ม.อ. โชว์นวัตกรรมสู้โควิด-19

01 ม.ค. 2564 | 05:26 น.

ม.อ. ผนึกเอกชน เปิดตัวนวัตกรรมสู้โควิด-19  “ชุดตรวจคัดกรองติดเชื้อ-เครื่องผลิตน้ำยาฆ่าเชื้อไวรัส”

ผศ.ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.)  เปิดเผยว่า  ม.อ. จับมือสมาชิกวุฒิสภา และบริษัท เคสเทรล ไบโอ ไซเอ็นซ์ (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท อินโนโลจี แคร์ จำกัด และบริษัทมาสเตอร์ แล็บส์ อินคอร์ปอเรชั่น จำกัด  ได้ร่วมวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ ผ่านแผนงานการให้บริการเชื่อมโยงนวัตกรรมสู่การใช้ประโยชน์แบบเบ็ดเสร็จ หรือ PSUIT ของอุทยานวิทยาศาสตร์ ม.อ. ต่อยอดสร้างผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์สำเร็จ

ชุดทดสอบเพื่อตรวจคัดกรองการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

โดย  2 นวัตกรรม ได้แก่ 1.ชุดทดสอบเพื่อตรวจคัดกรองการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มีประสิทธิภาพในการคัดกรอง ตรวจเชื้อไวรัสโคโรน่า – 19 ได้อย่างแม่นยำ รวดเร็ว ใช้ระยะเวลา 10 -15 นาที อาศัยหลักการทางอิมมูโนโครมาโตกราฟฟี ตรวจหาแอนดติบอดี้ชนิด IgM และ IgG ในพลาสมาและซีรั่มของเลือด ผลิตภายใต้มาตรฐาน ISO13485 ผ่านการรับรองจากคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เป็นที่เรียบร้อย และพร้อมนำผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจำหน่ายในเชิงพาณิชย์

 

2.เครื่องผลิตกรดไฮโปคลอรัสและไฮโปคลอไรด์สำหรับฆ่าเชื้อไวรัส เครื่องที่ใช้ผลิตน้ำยาฆ่าเชื้อที่มีประสิทธิภาพสูง สามารถฆ่าเชื้อไวรัสสูงกว่าแอลกฮอล์และทุกสภาพพื้นผิว มีความปลอดภัยต่อผู้ใช้สูง โดยเป็นเทคโนโลยีการผลิตมาจากการวิจัยของ ม.อ. ซึ่งอาศัยน้ำและเกลือนำมาผ่านระบบเทคโนโลยีเฉพาะของทาง KIKOWA  ภายใต้การผลิตจากบริษัทมาสเตอร์ แล็บส์ อินคอร์ปอเรชั่น จำกัด ที่โรงงงานได้มาตรฐาน ISO 9001 พร้อมมีทีมดูแลบริการหลังการขาย 

เครื่องผลิตกรดไฮโปคลอรัสและไฮโปคลอไรด์สำหรับฆ่าเชื้อไวรัส

ทั้งนี้ม.อ. มีนักวิจัยด้านการแพทย์ วิทยาศาสตร์และอื่นๆ ที่มีศักยภาพในการวิจัยอยู่จำนวนมาก ตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมาได้นำองค์ความรู้และเทคโนโลยีการผลิตผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์มุ่งสู่งานวิจัยระดับต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ผ่านมาจับมือร่วมกับภาคเอกชน เพื่อพัฒนานวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ที่สร้างเพิ่มมูลค่าและต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์ เพื่อตอบสนองกับความต้องการของอุตสาหกรรม ซึ่งการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ม.อ.พร้อมนำงานวิจัยในสาขาต่างๆ สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณสุขของประเทศไทยต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ม.อ. ยืนยันปลอดภัย ไม่มีการแพร่ระบาดโควิด – 19

ม.อ.จับมือ"แคนนาญา"วิจัยกัญชา10ปีมุ่ง"ส่งออก"

“กฟผ.” ผนึก “ม.อ.” พัฒนาเทคโนโลยีเสริมความมั่นคงระบบไฟฟ้าภาคใต้