‘ท็อปแวลู’ ชูกลยุทธ์ O2O รุกปั๊มยอดเครื่องใช้ไฟฟ้า

24 ต.ค. 2564 | 04:53 น.

ท็อปแวลู เดินหน้าเสริมแกร่งช่องทางออฟไลน์ หวังผนึกกลยุทธ์ O2O ตอกย้ำผู้นำตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในโลกออนไลน์ พร้อมจับมืออีมาร์เก็ตเพลสอัดโปรใหญ่

นางภัทรภร สุภัทราธรรม ที่ปรึกษาอาวุโส บริษัท ท็อปแวลู คอร์ปอเรท จำกัด เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า แม้การระบาดของโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า แต่สำหรับท็อปแวลู ซึ่งเน้นตลาดออนไลน์เป็นหลัก จึงไม่ได้รับผลกระทบมากนัก ขณะที่ภาพรวมตัวเลขดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

 

เนื่องจากสินค้ามีความหลากหลายตอบสนองกลุ่มลูกค้าได้ทุกประเภท สามารถรองรับลูกค้า New Normal โดยตลาดออฟไลน์ที่ถูกทรานเฟอร์มาที่ออนไลน์ หลังจากที่มีการระบาดของโควิดเกิดขึ้น และเชื่อว่าพฤติกรรมผู้บริโภคหลังจากโควิดเบาบางลงตลาดก็จะยังคงย้ายมาอยู่ที่ออนไลน์มากขึ้นอยู่ดี

ภัทรภร สุภัทราธรรม

นอกจากความถนัดและความแข็งแรงในช่องทางออนไลน์ที่มีสัดส่วนรายได้ราว 80% แล้ว ท็อปแวลู ยังมุ่งขยายธุรกิจในส่วนในออฟไลน์ โดยใช้กลยุทธ์ O2O (offline to online) นำจุดแข็งของออฟไลน์และออนไลน์มารวมกันเพื่อจะมาขยายตลาด เพิ่มยอดขาย เพิ่มรายได้ เบื้องต้นบริษัทมีแผนเปิดสาขาใหม่ในไตรมาส 4 ปีนี้เพิ่ม 3 สาขา จากเดิมที่มี 6 สาขา

 

“เรามีความแข็งแรงในช่องทางออนไลน์แล้ว เราจะขยายตลาดในทางออฟไลน์เพื่อรองรับในกรณีที่ลูกค้าอยากเข้ามาดูสินค้า มาจับสินค้า มาเทสต์สินค้าก่อนซื้อ และเรายังสามารถที่ดูแลลูกค้าของเราผ่านช่องทางสาขาที่เรามีอยู่เป็นการเซอร์วิสลูกค้าอย่างหนึ่ง นอกจากนี้ลูกค้าหน้าร้านที่เข้ามาเลือกซื้อสินค้าแต่ไม่สะดวกนำกลับบ้าน เรามีบริการจัดส่งให้”

‘ท็อปแวลู’ ชูกลยุทธ์ O2O รุกปั๊มยอดเครื่องใช้ไฟฟ้า

นอกจากนี้ในไตรมาส 4 บริษัทได้จัดเตรียมแคมเปญกระตุ้นตลาด โดยเฉพาะปลายไตรมาสที่เป็นเทศกาลปีใหม่ ทางท็อปแวลูเตรียมสินค้ามากมายทั้งกลุ่มโมบาย ไอที เก็ตเจ็ต และเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็กหลากหลายอาทิ ซัมซุง อิเล็กโทรลักซ์ ชาร์ป เสี่ยวหมี่ ฯลฯ มาเป็นของขวัญให้ลูกค้า รวมทั้งโปรโมชั่นในแคมเปญใหญ่ลดสูงสุด 80 % ซึ่งร่วมกับแพลตฟอร์มออนไลน์ทั้ง shopee, lazada, Jd central ในมหกรรมช้อปปิ้ง 11เดือน11 และ 12เดือน 12 ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกซื้อสินค้าได้ทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์

 

“ปีนี้บริษัทเติบโตจากปีก่อน 150% โดยมาจากช่องทางออนไลน์ซึ่งเป็นตลาดหลัก ฉนั้นในสถานการณ์ที่ลูกค้าไม่สามารถมาช้อปปิ้งที่ออฟไลน์ได้ ลูกค้าก็สามารถมาช้อปปิ้งออนไลน์ได้ก็เป็นผลดีกับท็อปแวลู ทำให้ยอดขายเติบโตโดยปีนี้คาดว่าจะมียอดขายรวม 1,200 ล้านบาท โดยกลุ่มสินค้าที่ขายดีจะเป็นกลุ่มเครื่องครัว เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก ตามด้วย เก็ตเจ็ตและโมบาย ซึ่งเป็นไปตามมาตรการ Work from home ที่อยู่บ้านมากขึ้น ทำอาหารมากขึ้น”

 

อย่างไรก็ดี ภายใน 3 ปีนี้ภาพของท็อปแวลู จะมีการปรับตัวตลอดเวลา นอกจากการขยายตลาดออฟไลน์ตามกลยุทธ์ O2O แล้วท็อปแวลู มีแนวโน้มที่จะเปิดตลาดธุรกิจออนไลน์ระหว่างประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปีหน้าด้วย

‘ท็อปแวลู’ ชูกลยุทธ์ O2O รุกปั๊มยอดเครื่องใช้ไฟฟ้า

สำหรับภาพรวมของตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในไตรมาส 4 คาดว่าน่าจะเติบโตดีขึ้นจากสถานการณ์โควิดที่คลี่คลาย รวมทั้งเป็นช่วงไฮซีซันในการจับจ่ายซื้อสินค้า โดยสินค้าที่คาดว่าจะยังคงเป็นที่นิยมคือ เครื่องใช้ไฟฟ้าในหมวดเพื่อสุขภาพ เช่น หม้อทอดไร้น้ำมัน เครื่องฟอกอากาศ เครื่องปรับอากาศ เป็นต้น

 

หน้า 14-15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,725 วันที่ 24 - 27 ตุลาคม พ.ศ. 2564