เถ้าแก่น้อย ปรับกลยุทธ์ เพิ่มกำลังผลิตบุกแดนมังกร

11 ต.ค. 2564 | 21:45 น.

เถ้าแก่น้อย ปรับแผนจัดจำหน่าย ขยายกำลังผลิตรับตลาดจีนฟื้น ล่าสุดได้รับคัดเลือกเป็นโรงงานต้นแบบการจัดการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19

นายอิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TKN ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสาหร่ายทะเลแปรรูปทั้งในและต่างประเทศ  “เถ้าแก่น้อย” เปิดเผยว่า แนวโน้มตลาดในไตรมาสสุดท้ายนี้ คาดว่าจะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

 

หลังจากที่บริษัทได้เร่งปรับกลยุทธ์การจัดจำหน่ายในประเทศจีน เพื่อรองรับกำลังซื้อของผู้บริโภคที่กำลังฟื้นตัว ส่งผลให้มียอดคำสั่งซื้อทยอยกลับมาตั้งแต่ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2564  

 

“บริษัทปรับกลยุทธ์การขายในประเทศจีนโดยการเพิ่มตัวแทนจำหน่ายสินค้า ปัจจุบันเริ่มเห็นผลลัพธ์ที่ดี เห็นได้จากออเดอร์ที่เข้ามาตั้งแต่ช่วงต้นครึ่งปีหลัง 2564 แต่บริษัทไม่สามารถตอบสนอง Supply สินค้าได้ทันตามออเดอร์ที่เข้ามา เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19

อิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์

โดยหลังจากได้วางมาตรการเชิงรุกเพื่อป้องกันและควบคุมโรคโควิด 19 ภายในโรงงาน ส่งผลให้แนวโน้มดีขึ้นในไตรมาส 4/64 ประกอบกับบริษัทได้สั่งซื้อเครื่องจักรใหม่เพิ่มเติม ทำให้สามารถเดินเครื่องจักรผลิตสินค้าได้ทันกับความต้องการของลูกค้าในจีนได้อย่างแน่นอน”  

 

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมาที่มีผลกระทบต่อการผลิต บริษัทได้ปรับมาตรการเชิงรุก โดยให้ความสำคัญในการดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคในพื้นที่เฉพาะ (Bubble and Seal) เพื่อป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19  จนได้รับเกียรติบัตรสถานประกอบกิจการที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาอยุธยาโมเดล

 

และถือเป็นโรงงานต้นแบบมาตรฐานในการจัดการป้องกันควบคุมโรคโควิด 19 ภายใต้ “เศรษฐกิจเดินหน้า อยุธยาปลอดภัย ทุกภาคส่วนร่วมใจ ห่างไกลโควิด” จากหน่วยงานราชการในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา 

เถ้าแก่น้อย ปรับกลยุทธ์ เพิ่มกำลังผลิตบุกแดนมังกร

บริษัทได้ดำเนินการตามแนวทางปฎิบัติที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำ โดยจัดหาที่พักให้กับพนักงานทั้งในและนอกโรงงาน จัดทำทะเบียนพนักงาน พัฒนาโปรแกรมในโทรศัพท์มือถือมาใช้ในการกำกับดูแลพนักงาน สามารถระบุสถานที่หรือเวลาพนักงานทำงานอยู่ รวมถึงระบุที่นั่งบนรถรับ-ส่งพนักงาน และจำกัดที่นั่งไม่เกิน 50%

 

อีกทั้งจัดทำแนวทางการเข้ารับการรักษากรณีพนักงานติดเชื้อและพนักงานกลุ่มเสี่ยง รวมถึงมีที่พักให้แก่พนักงานต่างด้าว ติดตั้งระบบสแกนใบหน้า เพื่อคัดกรองพนักงาน และบุคคลกภายนอก นอกจากนี้ ยังส่งเสริมให้ลดการสัมผัส และติดตั้งเจลแอลกอฮอล์ให้ครอบคลุมทุกจุดสัมผัส ซึ่งบริษัทได้สื่อสารให้พนักงานทุกคนปฏิบัติตาม โดยจัดทำเป็นสื่อ 3 ภาษา ได้แก่ ไทย เมียนมา และกัมพูชา 

 

“จากการปรับมาตรการเชิงรุกในการบริหารจัดการภายในโรงงานผลิต ส่งผลดีต่อกระบวนการผลิตสินค้าในโรงงานและความสามารถการผลิตสินค้า ล่าสุดได้ทยอยติดตั้งเครื่องจักรใหม่เพื่อขยายกำลังการผลิต รองรับคำสั่งซื้อสินค้าจากประเทศจีนที่เพิ่มขึ้นในช่วงปลายปีนี้ ปัจจุบัน TKN มียอดคำสั่งซื้อจากจีนเฉลี่ย 150-170 ตู้คอนเทนเนอร์ และได้ร่วมกับคู่ค้าวางแผนบริหารจัดการด้านโลจิสติกส์เพื่อแก้ไขปัญหาค่าระวางการขนส่งสินค้าทางเรือและตู้คอนเทนเนอร์ที่เพิ่มขึ้นกว่า 500%”