“กลุ่มอาชีพอิสระ”ร้องปชป.ช่วยเร่งรัดเงินเยียวยาจากมาตรการรัฐแก้โควิด 

01 ก.ค. 2564 | 12:34 น.

กลุ่มอาชีพอิสระ ธุรกิจกลางคืน บันเทิง เดินหน้ายื่นหนังสือต่อบรรดาส.ส.ปชป. ให้ช่วยเรียกร้องเงินเยียวยาที่เหมาะสมและครอบคลุมจาก "คลัง" หลังได้รับผลกระทบจากพิษโควิด-19

กลุ่มอาชีพอิสระ ธุรกิจกลางคืน บันเทิง เดินหน้าเรียกร้องเงินเยียวยาต่อเนื่อง หลังได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐบาล ในการแก้ไขป้ญหาโควิด-19 


วันนี้ (1 ก.ค.64) นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ รองหัวหน้าพรรคและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์ นำสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ อาทิ นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี และ ประธานกมธ.การพาณิชย์ฯ นายวุฒิพงษ์ นามบุตร ประธานกมธ.แก้ไขหนี้สินแห่งชาติ และ ส.ส.อุบลราชธานี นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เลขาฯ ประธานรัฐสภา นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรค รับจดหมายเปิดผนึกเพื่อทวงถามและพิจารณามาตรการผ่อนปรน-เยียวยา ให้กับกลุ่มผู้ประกอบการอาชีพธุรกิจกลางคืน-บันเทิง ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จากสมาพันธ์ผู้ประกอบอาชีพธุรกิจกลางคืน และธุรกิจบันเทิงแห่งประเทศไทย นำโดย นายนนทเดช บูรณะสิทธิพร ตัวแทนชมรมผู้ประกอบการสถานบันเทิง ผับ บาร์ และ นายธัญญ์นิธิ ปภัสสุรีย์โชติ ตัวแทนชมรมคนดนตรีแห่งประเทศไทย พร้อมศิลปินชื่อดัง Slot Machine , Tattoo colour , Cocktail และ Apartment Khunpa ที่ รัฐสภา 

 

นายปริญญ์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้ให้ความสำคัญกับความเดือดร้อนในช่วงวิกฤติโควิดของกลุ่มอาชีพอิสระ ผู้ประกอบการธุรกิจกลางคืน-บันเทิงมาโดยตลอด โดยก่อนหน้านี้ได้พาตัวแทนสมาพันธ์ฯ เข้าพบนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) และ ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อยื่นจดหมายเปิดผนึกข้อเรียกร้องในการออกมาตรการช่วยเหลือและเยียวยาบุคลากรในภาคธุรกิจกลางคืนและบันเทิงอย่างตรงจุดไปแล้ว 

 

แต่ที่ผ่านมาทาง ศบค. กระทรวงการคลัง และ สํานักนายกรัฐมนตรี ยังไม่มีมาตรการที่เหมาะสมออกมา โดยมาตรการที่ได้ประกาศออกมาแล้วนั้น ไม่มากเพียงพอและยังมีอีกหลายกลุ่มอาชีพอิสระตกหล่น ทำให้วันนี้ทางสมาพันธ์ฯ ต้องมายื่นจดหมายเปิดผนึกเพื่อทวงถามความคืบหน้าของมาตรการต่าง ๆ ผ่านพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ยินดีรับจดหมายดังกล่าวเอาไว้ และจะผลักดันให้เกิดมาตรการช่วยเหลือโดยเร็ว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน 
 

ด้านนายนนทเดช บูรณะสิทธิพร กล่าวเสริมว่า ที่ผ่านมาเราเป็นกลุ่มคนที่ถูกทอดทิ้งในการขอความช่วยเหลือจากทุกที่ แต่ทางสมาพันธ์ฯ ได้พยายามทุกวิถีทางเพื่อให้ทุกคนไม่ตายหมู่ ซึ่งกว่า 250 วันที่ต้องอยู่กับวิกฤติโควิด-19 คนทำธุรกิจกลางคืนและธุรกิจบันเทิงถูกมาตรการภาครัฐทำให้ตกงาน ไม่มีรายได้ และไม่ได้รับการเยียวยา 

“การมายื่นจดหมายทวงถามในครั้งนี้ ก็เพราะไม่อยากให้ใครฆ่าตัวตายเพิ่ม หรือทิ้งใครไว้ข้างหลังอีกแล้ว วันนี้พวกเราพร้อมมากที่จะหารือและหาทางออกร่วมกับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเพื่อแก้ปัญหา”

                      “กลุ่มอาชีพอิสระ”ร้องปชป.ช่วยเร่งรัดเงินเยียวยาจากมาตรการรัฐแก้โควิด 

 

ทั้งนี้ ทางสมาพันธ์ ฯ ได้ยื่นข้อเรียกร้องแนบมาด้วย คือ

1. ขอให้ยกเลิกคำสั่งปิดสถานบันเทิงแบบเหมารวม

2. ขอให้มีคำสั่งปลดล็อกให้ธุรกิจกลางคืน และธุรกิจบันเทิง ได้กลับมาเปิดบริการ และสามารถจัดกิจกรรมต่างๆ ได้ภายในวันที่ 1 ส.ค.นี้ หรือกำหนดระยะเวลาที่ชัดเจนในการอนุญาตให้กลับมาประกอบกิจการ และอาชีพได้อีกครั้ง 

3. ผ่อนปรนให้สามารถขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อบริโภคในร้านได้ 

4.ผ่อนปรนให้มีการจัดมหรสพ โดยให้คงการปฏิบัติตามมาตรการคำสั่งของศบค. เพื่อรักษามาตรฐานการควบคุมโรค

5.พิจารณาจัดสรรวัคซีนให้ผู้ประกอบการ ผู้ให้บริการ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับสถานประกอบการธุรกิจกลางคืน และธุรกิจบันเทิงโดยเร็วที่สุด 

6.ให้มีนโยบายที่ชัดเจนเรื่องการเยียวยา การพักชำระหนี้ และการกู้ยืมดอกเบี้ยต่ำ ต่อผู้เดือดร้อนตั้งแต่การออกคำสั่งครั้งแรก เมื่อวันที่ 18 มี.ค.63

7.เปิดโอกาสให้ภาคเอกชน หรือประชาชนในกลุ่มภาคธุรกิจที่ได้รับความเดือดร้อน เข้าร่วมรับฟัง และเสนอแนะ ในกระบวนการออกมาตรการต่างๆ และ 

8.เปิดช่องทางการสื่อสาร เพื่อรับฟังความคิดเห็น และความต้องการของประชาชนที่เดือดร้อน