พัฒนาแอพ‘หมอพร้อม’โชว์ข้อมูลฉีดวัคซีนไม่ต้องพกเอกสารขึ้นเครื่อง

07 ก.ย. 2564 | 11:59 น.

กพท.ผนึกสมาคมสายการบินฯ-สธ. พัฒนาแอพพลิเคชั่น “หมอพร้อม” อำนวยความสะดวกเดินทางทางอากาศ แค่โชว์แอพก็ขึ้นเครื่องบินได้ ลดความยุ่งยากในการเตรียมเอกสารฉีดวัคซีน-ผลตรวจโควิด รองรับเดินทางแบบนิวนอร์มัล ส่วนสิ้นปีนี้จะส่งข้อมูลหมอพร้อมส่งตรงเข้าระบบจองตั๋วทันที

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งว่า สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และสมาคมสายการบินประเทศไทย เตรียมลงนามความร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อพัฒนาแอพพลิเคชั่น “หมอพร้อม” ให้มีความเหมาะสมที่จะใช้ในการอำนวยความสะดวกในการเดินทางทางอากาศให้กับผู้โดยสารของสายการบินต่างๆ

                                                                

โดยเฉพาะข้อมูลผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทั้งรูปแบบ RT-PCR และผลตรวจ ATK รวมถึงประวัติการรับวัคซีน ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะเป็นข้อมูลสำคัญที่ผู้โดยสารต้องใช้นำมาแสดงก่อนการเดินทาง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และรองรับการเดินทางในรูปแบบวิถีใหม่ (New Normal) 

ทั้งนี้เมื่อแอพพลิเคชั่น “หมอพร้อม” มีข้อมูลให้ครบทุกอย่าง ผู้โดยสารก็สามารถเปิดแอพ และแสดงให้เจ้าหน้าที่สายการบินตรวจสอบก่อนเดินทางได้ทันที ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้ผู้โดยสาร โดยที่ไม่ต้องจัดเตรียมเอกสารใดๆ และยังช่วยลดระยะเวลาในการตรวจสอบเอกสารต่างๆ

 

 

เนื่องจากตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ผ่อนคลายมาตรการการเดินทางข้ามจังหวัด พบว่า การเดินทางทางอากาศประสบปัญหาในการตรวจสอบเอกสารต่างๆ  ซึ่งต้องใช้เวลาในการตรวจสอบเอกสารค่อนข้างนาน ขณะที่ผู้โดยสารบางรายเอกสารไม่ครบ จึงทำให้ไม่สามารถเดินทางได้ 

 

กพท.สมาคมสายการบินประเทศไทย และ สธ. ได้หารือในรายละเอียดเบื้องต้นแล้ว โดยปัจจุบันแอพพลิเคชั่น “หมอพร้อม” เวอร์ชั่นล่าสุด ได้เพิ่มหัวข้อเรื่องผลการตรวจโควิด และเอกสารรับรองสุขภาพดิจิทัลเข้ามาแล้ว แต่ยังอยู่ในระหว่างการทดสอบ คาดว่าจะสามารถใช้งานได้ภายในเดือน ก.ย.นี้

      พัฒนาแอพ‘หมอพร้อม’โชว์ข้อมูลฉีดวัคซีนไม่ต้องพกเอกสารขึ้นเครื่อง                                                      

อย่างไรก็ตามทาง กพท. และสมาคมสายการบินฯ จะเสนอให้เพิ่มข้อมูลประวัติการป่วยโควิด-19 เข้าไปในแอพด้วย เพราะเป็นอีกหนึ่งข้อมูลที่ใช้ในการพิจารณายกเว้นให้สามารถเดินทางเข้าจังหวัดปลายทางได้ เช่น ผู้ที่เคยติดเชื้อมาแล้วไม่เกิน 90 วัน หรือเป็นผู้ผ่านการกักตัวแล้ว เป็นต้น

 

นอกจากนี้ในระยะต่อไปจะพัฒนาให้สามารถนำข้อมูลจากแอพพลิเคชั่น “หมอพร้อม” เข้าสู่ระบบการจองบัตรโดยสารของสายการบินได้เลย โดยผู้โดยสารไม่ต้องแสดงข้อมูลให้ตรวจสอบอีก เมื่อผู้โดยสารมาเช็กอินก็สามารถเดินทางได้เลย ซึ่งคาดว่าระบบนี้จะใช้ได้ภายในสิ้นปี 64 หรือประมาณต้นปี 65 

 

อย่างไรก็ตามมั่นใจว่าหลังจากนี้จะมีการเดินทางทางอากาศเพิ่มมากขึ้น โดยการพัฒนาแอพดังกล่าว ถือเป็นก้าวแรกสำหรับการเตรียมการรองรับการเปิดประเทศ และยังเป็นการรองรับการแพร่ระบาดของโรคอุบัติใหม่ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย