MACO โชว์รายได้ไตรมาสแรก 603 ล้านบาท พลิกทำกำไร 94 ลบ.

11 ส.ค. 2564 | 06:54 น.

MACO รายงานผลประกอบการไตรมาสแรกของปี 2564/65 ประสบความสำเร็จจากการเจรจาธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ ทำรายได้รวมอยู่ที่ 603 ล้านบาท เติบโต 17.9% และพลิกทำกำไร 94 ล้านบาท

นายพุน ฉง กิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มาสเตอร์ แอด จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ภาพรวมผลการดำเนินงานของ MACO ท่ามกลางภาวะกดดันทางเศรษฐกิจจากความไม่แน่นอนของสถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในไตรมาสนี้นับเป็นที่น่าพอใจสามารถสร้างผลงานในการเจรจาเงื่อนไขทางการค้าทั้งภายในประเทศและต่างประเทศให้เป็นไปในทิศทางบวกได้เป็นผลสำเร็จ”

MACO โชว์รายได้ไตรมาสแรก 603 ล้านบาท พลิกทำกำไร 94 ลบ.

ส่งผลให้ไตรมาสแรกของปี 2564/65 บริษัทฯ มีผลการดำเนินงานเชิงบวก โดยแบ่งเป็น รายได้จากธุรกิจโฆษณา 201 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 39.3 % YoY คิดเป็น 33.3 % ของรายได้ทั้งหมด ซึ่งมาจากรายได้ของธุรกิจโฆษณาในประเทศ 170 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 75.5% YoY ผลมาจากการรับรู้ค่าตอบแทนขั้นต่ำรายไตรมาสจากบริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน)

 

ทางด้าน รายได้ธุรกิจโฆษณาในต่างประเทศ 30 ล้านบาท ลดลง 35.7 % YoY จากวิกฤตโควิด-19 ด้านรายได้จากงานด้านระบบครบวงจรเพิ่มขึ้น 9.5% YoY คิดเป็น 66.7% ของรายได้ทั้งหมดหรือ 402 ล้านบาท จากการรับรู้รายได้ที่เพิ่มขึ้นของการบริหารโครงการ

MACO โชว์รายได้ไตรมาสแรก 603 ล้านบาท พลิกทำกำไร 94 ลบ.

รวมถึงในไตรมาสนี้บริษัทฯ มีต้นทุนขายลดลงจากการสิ้นสุดสัญญาสัมปทานสื่อโฆษณาของสนามบินในประเทศมาเลเซีย 437 ล้านบาท คิดเป็น 3.6% YoY ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นเป็น 27.6% จาก 11.4% YoY และมีรายได้อื่นอยู่ที่ 200 ล้านบาท จากการกลับรายการค่าสัมปทานสนามบินในมาเลเซียจำนวน 188 ล้านบาท

สำหรับทิศทางดำเนินงานและพัฒนาการสำคัญของกลุ่มบริษัท VGI MACO (Singapore) Private Limited และ Trans.Ad Solution Co., Ltd. สามารถเข้าลงทุนในประเทศเวียดนามเพิ่มเติมได้เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อย จากความสำเร็จในครั้งนี้จะทำให้ MACO สามารถเดินตามกลยุทธ์ได้อย่างเต็มกำลัง ทั้งในส่วนของธุรกิจโฆษณาและงานด้านระบบครบวงจร ผ่านการดำเนินงานโดย VGI Vietnam Joint Stock Company และ Transad Vietnam Joint Stock Company

นอกจากนี้ยังช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้บริษัทฯ ได้เติบโตอย่างมีศักยภาพในอุตสาหกรรมโฆษณาของเวียดนามที่นับเป็นเส้นทางสำคัญของการก้าวไปสู่การเป็นผู้นำสื่อโฆษณานอกบ้าน (OOH) ในประเทศเวียดนามได้ตามทิศทางที่วางไว้อีกด้วย

 

“แม้ทั่วโลกจะเริ่มได้รับวัคซีนโควิด-19 แต่วิกฤตการแพร่ระบาดยังคงทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง สร้างความไม่แน่นอนไปทุกภูมิภาค โดยเฉพาะในอาเซียนซึ่งเป็นตลาดหลักของเรา อย่างไรก็ตาม MACO ยังคงยืนหยัดในแนวทางการดำเนินธุรกิจ เพื่อการเติบโตที่ยั่งยืนและสร้างผลประโยชน์สูงสุดให้กับผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ”