ด่วน! 7สายการบินยืนยันยังไม่ได้รับอนุมัติเงินกู้จากรัฐบาลรอประกันสังคม

04 ส.ค. 2564 | 03:44 น.

สมาคมสายการบินประเทศไทย ยืนยันทั้ง 7 สายการบินยังไม่ได้รับอนุมัติเงินกู้เพื่อรักษาสภาพการจ้างงานจากรัฐบาล โดยประกันสังคมพร้อมช่วยเหลือแต่อยู่ในขั้นตอนปรับเปลี่ยนเงื่อนไขค้ำประกันสินเชื่อจาก บสย. ด้านนกแอร์ ทำหนังสือร้องรมว.คลังขอให้ช่วยเหลืออย่างเท่าเทียม

หลังจากมีกระแสข่าวจากเอ็กซิมแบงก์ เมื่อวันที่3สิงหาคมที่ผ่านมา ที่ออกมาปัดการให้ซอฟโลนดอกเบี้ยอัตราเดียวกันกับ 7 สายการบิน เพราะความช่วยเหลือแบบนี้ จะให้ความช่วยเหลือที่คิดเรต(Rate) อัตราดอกเบี้ยเดียวกัน  แต่จะให้ความช่วยเหลือสายการบินเป็นรายกรณีตามฐานะการเงิน  
 

อาทิ การพักชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ย รวมถึงปรับตารางการผ่อนชำระให้สอดคล้องกับรายได้ การเติมเงินกู้ใหม่วงเงินรวมกว่า 2,000 ล้านบาท ในเงื่อนไขที่ผ่อนปรนเพื่อช่วยเติมสภาพคล่องให้แก่สายการบิน โดยระบุว่าจะช่วยเหลือสายการบินที่เป็นลูกค้าเดิม เช่น ไทยแอร์เอเชีย ที่ได้พักชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ย ปล่อยสินเชื่อให้ไปแล้ว2พันล้านบาท และเตรียมเติมสภาพคล่องให้อีก 

 

ส่วนอีก 3 สายการบิน ประกอบด้วย ไทยสมายล์แอร์เวย์ บางกอกแอร์เวย์ และ เวียตเจ็ทแอร์นั้น ก็จะเติมสภาพคล่องให้ สำหรับการพิจารณาให้ความช่วยเหลือสายการบินอื่น ธนาคารสามารถพิจารณาให้ความช่วยเหลือได้ ซึ่งต้องพิจารณาเป็นรายกรณีไป

 

ล่าสุดวันนี้ ( 4 สิงหาคม 2564)  นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ นายกสมาคมสายการบินประเทศไทย กล่าวว่า หลังจากสายการบินทั้ง 7 สาย ได้แก่ ไทยแอร์เอเชีย ไทยไลอ้อนแอร์ ไทยเวียตเจ็ท นกแอร์ ไทยสมายล์ ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ บางกอกแอร์เวย์ส ออกแถลงการณ์ร่วมเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2564 เพื่อขอความอนุเคราะห์เเละติดตามรัฐบาลในการอนุมัติเงินกู้เพื่อรักษาสภาพการจ้างงานพนักงาน กว่า 2 หมื่นคน

 

โดยหลังจากนั้นสายการบินบางส่วน ได้ทยอยประกาศหยุดกิจการชั่วคราว พร้อมงด หรือเลื่อนจ่ายเงินเดือนพนักงานออกไป เนื่องจากไม่สามารถแบกรับต้นทุนในการดำเนินงานไว้ได้เเล้วนั้น

 

พุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ

 

โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2564 มีรายงานข่าวและทำให้มีผู้สอบถามมายังสมาคมฯ จำนวนมาก กรณีสายการบินทยอยได้รับสินเชื่อเงินกู้ช่วยเหลือตามนโยบายกระทรวงการคลัง เพื่อรักษาสภาพการจ้างงานพนักงาน เป็นที่เรียบร้อยเเล้ว

 

ทั้งนี้ สมาคมฯ ขอเรียนชี้เเจงว่า ตลอดสถานการณ์การเเพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา สายการบินได้พยายามปรับตัวอย่างดีที่สุด รวมทั้งทำงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงการได้รับความช่วยเหลืออย่างดี จากธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมเเบงค์) ในการออกมาตรการผ่อนปรนการชำระหนี้หรือปล่อยกู้ให้กับสายการบินต่าง ๆ เพื่อประคองธุรกิจ

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับการยื่นขออนุมัติเงินกู้โดยตรงต่อรัฐบาล ถือเป็นมาตรการสำคัญที่สมาคมฯ ดำเนินการโดยมีวัตถุประสงค์โดยเฉพาะเพื่อรักษาการจ้างงานพนักงานสายการบิน ในสถานการณ์การเเพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ต่อเนื่องยาวนาน เกินกว่าที่จะควบคุมเเละคาดการณ์ได้

 

โดยถึงวันนี้ สมาคมฯ ยืนยันว่า ยังคงไม่ได้รับการอนุมัติเงินกู้เพื่อรักษาสภาพการจ้างงานจากรัฐบาลเเต่อย่างใด ซึ่งทราบว่าผ่านความเห็นชอบในหลักการจากสำนักงานประกันสังคม กระทรวงเเรงงาน เป็นที่เรียบร้อยเเล้ว

 

แต่ติดอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาค้ำประกันสินเชื่อจาก บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ที่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนเงื่อนไขให้สอดคล้องกับธุรกิจสายการบิน  ซึ่งต้องขอความอนุเคราะห์จากรัฐบาลช่วยเหลือในการพิจารณาเร่งรัดแก้ไขข้อกำหนดโดยเร็วที่สุดต่อไป

ด่วน! 7สายการบินยืนยันยังไม่ได้รับอนุมัติเงินกู้จากรัฐบาลรอประกันสังคม  

สมาคมฯ ขอขอบคุณทุกความปรารถนาดีจากทุกท่าน ที่สอบถามความคืบหน้าถึงการยื่นขออนุมัติเงินกู้เพื่อรักษาสภาพการจ้างงานจากรัฐบาล มาอย่างต่อเนื่อง และหวังว่าพวกเราจะได้รับการอนุมัติเงินกู้ในเร็ววันนี้ พร้อมผ่านพ้นสถานการณ์อันยากลำบากกลับมาให้บริการอีกครั้งไปด้วยกัน

ขณะที่เมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมาบริษัทสายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) ได้ทำหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เรื่อง ขอรับมาตรการช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาคของไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในภาคธุรกิจการบิน โดยระบุว่า นกแอร์ขอให้พิจารณามาตรการสินเชื่อซอฟท์โลนสำหรับสายการบินสัญชาติไทยให้ได้รับการช่วยเหลืออย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งจะทำให้ทุกสายการบินสามารถแข่งขันกันได้อย่างเป็นธรรม

 

ส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของประเทศชาติและประชาชนในระยะยาวและทุกสายการบินจะต้องปรับปรุงโครงสร้างราคาบัตรโดยสารให้เหมาะสมกับต้นทุนและค่าใช้จ่าย เพื่อเพิ่มรายได้และขีดความสามารถในการชำระหนี้ได้ตลอดระยะเวลาของสินเชื่อ โดยไม่ก่อให้เกิดหนี้เสียอีกด้วย

 

ด่วน! 7สายการบินยืนยันยังไม่ได้รับอนุมัติเงินกู้จากรัฐบาลรอประกันสังคม ด่วน! 7สายการบินยืนยันยังไม่ได้รับอนุมัติเงินกู้จากรัฐบาลรอประกันสังคม

 

ด้านแหล่งข่าวสายการบิน ไทยแอร์เอเชีย กล่าวยืนยันว่า ไทยแอร์เอเชีย ได้รับสินเชื่อจากเอ็กซิมแบงก์มา 2 พันล้านบาท และการพักเงินต้นหรือลดต้นดอกเบี้ย แต่ก็เป็นมาตรการที่เกิดขึ้นเมื่อ 3-4 ปีก่อนเกิดสถานการณ์โควิด แต่หลังจากเกิดโควิด ก็ยังไม่ได้สินเชื่อเพิ่มเติมออกมาแต่อย่างใด และยืนยันว่ายังไม่ได้รับความช่วยเหลือใดๆจากเอ็กซิมแบงก์หลังเกิดโควิด-19