COWAY งัด Subscription Model ปลุกกำลังซื้อเครื่องกรองน้ำเมืองไทย

20 ก.ค. 2564 | 12:05 น.

COWAY ส่งSubscription Model เครื่องกรองน้ำรูปแบบรายเดือน ปลุกตลาดเครื่องกรองน้ำ-เครื่องฟอกอากาศ รับคนอยู่บ้านนานขึ้น ตั้งเป้าฐานลูกค้าใหม่ 1 แสนบัญชี เตรียมปล่อยสินค้าใหม่ลงตลาดต่อเนื่อง พร้อมขยายศูนย์บริการและเจ้าหน้าที่เพิ่มต่อเนื่อง

นาย  Park Chun Young Managing Director of Coway Thailand Co., Ltd เปิดเผยว่า มูลค่าตลาดเครื่องกรองน้ำประเทศไทยอยู่ที่ราวๆ 8,000 ล้านบาท เติบโตเฉลี่ยปีละ 10%  มีเครื่องกรองน้ำหลากหลายแบรนด์วางจำหน่ายตั้งแต่ราคาหลักพันไปจนถึงหลักหมื่น ส่วนหนึ่งมาจากความเชื่อของคนไทยที่คิดว่าเครื่องว่าเครื่องกรองน้ำเป้นสิ่งจำเป็นที่ต้องมีติดบ้าน เป็นสินค้าที่ต้องซื้อ

อย่างไรก็ตามแม้จะมีแบรนด์เครื่องกรองน้ำให้เลือกหลากหลายแต่ผู้บริโภคมักจะพบปัญหาจากกรใช้เครื่องกรองน้ำอาทิเช่น การเปลี่ยนฟิลเตอร์ที่ค่อนข้างซับซ้อน หรือหาที่ซ่อมแซมเมื่อเครื่องกรองน้ำเกิดปัญหาไม่ได้ และความไม่สดวกในการทำนำร้อนหรือเย็น 

 

ที่ผ่านมาCOWAY  จึงพยายามพัฒนาและตอบโจทย์ผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด ล่าสุด ได้นำบิสิเนสโมเดลใหม่สำหรับเมืองไทยอย่าง Subscription Model ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมากในประเทศเกาหลีใต้กว่า 20 ปี  โดยนำเสนอการให้บริการเครื่องกรองน้ำรูปแบบรายเดือน ซึ่ง COWAY จะให้บริการทำความสะอาดเครื่องกรองน้ำในทุก 2 เดือน บริการเปลี่ยนไส้กรองในทุก 4 เดือน พร้อมรับประกันเครื่องตลอดระยะเวลาการใช้งาน 5 ปีโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม 

 

“เมื่อก่อนลูกค้าคิดว่าเครื่องกรองน้ำคือสิ่งที่ต้องซื้อ แต่สิ่งที่เขาต้องการได้จริงๆก็คือการได้รับน้ำสะอาดในทุกๆวัน ทุกๆเดือนเราลยนำแนวคิดนี้เข้ามาเพื่อให้ลูกค้าสามารถดื่มน้ำสะอาดกับเราได้ในทุกๆเดือน เพราะโดยที่ไม่ต้องมานั่งกังวลในเรื่องการเปลี่ยนฟิลเตอร์ หาที่ซ่อม เพราะเราจะเข้าไปดูแลเครื่องกรองน้ำ ดูแล filter คอยเปลี่ยนสิ่งต่างๆเหล่านี้ให้ 

 

ที่สำคัญเครื่องกรองน้ำของเราเป็นสินค้าคุณภาพดีที่มีทั้งน้ำร้อน น้ำเย็นโดยที่ลูกค้าไม่ต้องเสียเงินเป็นก้อน โมเดลนี้เป็นโมเดลที่เราสามารถที่จะมอบสินค้าที่ดีมีคุณภาพให้กับลูกค้าในราคาที่เหมาะสมและไม่เป็นภาระแก่ลูกค้า สิ่งที่เราสามารถพูดได้อย่างมั่นใจก็คืออะไรในอนาคตตลาดเครื่องกรองน้ำในประเทศไทยจะค่อยๆเปลี่ยนไปใช้รูปแบบโมเดลเดียวกับเรา ที่ต้องมีการบริการหลังการขายด้วย เรามีแคมเปญและความตั้งใจที่จะเปลี่ยนวัฒนธรรมในการดื่มน้ำในประเทศไทยด้วย”

COWAY งัด Subscription Model ปลุกกำลังซื้อเครื่องกรองน้ำเมืองไทย
สำหรับ Subscription Model เป็นโมเดลที่ค่อนข้างใหม่สำหรับประเทศไทย ดังนั้นการบ้านของ COWAY คือการที่จะเข้าหาฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ซึ่งบริษัทมีการโปรโมทโมเดลนี้ไปบ้างแล้วตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมาโดย เปิดตัว “CODY BOX” พร้อมให้บริการ “COWAY CARE” โดยมีโคดี้ “CODY” เป็นผู้ดูแล บริการ ทำความสะอาด และเปลี่ยนไส้กรอง

รวมทั้งให้ลูกค้าทดลองใช้สินค้า สัมผัสความสะดวกสบายจาก“COWAY CARE” ซึ่งในอนาคตบริษัทจะออกแคมเปญใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยครึ่งปีหลังนี้บริษัทมีแผนออกสินค้าใหม่จำนวน 6 รายการ เพิ่มศูนย์บริการให้ครอบคลุมมากขึ้นจาก 10 แห่งเป็น 15 แห่ง และเพิ่มเจ้าหน้าที่จากเดิม 350 เป็น 600-700 คน และตั้งเป้าลูกค้า 1 แสนบัญชี ภายในสิ้นปีนี้  รวมทั้งจัดแคมเปญการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น โดยมีศิลปินวง BTS เป็นแคมเปญในการกระตุ้นตลาด

 

“ ทุกๆวิกฤตมีโอกาสเมื่อลูกค้าต้องอยู่บ้านนานขึ้นมากกว่าปกติความต้องการเครื่องกรองน้ำและเครื่องฟอกอากาศก็จะเพิ่มขึ้นและโชคดีที่สินค้าของเราเป็นสินค้าและบริการของเราตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค โดยไตรมาส 2 ของปีนี้เพียงไตรมาสเดียวเราเติบโตเกิน100%เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ปีที่แล้ว และยอดขายของเราเติบโตขึ้น 50% เมื่อเทียบกับปีที่แล้วและเชื่อว่าการเติบโตของเราในปีหน้าและปีถัดไปจะเพิ่มจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

 

การเติบโตส่วนหนึ่งของเรามาจากสถานการณ์โควิดเช่นเดียวกัน แต่หากไม่มีสถานการณ์โควิด เชื่อว่าโคเวย์จะสามารถเติบโตได้มากกว่านี้ เราหวังว่าเราจะสามารถข้ามผ่านสถานการณ์นี้ไปได้อย่างรวดเร็ว”