ยูนิเวอร์ซัล มิวสิคฯ จับมือ iAM  ปั้น T-POP บุกตลาดเอเชีย

10 ส.ค. 2563 | 04:23 น.

ยูนิเวอร์ซัล มิวสิค กรุ๊ป จับมือ iAM สร้าง T-POP รุกตลาดเอเชีย ผ่านมิวสิคและวิดีโอสตรีมมิ่งแพลตฟอร์ม พร้อมต่อยอดสร้างรายได้จาก Merchandise, Live, live streams และโปรเจ็กต์พิเศษ LYRA

นายพอล สิริสันต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูนิเวอร์ซัล มิวสิค กรุ๊ป (ประเทศไทย) หรือ “UMG” ผู้บริหารค่ายเพลงและศิลปินระดับโลก อาทิ เทย์เลอร์ สวิฟต์, จัสติน บีเบอร์, เดรก, มารูนไฟว์ ฯลฯ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป มุ่งให้ความสำคัญกับธุรกิจสตรีมมิ่ง (Streaming) อย่างต่อเนื่อง โดยพบว่าธุรกิจสตรีมมิ่งในเมืองไทยมีการเติบโต 17% ต่อปี แม้สถานการณ์โควิด-19 จะส่งผลกระทบทำให้ภาวะเศรษฐกิจอยู่ในช่วงขาลง แต่พบว่าธุรกิจดนตรียังเติบโตอย่างแข็งแกร่ง เช่นเดียวกับการแข่งขันในตลาดดนตรีของไทย

 

โดยปัจจุบันประเทศไทยอยู่ในช่วงเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล หากมองจากตลาดที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจสตรีมมิ่งในไทย คิดเป็นจำนวนราว 15 ล้านคน ในสัดส่วนดังกล่าวมีเพียง 5% ที่ใช้บริการของสตรีมมิ่ง ดังนั้นยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก และถือเป็นโอกาสของยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ปในประเทศไทย ที่จะเพิ่มส่วนแบ่งตลาดในธุรกิจนี้ พร้อมกับสร้างรายได้ และขยายฐานกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ เพิ่มขึ้น

พอล สิริสันต์

ทั้งนี้ยูนิเวอร์ซัล มิวสิค กรุ๊ป ในระดับโลกมีความแข็งแกร่งมากในธุรกิจสตรีมมิ่ง โดยในปี 2561 ยูนิเวอร์ซัล มิวสิค กรุ๊ปทั่วโลกมีรายได้จากธุรกิจสตรีมมิ่ง และ Subscription 70% ของรายได้ทั้งหมด ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการสร้างรายได้ของบริษัทไปอย่างสิ้นเชิง

 

สำหรับในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถือเป็นภูมิภาคที่อุตสาหกรรมดนตรีมีโอกาสการเติบโตสูง โดยยูนิเวอร์ซัล มิวสิค กรุ๊ป โฟกัสในการสร้างศิลปินไทยคลื่นลูกใหม่เพื่อก้าวสู่ระดับโลก โดยร่วมกับพันธมิตรหลักที่หลากหลายในภูมิภาคนี้ จึงเป็นที่มาของความร่วมมือกับ iAM (Independent Artist Management) ที่ต่างมีวิสัยทัศน์แบบเดียวกัน คือ ยกระดับศิลปินเพลงป๊อปของไทยก้าวสู่เวทีในระดับสากล

ด้านนายณัฐพล บวรวัฒนะ กรรมการบริหารฝ่ายปฏิบัติการณ์ บริษัท อินดิเพนเด้นท์ อาร์ทิสท์ เมเนจเม้นท์ จำกัด หรือ “iAM” ผู้บริหารค่ายเพลงเจ้าของกลุ่มศิลปิน BNK48 กล่าวว่า BNK48 ถือเป็นไอดอลเกิร์ลกรุ๊ป ที่ประสบความสำเร็จที่สุดในประเทศไทยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โดย UMG และ iAM ได้ทำการคัดเลือกสมาชิก 6 คน จากกลุ่ม BNK48 ประกอบด้วย ปัญ-ปัญสิกรณ์, เนย-กานต์ธีรา, กระเต็น-เจนนิษฐ์, นิว-ชัญญาภัค, ฟ้อนด์-ณัฐทิชา และนิกี้-วรินท์รัตน์ พร้อมฝึกซ้อมอย่างหนักมาตลอดเกือบ 1 ปี เพื่อเป็นตัวแทนของคนไทยรุ่นใหม่ โดยมีเป้าหมายการสร้างตลาด T-POP ให้เกิดขึ้นจริงอย่างเป็นรูปธรรม โดยซิงเกิ้ลแรกจะปล่อยออกมาในเดือนตุลาคมนี้

 

อย่างไรก็ดีธุรกิจดนตรีในประเทศไทย ถือว่ามีความสนใจในการสร้าง T-POP เป็นอย่างมาก เนื่องจากการเล็งเห็นโอกาสและช่องทางในการขยายฐานผู้ฟังและผู้ชมไปสู่ต่างประเทศได้ง่ายดายกว่า ด้วยเทคโนโลยีของอินเทอร์เน็ตที่รวดเร็วขึ้น และที่สำคัญคือเครื่องมือหลักที่เป็นตัวขับเคลื่อนคอนเทนต์ไปสู่มือผู้บริโภคอย่างไร้พรมแดนนั่นก็คือ “มิวสิคและวิดีโอสตรีมมิ่งแพลตฟอร์ม” ที่มีให้เลือกอย่างหลากหลายไม่ว่าจะเป็น Spotify, Apple Music, JOOX, QQ, KKBOK, TikTok, Netflix, WeTV, V Live หรือแม้กระทั่ง YouTube เป็นต้น ซึ่งตัวเลขการเจริญเติบโตของผู้ใช้งานสตรีมมิ่งแพล็ตฟอร์มทั้งหมดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คิดเป็น 24% ต่อปี และในไทยคือ 20% ต่อปี

สำหรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจต่อจากนี้ คือการเดินหน้าเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในหลากหลายช่องทาง (Multi Channel Approach) ด้วยแนวคิด “Soft Power” การดึงดูดและสร้างการมีส่วนร่วมจากผู้ชม ผู้ฟังได้มากกว่าการบังคับ ซึ่งครอบคลุมทั้งการขายสินค้า (Merchandise) ของศิลปิน, การถ่ายทอดสดผ่านออนไลน์ (Live) การไลฟ์สตรีม (live streams) รวมถึง การเปิดตัวสารคดีของโปรเจ็กต์ LYRA ภายใต้ชื่อ “LYRALITY SHOW” ที่บันทึกเรื่องราว การฝึกซ้อมและการใช้ชีวิตร่วมกันหลายเดือนของสมาชิกทั้ง 6 คน ก่อนปล่อยเพลงซิงเกิ้ลแรก ในต้นเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ โดยบริษัทได้ร่วมกับ AIS เปิดให้รับชม Episode 1 และ 2 เป็นครั้งแรกในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ ทาง AIS PLAY รับชมได้ฟรีทุกเครือข่าย หลายช่องทาง ทั้งเว็บไซต์ aisplay.ais.co.th, Application บนมือถือ, กล่อง AIS PLAYBOX, Apple TV และช่องทางใหม่ล่าสุด Samsung Smart TV โดยเรียลลิตี้โชว์ดังกล่าว ถือเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ ในการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายมากขึ้น 

 

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,599 วันที่ 9 - 12 สิงหาคม พ.ศ. 2563