พิซซ่า ฮัท เปิดเกมรุก เพิ่ม 16 สาขา-บูมดีลิเวอรี

26 ต.ค. 2564 | 02:59 น.

พีเอช แคปปิตอล งัดกลยุทธ์ “Best Product, Tastiest & Fastest Delivery” ปรับโมเดล พิซซ่า ฮัท เดินหน้ารุกดีลิเวอรี พร้อมสยายปีกสาขาเพิ่ม 16 แห่ง ชี้ New Normal และ WFH เป็นตัวเร่งบริการส่งอาหารเติบโตก้าวกระโดด

นางสาวอุษณา มหากิจศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีเอช แคปปิตอล จำกัด ผู้บริหารร้าน “พิซซ่า ฮัท” เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า นับตั้งแต่การระบาดของโควิด-19 บริษัทในฐานะผู้ประกอบการต้องปรับวิธีการบริหารธุรกิจให้มีความคล่องตัว มีความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น พร้อมปรับกลยุทธ์ต่างๆ อย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นความท้าทายของผู้ประกอบการทุกราย

 

โดยพอร์ตธุรกิจอาหารของบริษัท ซึ่งได้รับแต่งตั้งจากบริษัท ยัม เรสเทอรองส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด ให้เป็นแฟรนไชซีบริหารร้านพิซซ่าฮัท ในประเทศไทย โดยมี 171 สาขา ใน 46 จังหวัดทั่วประเทศ โดยในปีนี้เปิดสาขาใหม่ไปแล้ว 6 สาขา และมีแผนจะเปิดเพิ่มอีก 5 สาขา

อุษณา มหากิจศิริ

“สำหรับพิซซ่า ฮัท สามารถปรับตัวได้รวดเร็วและบางครั้งวิกฤติก็เป็นโอกาสที่ดีทางธุรกิจเช่นกัน พิซซ่า ฮัทได้รับอานิสงส์เชิงบวกจากสถานการณ์โควิด-19 เนื่องจากพิซซ่า ฮัท ได้เปรียบที่ร้านพิซซ่า ฮัทไม่ได้จำกัดเฉพาะในห้างสรรพสินค้า ดังนั้นการประกาศล็อกดาวน์ปิดห้าง พิซซ่า ฮัท จึงได้รับผลกระทบน้อยมาก

 

อีกทั้งบริษัทได้เริ่มปรับโมเดลร้านพิซซ่า ฮัท สาขาเปิดใหม่โดยเน้นบริการดีลิเวอรีมากกว่า Dine-in ตั้งแต่ก่อนเกิดโควิด-19 แล้ว ซึ่งถือเป็นการคาดการณ์ได้ถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป แต่สถานการณ์โควิด-19 เป็นตัวกระตุ้นให้พฤติกรรมนั้นเปลี่ยนแปลงเร็วขึ้น”

 

นอกจากนี้ในช่วงการระบาดของโควิด บริษัทให้ความสำคัญในด้านการดูแลสุขอนามัยที่ดีของพนักงาน ความสะอาดภายในร้านอาหาร และความสะอาดปลอดภัยของอาหารทุกขั้นตอนการผลิตจากครัวถึงมือลูกค้า ซึ่งพิซซ่า ฮัท มีมาตรฐานในการดำเนินการที่สูงมากและเราใส่ใจมาโดยตลอด และเมื่อเกิดสถานการณ์ โควิด-19 บริษัทได้ยกระดับเรื่องสุขภาพอนามัยและความปลอดภัยของพนักงานและลูกค้าให้เข้มข้นขึ้นไปอีก

พิซซ่า ฮัท เปิดเกมรุก เพิ่ม 16 สาขา-บูมดีลิเวอรี

เพื่อรองรับ New Normal และ Work From Home ซึ่งเป็นตัวเร่งทำให้บริการดีลิเวอรีเติบโตอย่างที่บริษัทคาดการณ์ไว้ พิซซ่า ฮัท จึงนำเสนอบริการ “ส่งพิซซ่าแบบไร้สัมผัส” เน้นอาหารสะอาดและปลอดภัยถึงบ้านของลูกค้า โดยได้เตรียมทีมพนักงานจัดส่ง ซึ่งเรียกว่า “Wow Boy” ไว้มากกว่า 1,500 คน รวมทั้งเป็นพันธมิตรกับบริการจัดส่งอาหาร เช่น Grab, LineMan, Food Panda และ Robinhood ทำให้พิซซ่า ฮัท มีรายได้จากดีลิเวอรีโตขึ้น 27%

 

“แม้ว่าทาง ศบค. จะประกาศผ่อนปรนควบคุมร้านอาหารให้กลับมาเปิดให้บริการได้ โดยปฎิบัติตามมาตรการ New Normal และ social distancing อย่างเคร่งครัดก็ตาม ลูกค้าที่มาใช้บริการที่ร้านพิซซ่า ฮัท ยังไม่มากเท่ากับช่วงสถานการณ์ปกติ ลูกค้าก็ยังใช้บริการสั่งพิซซ่า ฮัท ผ่านดีลิเวอรี คาดว่าจะต้องรอเวลาอีกระยะหนึ่ง ที่ลูกค้าจะมีความมั่นใจในการมานั่งรับประทานอาหารที่ร้าน ซึ่งขึ้นอยู่กับยอดผู้ติดเชื้อในประเทศลดลง และประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนเกิน 70%

 

อย่างไรก็ตามคาดว่าหลังโควิดคลี่คลาย การฟื้นตัวของธุรกิจร้านอาหารจะไม่เหมือนเดิม 100% เพราะมีหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อธุรกิจ ได้แก่ ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว กำลังซื้อของผู้บริโภคหายไป ผู้บริโภคระมัดระวังไม่กล้าใช้จ่าย คาดการณ์จะใช้เวลา 2 ปี จึงกลับมาใกล้เคียงปกติ

พิซซ่า ฮัท เปิดเกมรุก เพิ่ม 16 สาขา-บูมดีลิเวอรี

“สำหรับการขับเคลื่อนธุรกิจหลังโควิดของพิซซ่า ฮัท จะโฟกัสเรื่องการทำให้ลูกค้าของเราพึงพอใจมากที่สุด และหลงรักพิซซ่า ฮัท ด้วย กลยุทธ์ “Best Product, Tastiest & Fastest Delivery” รวมทั้งการขยายสาขาให้มากขึ้น เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่การให้บริการกับลูกค้าให้มากขึ้น

 

จากจำนวนสาขาที่มีอยู่ในปัจจุบันและการนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้กับลูกค้าในการสั่งซื้อสินค้า เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดรวมไปถึงวิธีการปฏิบัติงานในร้านที่ใช้ know how และ innovation จาก Pizza Hut Global เพื่อนำเสนอสินค้าที่มีรสชาติดีที่สุด และประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า”

 

หน้า 14-15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,725 วันที่ 24 - 27 ตุลาคม พ.ศ. 2564