“โควิดแรง-กำลังซื้อหด” ฟาร์มเฮ้าส์ ปรับแผนรุกออนไลน์-ดีลิเวอรี

02 ก.ค. 2564 | 06:03 น.

ฟาร์มเฮ้าส์ ปรับแผนสู้ โควิดระบาดหนัก กำลังซื้อหด ลุยเปิดตัวช่องทางออนไลน์ จับมือพันธมิตรปั้นโปรดักส์ใหม่ ส่ง "ปังแมน" เสริมบริการดีลิเวอรี่กรุงเทพฯ ต่างจังหวัด

นายอภิเศรษฐ ธรรมมโนมัย กรรมการรองผู้อำนวยการ บริษัท เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ “ฟาร์มเฮ้าส์”  เปิดเผยว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปีก่อนจนเริ่มมีการล็อกดาวน์ และมาตรการป้องกันต่างๆอย่างเข้มข้ม ส่งผลทำให้ยอดขายสินค้าของฟาร์มเฮ้าส์ลดลงประมาณ 20% ของยอดขายทั้งหมด

ขณะที่การระบาดของโควิดระลอก 2 และระลอก 3 ทำให้บริษัทต้องปรับแผนงานรองรับโดยตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมาได้เพิ่มช่องทางการขายสินค้าผ่านทางออนไลน์ ซึ่งช่วงแรกมียอดสั่งออเดอร์เพียงเล็กน้อยต่อวัน แต่ปัจจุบันการขายผ่านออนไลน์เริ่มขยับขึ้นไปในทิศทางที่ดีขึ้น เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว

“ปัจจุบันการจับจ่ายใช้เงินของผู้บริโภคในช่วงนี้เริ่มลดลงอย่างเห็นได้ชัด ถึงแม้ว่าจะมีนโยบายจากทางภาครัฐที่เข้ามากระตุ้นให้คนใช้เงินมากขึ้น ซึ่งยอดขายสินค้าตามช่องทางหลักกลับไม่กระเตื้องขึ้นเท่าที่ควร แต่ยอดขายสินค้าจากร้านโชห่วย ร้านค้าทั่วไปที่เข้าร่วมโครงการของรัฐบาลกลับมียอดขายที่ดีขึ้นมาในระดับหนึ่ง

อภิเศรษฐ ธรรมมโนมัย

เนื่องจากสินค้าของเราเป็นสินค้าสด ขนมปังมีอายุอยู่ได้แค่ 6-7 วันเท่านั้น ทางฟาร์มเฮ้าส์เองมีนโยบายเปลี่ยนสินค้าใหม่ตลอด จะมีการปรับเปลี่ยนสินค้า-ลงสินค้าใหม่ในทุกๆ 2 วัน แม้ว่าปีนี้ยอดขายตกลงไปบ้าง แต่ยังพอรักษากำไรไว้ได้

แม้ในช่วงที่ตลาดชะลอตัว แต่ฟาร์มเฮ้าส์ไม่ได้หยุดพัฒนาผลิตภัณฑ์จะเห็นได้ว่า ในปีนี้ฟาร์มเฮ้าส์ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมาสู่ตลาดถึง 5 รายการด้วยกัน แม้กำลังซื้อจะหดตัวลงแต่ฟาร์มเฮ้าส์ใช้โอกาสนี้ในการมอบประสบการณ์ใหม่ๆให้กับลูกค้า  

โดยผลิตภัณฑ์ของฟาร์มเฮ้าส์แต่ละรายการมีการพัฒนาสูตร คัดเลือกวัตถุดิบชั้นเยี่ยมเสมอมา การออกผลิตภัณฑ์ใหม่แต่ละรายการต้องวางแผนกันนาน ซึ่งฟาร์มเฮ้าส์ไม่ได้เน้นออกผลิตภัณฑ์ใหม่ตามเทรนด์ แต่เน้นออกผลิตภัณฑ์คุณภาพเพื่อผู้บริโภคได้ประโยชน์จริงๆ และจะได้อยู่กันกับเราไปยาวๆ”

นายอภิเศรษฐ กล่าวอีกว่า หลายคนอาจจะไม่กล้าลงทุนแต่ฟาร์มเฮ้าส์มองว่าเป็นโอกาสที่ดีที่จะทำให้คนเลือกและตัดสินใจซื้อสิ่งใหม่ ซึ่งยอมรับว่าได้รับผลตอบรับดีมาก โดยในครึ่งปีหลังบริษัทมีการพัฒนาสินค้าใหม่ออกวางจำหน่าย อาทิ ขนมปังบัตเตอร์สก็อต ขนมปังโดรายากิและขนมปังฮอทดอกรสชาติโอวัลตินครั้นชี่ , โดนัทเค้กกาแฟ เป็นต้น    

นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์เบเกอรี่อื่นๆ ที่บริษัทได้พัฒนาสูตรใหม่ๆ ออกวางจำหน่าย อาทิ มาดาม มาร์โก้ เค้กสูตรพรีเมี่ยมที่จับมือกับแบรนด์นูเทลล่า เปิดตัวเค้กนูเทลล่า , เดลิย่า เบเกอรี่ เปิดตัวครัวซองต์ต้นตำรับฝรั่งเศส เป็นต้น   

“โควิดแรง-กำลังซื้อหด” ฟาร์มเฮ้าส์ ปรับแผนรุกออนไลน์-ดีลิเวอรี

สำหรับการปรับตัวและแผนการตลาดบริษัทเตรียมขยายพื้นที่จัดส่ง โดย “ปังแมน” ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลมากขึ้น หลังจากที่พบว่ายอดการขายผ่านดีลิเวอรี่เติบโตขึ้นเฉลี่ย 10-20% ต่อเดือน รวมทั้งมีแผนขยายตลาดเค้กมาดาม มาร์โก้ ออกสู่ต่างจังหวัดโดยการขนส่งผ่านรถขนส่งฟาร์มเฮ้าส์ซึ่งมีอยู่กว่า 1,000 คันด้วย

อย่างไรก็ดี ฟาร์มเฮ้าส์ เตรียมจัดโปรโมชั่นพิเศษเพื่อเข้าร่วมงาน “สหกรุ๊ปแฟร์ ครั้งที่ 25” งานใหญ่ประจำปีของเครือสหพัฒน์ที่ปีนี้ได้ยกแพลตฟอร์มการขายสู่ตลาดออนไลน์โดยมีผลิตภัณฑ์กว่า 200 แบรนด์รวมกว่า 20,000 รายการ เป็นสินค้าอุปโภคบริโภค ในรูปแบบสหกรุ๊ปแฟร์ออนไลน์ด้วย