150แบรนด์หรูเฮ! คุ้มครองเซ็นทรัล

01 ก.ย. 2562 | 23:30 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ศึกทอท.-เซ็นทรัล วิลเลจ ยุติชั่วคราว หลังศาลปกครองสั่งคุ้มครอง รื้อเต็นท์เปิดทางเข้าออก “ศักดิ์สยาม” ลั่นสัปดาห์หน้ารู้ผล ใครดูแล ด้าน “ซีพีเอ็น” ลุยเคลียร์พื้นที่ ถือฤกษ์ดี 10.39 น. เปิดบริการ มั่นใจวันแรกยอดลูกค้าทะลุ 2 หมื่นคน

ข้อพิพากระหว่างบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น ผู้บริหาร เซ็นทรัล วิลเลจ ลักชัวรี เอาต์เลต กับบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. หลังจากที่ทอท. ได้กล่าวหาว่าเซ็นทรัล วิลเลจ บุกรุกพื้นที่ของทอท. ด้วยการสร้างทางเชื่อมเข้าออกศูนย์เซ็นทรัล วิลเลจ จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่ตั้งเต็นท์บริเวณประตู 1 ขวางทางเข้า-ออกเซ็นทรัล วิลเลจ ทำให้ไม่สา มารถสัญจรเข้าโครงการได้ ส่งผลกระทบต่อผู้รับเหมา ช่างตกแต่ง ร้านค้า ตลอดจนพนักงาน ทำให้ซีพีเอ็นทำหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่อนายกรัฐมนตรี พร้อมยื่นต่อศาลปกครองกลางถึงการกระทำโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายและการกระทำละเมิดอันเกิดจากการใช้อำนาจตามกฎหมาย

ช่วงบ่ายของวันที่ 30 ส.ค.62 ศาลปกครองกลางมีคำสั่งให้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. รื้อถอนสิ่งกีดขวางใดๆ ออกไปจากเขตทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 370 บริเวณทางเข้า-ออก หน้าโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ ลักชูรี เอาต์เลต และยุติการดำเนินการใดๆ อันเป็นการขัดขวาง รบกวน หรือ ก่อให้เกิดอุปสรรคต่อการใช้ประโยชน์ใดๆ

ส่งผลให้ในช่วงเวลา 16.00 น. เจ้าหน้าที่ของทอท. ได้ทำการรื้อเต็นท์ที่ตั้งกีดขวางประตู 1 เซ็นทรัล วิลเลจออก ทำให้รถยนต์สามารถเข้าออกได้

 

สัปดาห์หน้ารู้...ใครตัวจริง

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวหลังการประชุมร่วมในประเด็นปัญหาทางเชื่อมทางหลวง 370 ว่า ได้มอบหมายให้นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวง เชิญ 4 หน่วยงานที่มีอำนาจในการให้อนุญาตเชื่อมทางหลวงดังกล่าวเข้ามาประชุมหารือ ได้แก่ กรมธนารักษ์, ทอท., กรมท่าอากาศยานและกรมทางหลวง คาดว่าจะได้บทสรุปในสัปดาห์หน้า ทั้งนี้หากบท สรุปเป็นกรมทางหลวงทางเซ็นทรัลพัฒนาไม่ต้องขออนุญาตใหม่

 

คาดนักช็อปทะลุ2หมื่นคน

ดร. ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จํากัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น ผู้บริหาร “เซ็นทรัล วิลเลจ” เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า หลังจากที่ศาลปกครองกลางมีคำสั่งให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. รื้อถอนสิ่งกีดขวางออกจากเขตทางหลวง 370 บริเวณหน้าโครงการ และให้ยุติการกระทำใดๆ อันเป็นการรบกวนการใช้ประโยชน์ และการดำเนินการของหน่วยงานสาธารณูปโภคที่เกี่ยวข้องเมื่อช่วงบ่าย (วันที่ 30 ส.ค.) ที่ผ่านมา ทำให้ขณะนี้ผู้รับเหมา ช่าง ตลอดจนทีมงานของบริษัท สามารถเข้าไปดำเนินการตกแต่ง และเตรียมความพร้อมในการเปิดเซ็นทรัล วิลเลจ ในวันที่ 31 สิงหาคมนี้ได้อย่างเต็มที่ เบื้องต้นจะมีร้านค้าแบรนด์เนม เปิดให้บริการราว 75% จากร้านค้าทั้งหมดกว่า 150 ร้านค้า และมีพนักงานให้บริการกว่า 1,000 คน คาดว่าจะมีเม็ดเงินหมุนเวียนกว่า 3 หมื่นล้านบาทต่อปี

150แบรนด์หรูเฮ!  คุ้มครองเซ็นทรัล

อย่างไรก็ดี ในวันแรกคาดว่าจะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการกว่า 2 หมื่นคน ขณะที่ในวันปกติตั้งเป้าที่จะมีลูกค้ามาใช้บริการ 1.7 หมื่นคน และเพื่อเป็นการฉลองเปิดเซ็นทรัล วิลเลจในวันแรก บริษัทเตรียมจัดโปรโมชันพิเศษและกิจกรรมต่างๆมากมาย โดยเบื้องต้นมีร้านค้าที่พร้อมเปิดให้บริการ อาทิ adidas, GEOX, Samsonite, LEVIS เป็นต้น


 

ทล.370 อาคารเชื่อมพรึบ

“ฐานเศรษฐกิจ” ได้ลงพื้นที่บริเวณถนนบางนา-ตราด กิโลเมตรที่ 15 ก่อนวิ่งเข้าสู่ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 370 ท้องที่ตำบลบางโฉลง อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เขตสนามบินสุวรรณภูมิ ตลอดแนวมีอาคารเกิดขึ้นจำนวนมาก ทั้งอาคารสำนักงาน ร้านอาหาร พื้นที่เช่าวางโกดังศูนย์อะไหล่รถ บ้านจัดสรร กระทั่งร้านกาแฟ และชุมชนทั่วไป สังเกตทุกอาคารทำทางลาดเชื่อมเส้นทางดังกล่าวเข้ากับพื้นที่ตนเอง และสามารถสัญจรได้

โดยผู้ประกอบการและร้านค้าต่างยืนยันว่า ยื่นขออนุญาตเชื่อมทางกับกรมทางหลวง เนื่องจากเป็นทางหลวงแผ่นดิน และ มีเจ้าหน้าที่มาดูแลต่อเนื่อง เช่นเดียวกับ นายเกริกก้อง มังคละพฤกษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเกริกวิทยาลัย สุวรรณภูมิระบุว่า โรงเรียนตั้งมาตั้งแต่ปี 2533 ก่อนเกิดสนามบินสุวรรณภูมิและ ถนนสาย 370 และสามารถเชื่อมทางเข้าออกระหว่างโรงเรียนกับถนนเส้นนี้ได้ตามปกติ ขณะที่โครงการเซ็นทรัลวิลเลจ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กันไม่สามารถเชื่อมทางได้ มองว่าน่าจะเป็นเรื่องธุรกิจ นอกจากนี้ยังมีที่ดินทอท. ซื้อไว้ อีกนับ 100 ไร่ ติดประกาศ หาเอกชนประมูลเช่าพื้นที่

 

เกริกยํ้าตั้งก่อนเกิดทล.370

อย่างไรก็ตามหากเซ็นทรัลวิลเลจไม่สามารถเชื่อมทางเข้า-ออกได้ เชื่อว่าอาคารอีกกว่า 30 แห่ง ต้องอยู่ในข่ายผิดกฎหมาย โดยนายเกริกก้องยํ้าว่า ไม่เหมาะสม และยอมรับว่า วิตกเช่นกันกลัวนักศึกษา เข้าออกโรงเรียนไม่ได้ หากเป็นเช่นนี้คงเดือดร้อนเช่นเดียวกับหอพักสนามไดรฟ์กอล์ฟ บริษัทขายรถ ฮีโน่ โตโยต้า (บริษัท ชัยรัชการ กรุงเทพจำกัด ) บริษัท ขายบีเอ็มดับเบิลยู ที่เพิ่งเกิดขึ้นในระแวกเดียวกัน แต่ที่แย่กว่า คือ ร้านกาแฟใหญ่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับเซ็นทรัลวิลเลจ สามารถใช้ไหล่ทางจอดรถจักรยานยนต์สำหรับลูกค้าได้โดยที่ทอท.ไม่ทำอะไร

 

ผวาสร้างทางสูญเปล่า

ด้านแหล่งข่าวกรมทางหลวง กล่าวว่า ทางหลวงหมายเลข 370 กรมใช้งบประมาณแผ่นดินก่อสร้าง และขึ้นทะเบียนตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ทางหลวงปี 2535 ใช้เป็นทางสาธารณะ ที่ผ่านมา มีการอนุมัติ เชื่อมทาง ไม่ตํ่ากว่า 30-40 ราย มีทั้ง อาคารสำนักงาน หอพัก ร้านอาหาร บ้านจัดสรรทั่วไป แต่หากผลพิสูจน์สิทธิ์ เป็นของกรมธนารักษ์ โดยมีทอท.เป็นผู้ดูแลเท่ากับการสร้างทางที่ผ่านมาสูญเปล่า

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3501 วันที่ 1-4 กันยายน 2562

150แบรนด์หรูเฮ!  คุ้มครองเซ็นทรัล