระวิภา” ปั้นยอดขายช้อปปิ้งออนไลน์สวนเศรษฐกิจยุคโควิด-19

นางสาวธนิสา วีระศักดิ์ศรี ผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์ “ระวิภา” (RAVIPA) กล่าวถึงแนวคิดหลักในการบริหารธุรกิจในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ว่า “ถ้ามองภาพรวมของตลาดเครื่องประดับของประเทศไทยในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจเช่นนี้ หลายคนจะมองว่าเครื่องประดับเป็นของฟุ่มเฟือยที่ไม่อยากลงทุน ดังนั้นโจทย์ของเราคือต้องเปลี่ยนมายด์เซ็ตของผู้บริโภค จากของฟุ่มเฟือยให้กลายเป็นของจำเป็น และเป็นสิ่งที่ต้องใส่ติดตัว เราเลยตัดสินใจทำคอลเลกชั่นสร้อยข้อมือศักดิ์สิทธิ์ เพื่อเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวทางจิตใจให้กับทุกคน และยังคงไว้ซึ่งดีไซน์ที่สวยงาม สามารถสวมใส่ได้ในชีวิตประจำวันได้”

 สำหรับ “ระวิภา” (RAVIPA) เป็นแบรนด์เครื่องประดับที่ก่อตั้งมาแล้ว 8 ปี ภายใต้แนวคิดที่ว่า“เครื่องประดับดีไซน์สวยเหมาะสำหรับเป็นของขวัญแทนใจให้คุณ และคนพิเศษ ที่สามารถสวมใส่ได้ในทุกวัน” สร้างสรรค์โดยช่างฝีมือมากประสบการณ์ โดยการันตีคุณภาพจากรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยมระดับประเทศ Design Excellence Award 2019 (DEmark Award) โดยใช้วัสดุเงินแท้ 92.5% ถักด้วยเชือกสั่งทำพิเศษที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ และพลอยแท้ คัดสรรจากทั่วทุกมุมโลก

เจาะกลยุทธ์ “ระวิภา” ปั้นยอดขายช้อปปิ้งออนไลน์สวนเศรษฐกิจยุคโควิด-19

โดยมีคอลเลกชั่นสร้างชื่อคือ “ระวิภา รีมายเดอร์” (RAVIPA Reminder) สร้อยข้อมือเสริมความโชคดีในแต่ละด้าน ที่มาในรูปแบบของสร้อยข้อมือเชือก ประดับด้วยองค์เทพเจ้าที่มาพร้อมกับสัญลักษณ์แห่งโชคลาภ อาทิ เจ้าแม่กวนอิม ช่วยเรื่องเมตตามหานิยม เจรจาเป็นเลิศ เจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ผู้คนเอ็นดูรักใคร่ช่วยเหลือ, เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย ช่วยนำพาเงินทองไหลมาเทมา เจรจาค้าขายไหลลื่น, องค์พระพิฆเนศ มหาเทพแห่งปัญญา และความคิดสร้างสรรค์, องค์พระสีวลี เทพแห่งโชคลาภ, องค์พระตรีมูรติ เทพแห่งความรัก ที่ช่วยเรื่องความรักให้สุขสมหวัง มีเสน่ห์แก่ผู้พบเห็น เกิดความรักใคร่เอ็นดู และอีกมากมาย ที่ช่วยเสริมให้ชีวิตราบรื่น มีสิริมงคลทั้งด้านความรัก การงาน การเงิน การเรียน และความสำเร็จ

   โดยหลังจากเปิดตัวคอลเลกชั่น “ระวิภา รีมายเดอร์” (RAVIPA Reminder) หรือ สร้อยข้อมือศักดิ์สิทธิ์ ได้เพียงไม่นาน ก็ได้รับกระแสตอบรับอย่างท่วมท้นจากเหล่าคนดังทั่วทุกวงการที่เลือกสวมใส่สร้อยข้อมือศักดิ์สิทธิ์นี้ อาทิ แต้ว-ณฐพร เตมีรักษ์, เจนี่ อัลภาชน์ ณ ป้อมเพชร, ใบเฟิร์น-พิมพ์ชนก ลือวิเศษไพบูลย์, มิ้นต์-ชาลิดา วิจิตรวงศ์ทอง, โบว์-เมลดา สุศรี, หมอเจี๊ยบ-ลลนา ก้องธรนินทร์, กอล์ฟ - พิชญะ นิธิไพศาลกุล, ไมค์ - พิรัชต์ นิธิไพศาลกุล และมินนี่ (G)I-DLE ซึ่ง “ระวิภา” (RAVIPA) ก็ถูกพูดถึงเป็นอย่างมากอีกครั้ง เมื่อไอดอลชื่อดังระดับโลกอย่าง “ลิซ่า BLACKPINK” ได้สวมใส่เครื่องประดับจากคอลเลกชั่นดังกล่าว ซึ่งนับเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้แบรนด์ “ระวิภา” (RAVIPA) สามารถเข้าถึงผู้บริโภคที่ไม่ใช่เพียงในประเทศเท่านั้น แต่แบรนด์ได้กลายเป็นที่รู้จักในระดับโลกได้อย่างรวดเร็ว  

เจาะกลยุทธ์ “ระวิภา” ปั้นยอดขายช้อปปิ้งออนไลน์สวนเศรษฐกิจยุคโควิด-19

โดยจะเห็นได้ว่าการที่มี Influencer ผู้มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคหันมาใช้ของจากทางแบรนด์นั้น สามารถสร้างยอดขาย และทำให้แบรนด์เติบโตได้อย่างรวดเร็ว ประกอบกับกลยุทธ์ของทางแบรนด์ที่มีการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในช่วงสถานการณ์โควิด-19

 

 สำหรับกลยุทธ์ด้านการตลาดของ “ระวิภา” (RAVIPA) นั้นประกอบไปด้วย 5 แกนหลักด้วยกัน ได้แก่ Direct to Consumer มุ่งการขายสู่ออนไลน์เต็มรูปแบบ เมื่อพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปจากนโยบายล็อกดาวน์ของรัฐบาล ที่คนส่วนใหญ่หันมาใช้จ่ายผ่านทางออนไลน์อย่างเต็มรูป ด้าน “ระวิภา” (RAVIPA) ซึ่งแม้ที่ผ่านมาทางแบรนด์จะมีช่องทางการจำหน่ายในเฟสบุ๊ค, ไลน์ ออฟฟิเชียล, อินสตาแกรม และเว็บไซต์อยู่แล้ว ก็ยังไม่เพียงพอ เพราะผู้บริโภคหันมานิยมซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์กันมากขึ้น ทางแบรนด์จึงมุ่งสู่ตลาดอีมาร์เก็ต เปิดการจำหน่ายทาง Shopee และ Lazada เพื่อหวังเข้าถึงผู้บริโภคอย่างเต็มรูปแบบ

เจาะกลยุทธ์ “ระวิภา” ปั้นยอดขายช้อปปิ้งออนไลน์สวนเศรษฐกิจยุคโควิด-19

 Sincerity ความจริงใจต่อลูกค้า สำหรับ “ระวิภา” (RAVIPA) ความจริงใจที่มีเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนแรกที่แบรนด์ออกแบบเครื่องประดับ โดยคำนึงถึงความถูกต้องในลักษณะตามหลักโหราศาสตร์ และฮวงจุ้ยในการออกแบบ รวมไปการใช้งานที่ต้องสามารถสวมใส่ได้จริงในชีวิตประจำวันอีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้คือคุณภาพของวัสดุที่เลือกใช้พลอยแท้ นำเข้าจากทั่วทุกมุมโลก

 Empathy ความเข้าใจลูกค้า พนักงานทุกคนจะต้องถูกเทรนด์ให้มองเห็นลูกค้าเหมือนเป็นคนในครอบครัว “ระวิภา” (RAVIPA) จะไม่เลือกขายของที่แพงที่สุดให้กับลูกค้า แต่จะแนะนำสิ่งที่ดีและเหมาะสมที่สุด เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าทุกคนอย่างแท้จริง ซึ่งในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ทาง “ระวิภา” (RAVIPA) ต้องใช้ช่องทางออนไลน์ในการดูแลลูกค้า ทางแบรนด์ได้มีการทำ Video Call Shopping ในรูปแบบของ Visual ที่ลูกค้าสามารถมาสั่งซื้อสินค้า และพูดคุยกับพนักงานขายได้ เสมือนไปซื้อสินค้าจากหน้าร้าน รวมถึงการ Live และมีพนักงานคอยให้บริการตอบคำถามลูกค้าอยู่ตลอดเวลา

              Word of Mouth การตลาดที่ได้ผลดีที่สุด และใช้งบน้อยที่สุด โดย “ระวิภา” (RAVIPA) เผยว่า กลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบสร้อยข้อมือ มักจะบอกต่อถึงผลลัพธ์หลังสวมใส่สร้อยข้อมือของแบรนด์ให้กับคนใกล้ตัว หรือคนรู้จัก จึงเกิด Word of Mouth ที่คนพูดถึงแบบปากต่อปากเอง และสามารถสร้างคอมมูนิตี้ให้กับแบรนด์ จนเกิดยอดการสั่งซื้ออย่างต่อเนื่องได้

            การตลาดแบบ Omni Channel คือผสมผสานช่องทางการขายทั้งออนไลน์ (Online) และการขายหน้าร้าน (Offline) เข้าด้วยกัน เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าอย่างไร้รอยต่อ เพราะ “ระวิภา” (RAVIPA) ได้เล็งเห็นว่ารูปแบบการตลาดดังกล่าว นั้นยังคงเหมาะสมกับสินค้าเครื่องประดับเป็นอย่างมาก เนื่องจากยังมีผู้บริโภคบางกลุ่มที่ยังนิยมการช้อปปิ้งแบบมาลองสวมใส่ หรือหยิบจับสินค้าของจริงที่ร้าน ก่อนตัดสินใจซื้อในภายหลัง

เจาะกลยุทธ์ “ระวิภา” ปั้นยอดขายช้อปปิ้งออนไลน์สวนเศรษฐกิจยุคโควิด-19

              สำหรับอนาคต “ระวิภา” (RAVIPA) ตั้งเป้าไว้ว่าในปีหน้าจะบุกตลาดต่างประเทศอย่างเต็มตัว เนื่องจากกระแสตอบรับที่ผ่านมาค่อนข้างดี มีชาวต่างชาติที่รู้จักแบรนด์เป็นจำนวนมาก การเปิดหน้าร้านที่ต่างประเทศจึงเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ใหม่ที่จะช่วยผลักดันให้ยอดขายเติบโตขึ้น และเปิดโอกาสให้ลูกค้าชาวต่างชาติได้เห็นเครื่องประดับของ “ระวิภา” (RAVIPA) เพราะสำหรับเครื่องประดับแล้ว การได้เห็นสินค้าจริง จะสามารถสัมผัสได้ถึงความปราณีตของชิ้นงานที่เกิดจากฝีมือของคนไทย