วัคซีน “โมเดอร์นา” ลอตแรก 40% พร้อมกระจายสู่รพ.เอกชน

04 ต.ค. 2564 | 12:55 น.

สมาคมโรงพยาบาลเอกชน ชี้โมเดอร์นา ส่งมอบช้าแค่กว่า 10 วัน พร้อมกระจายลอตแรก 40% สู่รพ.เอกชน แนะหากได้คิวฉีดวัคซีนเข็ม 3 ฉีดก่อนได้เลย เลื่อนฉีดได้ เหตุมีอายุเก็บได้นาน 7 เดือน

หลังจากที่บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด ตัวแทนจำหน่ายและนำเข้าวัคซีน “โมเดอร์นา” ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2564  ว่ากำหนดการส่งมอบวัคซีนโมเดอร์นาในไตรมาส 4 ของปี 2564 จำนวน 1.9 ล้านโดส คาดว่าจะเริ่มส่งมอบได้ในเดือนพฤศจิกายน 2564 จากก่อนหน้านี้ที่กำหนดจะส่งมอบในเดือนตุลาคม 2564

วัคซีน “โมเดอร์นา” ลอตแรก 40% พร้อมกระจายสู่รพ.เอกชน

ทำให้เกิดกระแสความไม่พอใจจากผู้ที่จองวัคซีนโมเดอร์นาไว้จำนวนกว่า 5 ล้านโดสในช่วงที่ผ่านมา ก่อนที่องค์การเภสัชกรรม (อภ.) และสมาคมโรงพยาบาลเอกชน จะออกมาชี้แจงว่า ได้ติดตามเร่งรัดให้บริษัทส่งมอบวัคซีนโมเดอร์นาให้ได้ภายในเดือนตุลาคมนี้ ตามที่ได้แจ้งไว้ เพื่อทำการกระจายให้กับโรงพยาบาลเอกชนต่างๆที่สั่งจองไว้นั้น

 

นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กล่าวว่า การแบ่งสัดส่วนวัคซีนโมเดอร์นา ที่จะได้รับในไตรมาส 4 และจะทยอยเข้ามาจำนวนราว 2 ล้านโดสในปีนี้นั้น จะแบ่งสัดส่วน 40% ให้กับทุกสถานพยาบาลที่สั่งจองเข้ามา เพื่อฉีดให้กับประชาชนที่จองไว้กับโรงพยาบาล

 

ซึ่งเป็นข้อตกลงของแต่ละโรงพยาบาลที่จัดทำขึ้นเอง สำหรับการสั่งซื้อและนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นาของบริษัท ซิลลิค ฟาร์มาฯ นั้น เลื่อนออกไปแค่กว่า 10 วันเท่านั้น และยังอยู่ในกรอบเวลาเดิมคือไตรมาส 4

นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์

ทั้งนี้ประชาชนที่มีคิวนัดฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ในระหว่างนี้ หากได้รับการนัดฉีดช่วงต้นเดือนตุลาคม ก็สามารถรับวัคซีนได้ก่อน ไม่ต้องรอวัคซีนโมเดอร์นา เนื่องจากวัคซีนที่จองไว้สามารถเลื่อนไปฉีดไปในอีก 3 เดือนข้างหน้าได้ ซึ่งก็สอดคล้องกับอายุของวัคซีนโมเดอร์นาที่มีอายุราว 7 เดือน

 

“วัคซีนโมเดอร์นาที่เข้ามานั้นเป็นโมเดอร์นา เจนเนอเรชั่น 1 มีประสิทธิภาพสามารถป้องกันเชื้อเดลต้าได้ แต่การรับวัคซีนแล้วไม่ได้การันตีว่าจะไม่ติดเชื้อ ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าประมาณ หรือวางใจลดการป้องกันตนเอง ยังต้องร่วมกับมาตรการป้องกันตนเองแบบครอบจักรวาลด้วยจึงจะปลอดภัย

 

เนื่องจากข้อมูลตัวเลขการติดเชื้อที่เหมือนจะลดลง แต่ความจริงยังไม่ได้นับรวมผู้ป่วยติดเชื้อที่ใช้ชุดตรวจด้วยตนเอง หรือ ATK หากนับรวมคนป่วยที่ติดเชื้อและอยู่การแยกกักที่บ้าน (HI) ก็ยังหลักหมื่นอยู่ดี และขณะนี้อยู่ระหว่างการเปิดเมืองด้วยก็ขอให้ประชาชนคงเข้มมาตรการป้องกันตัวเอง”