ไบโอซายน์ เปิดตัวชุดตรวจโควิด RT-PCR ฝีมือคนไทย

14 ก.ย. 2564 | 07:41 น.

ไบโอซายน์ เปิดตัวชุดตรวจโควิด RT-PCR ฝีมือคนไทยรายแรกที่ผ่านอย. หวังแก้ปัญหาขาดแคลน ลดนำเข้า ประหยัดค่าใช้จ่ายผู้ป่วย-รัฐบาล

นสพ.ธนวัฒน์ คงเจริญสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่ม บริษัท ไบโอซายน์ แอนิมัล เฮลธ์ จำกัด เปิดเผยว่า กลุ่มบริษัทไบโอซายน์ฯ ประสบความสำเร็จในการพัฒนาและผลิตชุดตรวจโควิด-19 แบบ  Real Time PCR เป็นรายแรกของไทย

 

โดยได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่เดือน กันยายน 2563 และได้มีการนำไปใช้ในการตรวจผู้ป่วยโควิด-19 ที่โรงพยาบาลและห้องแล็ปปฏิบัติการชั้นนำต่างๆ

ไบโอซายน์ เปิดตัวชุดตรวจโควิด RT-PCR ฝีมือคนไทย

“การที่บริษัทสามารถผลิตชุดตรวจโควิด-19 แบบ  Real Time PCR ได้ภายในประเทศนั้น มีประโยชน์หลายด้าน อาทิ ลดการพึ่งพาการนำเข้าจากต่างประเทศ แก้ปัญหาการขาดแคลนชุดตรวจซึ่งอาจเกิดขึ้นเนื่องจากการระบาดรอบใหม่หลายประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา อังกฤษ จีน ญี่ปุ่น อินเดีย เป็นต้น

 

ทั้งนี้การแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา และสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์คาดว่าอาจจะมีความรุนแรงขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้การผลิตชุดตรวจโควิดในประเทศ ยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายทั้งของผู้ป่วย โรงพยาบาล และรัฐบาล อีกทั้งเป็นการทดแทนการนำเข้าและลดงบการขาดดุลการค้าอีกด้วย”

 

ด้านนสพ.สุชาติ วรวุฒางกูร กรรมการผู้จัดการ บริษัท โปร เทส คิท จำกัด ซี่งเป็นบริษัทในกลุ่ม ไบโอซายน์ กล่าวว่า  กลุ่ม ไบโอซายน์ฯ เป็นบริษัทที่มุ่งเน้นการวิจัยและพัฒนาชุดตรวจในสัตว์และสัตว์สู่คน โดย บริษัท โปร เทส คิทฯ ร่วมกับพันธมิตรคือ บริษัท อาฟเตอร์ แล็บ จำกัด

 

ได้พัฒนาชุดตรวจโควิด-19แบบ  Real Time PCR เป็นรายแรกของไทยที่ได้รับใบอนุญาตจากอย.ในเดือนกันยายน 2563 และมีการใช้จริงในห้องแล็ปปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ และโรงพยาบาลชั้นนำต่างๆ โดยบริษัทมีกำลังการผลิตประมาณ 2.4 ล้านเทสต์ต่อปี โดยบริษัทประเมินมูลค่าธุรกิจการตรวจสอบเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ RT-PCR ประมาณ 4.5 พันล้านบาท

ไบโอซายน์ เปิดตัวชุดตรวจโควิด RT-PCR ฝีมือคนไทย

สำหรับกลุ่มไบโอซายน์ หรือ BIS เป็นบริษัทที่เกิดจากการรวมตัวของ กลุ่มสัตว์แพทย์ที่มีทั้งความเชี่ยวชาญด้านการรักษาสัตว์ เป็น 1 ในผู้นำในธุรกิจเวชภัณฑ์สำหรับสัตว์ ทั้งปศุสัตว์และสัตว์เลี้ยง ที่ครบวงจรที่สุดของไทยโดยมีผลิตภัณฑ์หลากหลายประเภทจากผู้จัดจำหน่ายทั่วโลก

 

ด้วยคุณภาพการกระจายสินค้า การสนับสนุนด้านเทคนิค บริการหลังการขายและกลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสม  ครอบคลุมตลาดปศุสัตว์ สัตว์น้ำ และสัตว์เลี้ยงเพื่อเป็นผู้นำในการวิจัย พัฒนา และจัดหานวัตกรรมและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ควบคู่ไปกับการบริการ เทคโนโลยีขั้นสูงในภาคสุขภาพสัตว์ในประเทศ