พาณิชย์ลำพูนMOU ซื้อข้าวโพด 1.2หมื่นตันช่วยเกษตรกร

10 พ.ย. 2563 | 08:50 น.

“พาณิชย์จังหวัดลำพูน” จับมือหอการค้าจังหวัดลำพูน จัดลงนาม MOU ซื้อขายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เพื่อช่วยหาตลาดให้กับเกษตรกรเป็นการล่วงหน้า รวม 5 คู่สัญญา ปริมาณรวม 12,000 ตัน มูลค่ากว่า 97 ล้านบาท

นางนิยดา หมื่นอนันต์ พาณิชย์จังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า พาณิชย์จังหวัดลำพูน ได้ร่วมมือกับหอการค้าจังหวัดลำพูน ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ซื้อขายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปีการผลิต 2563/64 ของจังหวัดลำพูน ระหว่างเกษตรกรและผู้ประกอบการ โดยมีผู้เข้าร่วมลงนามจำนวน 5 คู่สัญญา มีปริมาณที่ตกลงซื้อขายรวม 12,000 ตัน แบ่งเป็นข้าวโพดแห้ง 10,000 ตัน ข้าวโพดสด 2,000 ตัน มีมูลค่ารวมกว่า 97 ล้านบาท

พาณิชย์ลำพูนMOU ซื้อข้าวโพด  1.2หมื่นตันช่วยเกษตรกร

ทั้งนี้การจัดลงนาม MOU  เป็นการเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับเกษตรกร และเชื่อมโยงด้านการตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เป็นการล่วงหน้า ถือเป็นการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาด้านการจำหน่ายผลผลิตให้กับเกษตรกรในพื้นที่ ทำให้เกษตรกรมีสถานที่จำหน่ายผลผลิตที่แน่นอน และได้รับความเป็นธรรมทางการค้า ซึ่งเป็นไปตามนโยบายที่ได้รับมอบหมายจากกระทรวงพาณิชย์ ที่ให้ใช้นโยบายเกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด ในการช่วยหาตลาดให้กับเกษตรกร

พาณิชย์ลำพูนMOU ซื้อข้าวโพด  1.2หมื่นตันช่วยเกษตรกร

สำหรับการลงนามใน MOU จำนวน 5 คู่สัญญา ได้แก่ 1.บจก.ไทยฟูดส์อาหารสัตว์ ร่วมกับหอการค้าจังหวัดลำพูน และบจก.เอ็มเอสพีอินเตอร์ฟู้ดส์ กับสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส.ลำพูน จำกัด 2.สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส.ลำพูน จำกัด กับบจก.เค.วาย.พี ธุรกิจเกษตร 3.สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส.ลำพูน จำกัด กับ บจก.โชคชัย พืชผล 4.กลุ่มสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ตำบลแม่ตืน กับ  บจก.เค.วาย.พี ธุรกิจเกษตร และ 5.กลุ่มสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ตำบลนาทราย กับ บจก.โชคชัย พืชผล