"ซีรี่ย์ไทย” ติดแอปพลิเคชันยอดนิยมจีน

14 พ.ค. 2564 | 13:40 น.

สคต.เซี่ยงไฮ้ เผย“ซีรี่ย์ไทย” ติดแอปพลิเคชันยอดนิยมจีน  “มาริโอ้ เมาเร่อ” นักแสดงไทย ขวัญใจ มาแรง โอกาสเติบโตแดนมังกร ยังไปได้ไกล

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ (สคต.) เซียงไฮ้ รายงาน "WeTv" เป็นหนึ่งในแอปพลิเคชันสื่อบันเทิงจีนที่ได้รับความนิยมมากที่สุด มีผู้บริโภคเข้าชมภาพยนตร์ละคร ซีรี่ย์ และวาไรตี้โชว์ผ่านแอปพลิเคชันดังกล่าวบนโทรศัพท์มือถือประมาณ 900 ล้านคนต่อเดือน โดยผู้ใช้บริการประมาณ 89 ล้านคนจากผู้ใช้บริการทั้งหมดจะเป็นสมาชิกประเภท VIP WeTv

 

นอกจากนั้น WeTv ยังถือเป็นแอปพลิเคชันสื่อบันเทิงจีนที่มีผลงานบันเทิงไทยมากที่สุดในจีนเนื่องจากมีการเซ็นสัญญากับบริษัทไทยในการแลกเปลี่ยนผลงานระหว่างกัน อาทิ One31 Channel, GDH และ Insight Technology เป็นต้น

 

ปัจจุบัน นอกเหนือจากโอกาสที่ผู้บริโภคจีนได้จะรับชมผลงานบันเทิงจากภายในประเทศแล้ว ยังสามารถรับชมรายการวาไรตี้ รายการข่าว รายการกีฬา ภาพยนตร์ละคร และซีรี่ย์จากต่างประเทศได้อีกด้วย ซึ่งสามารถรับชมผ่านทั้งทางจอโทรทัศน์ที่บ้านและแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์

 

การที่ผู้บริโภคสามารถรับชมรายการต่าง ๆ ย้อนหลังผ่านแอปพลิเคชันทำให้ผู้ผลิตรายการให้ความสำคัญกับการนำเสนอผลงานผ่านโลกออนไลน์มากกว่าการนำเสนอผลงานผ่านหน้าจอโทรทัศน์เพียงอย่างเดียว

 

จากการจัดอันดับซีรี่ย์ยอดนิยม 15 อันดับแรกประจำสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนพฤษภาคม 2564 บนแอปพลิเคชัน WeTv มีซีรี่ย์ไทยติดอันดับรวม 4 เรื่อง ได้แก่ บังเอิญรัก 2 (ลำดับที่ 2) ข่อยหักเจ้า เรารักกัน 2 (ลำดับที่3) Manner of Death (ลำดับที่ 7) และ THE DEBUT (ลำดับที่ 15)

 

ซี่รี่ยอดนิยม

แอปพลิเคชัน WeTV เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคได้รับชมผลงานบันเทิงจาก หลากหลายประเทศทั่วทุกมุมโลก อาทิ ไทย ฟิลิปปินส์ สหรัฐอเมริกา เกาหลี ญี่ปุ่น เป็นต้น แม้จะมีผลงานจาก ต่างประเทศหลากหลายประเทศ แต่ผลงานของไทยก็ได้รับความนิยมในจีนเป็นอย่างมากจนได้รับการจัดอันดับ ให้เป็นรายการยอดนิยม

 

หากผู้บริโภคจีนประสงค์จะรับชมรายการที่เป็นที่นิยมหรือรายการใหม่หรือตอนใหม่ล่าสุดของรายการ ที่ก าลังเป็นที่นิยมในแอปพลิเคชัน WeTV จำป็นต้องสมัครสมาชิก VIP โดยต้องชำาระค่าสมาชิกก่อนจึงจะ สามารถรับชมรายการเหล่านั้นได้ซึ่งละคร ภาพยนตร์และซีรี่ย์ของไทยจำนวนไม่น้อยก็ถูกจัดอยู่ในกลุ่ม รายการดังกล่าว

นอกจากกระแสความนิยมในผลงานบันเทิงของไทยแล้ว นักแสดงไทยก็เป็นที่นิยมมากในกลุ่มผู้ชมจีน ส่งผลให้นักแสดงไทยบางรายได้มีโอกาสมาแสดงในซีรี่ย์จีน อาทิเรื่อง77 Heart Warmings ออกอากาศบน แอปพลิเคชัน WeTv ประจำปี 2564 โดยมีนักแสดงน าสาวจากเกาะฮ่องกง Cai Zaoyan นักแสดงชายจีน Zhou Bo Hao และ มาริโอ้ เมาเร่อ ซึ่งเป็นนักแสดงไทยที่ได้รับความนิยมมากในจีน

 

ข้อคิดเห็น สคต.เซี่ยงไฮ้ แม้ผู้บริโภคจีนจะมีตัวเลือกในการรับชมผลงานบันเทิงจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่ภาพยนตร์และซีรี่ย์ไทย ตลอดจนนักแสดง/ศิลปินไทยยังคงได้รับความนิยมมากอย่างต่อเนื่องในจีน ดังจะเห็นได้จาก 15 อันดับซีรี่ย์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของ WeTV จะเป็นซีรี่ย์จีนและไทย โอกาสในการขยายตลาด

 

“ซีรี่ย์/ภาพยนตร์ไทย” ในจีนยังมีอยู่มาก กระแสความนิยมผู้บริโภคจีนต่อซีรี่ย์ไทยปัจจุบันจะเป็นผลงานที่มีนักแสดงนำเป็นนักแสดงชาย นอกจากนั้น ผู้ประกอบการไทย อาทิ กลุ่มสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม แฟชั่นสุขภาพและความงาม เป็นต้น ยังสามารถใช้ซีรี่ย์/ภาพยนตร์เป็นช่องทางการขยายตลาดในจีนได้อีกด้วย