เอกชนจี้! รัฐบาลรื้อสัมปทาน ร้านค้าปลอดภาษีสนามบิน

28 มี.ค. 2561 | 07:10 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ผู้สื่อข่าวรายงานจากศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล ว่า นางรวิฐา พงศ์นุชิต นายกสมาคมการค้าร้านค้าปลอดอากรไทย, น.ส.จริยา จิราธิวัฒน์ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย และนายนพพร วิฑูรชาติ นายกสมาคมศูนย์การค้าไทย ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เสนอแนะการปรับปรุงหลักเกณฑ์การให้สัมปทานธุรกิจร้านค้าปลอดภาษีอากร  การจัดตั้งจุดส่งมอบสินค้าสาธารณะในท่าอากาศยานนานาชาติ และการลดอัตราภาษีนำเข้า

โดยมีข้อเสนอแนะ คือ
1.หลักเกณฑ์สัมปทานฯ ให้เป็นตามหมวดสินค้า และต้องไม่ให้มีผู้รับสัมปทานรายเดียวดังที่ผ่านมา โดยมีระยะเวลาการให้สัมปทานฯ ไม่เกิน 5-7 ปี
2.ขั้นตอนและหลักเกณฑ์การคัดเลือกผู้ได้รับสัมปทานฯ ควรมี 2 ขึ้นตอน โดยผู้เข้าร่วมประมูลที่ผ่านคุณสมบัติด้านเทคนิคในขั้นตอนที่ 1 ทุกรายจะผ่านเข้าสู่การพิจารณานาขั้นตอนที่ 2 เพื่อพิจารณา ข้อเสนอด้านผลตอบแทนทางการเงิน
3.การเพิ่มผลตอบแทนสัมปทานฯ ให้สูงขึ้นโดยมีอัตราเพดานผลตอบแทนสัมปทานฯ สูงสุดไม่เกิน 25-30% ของรายได้โดยประมาณ


MP22-3348-B

4.จัดตั้งคณะกรรมการที่ไม่มีส่วนได้เสียเป็นผู้ให้คำแนะนำหรือเป็นผู้สังเกตการณ์กระบวนการกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขทีโออาร์ และการคัดเลือกผู้ได้รับสัมปทานฯ อีกทั้งระยะเวลาเตรียมการนำเสนอแผนงานเพื่อเข้าร่วมประมูลควรไม่น้อยกว่า 90 วัน

5.จุดส่งมอบสินค้าสาธารณะในสนามบิน ต้องจัดให้มีขึ้นตามกฎหมายศุลกากร โดยไม่เปิดให้มีสัมปทาน แต่ให้ผู้ประกอบการเช่าพื้นที่พร้อมระบบตรงจาก ทอท. และควรเก็บคำบริการไม่เกินอัตราร้อยละ 1 ของยอดขาย
6.การลดอากรนำเข้าสำหรับประเภทสินค้าที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวต่างชาติและที่คนไทยนิยมซื้อจากต่างประเทศ เพื่อเพิ่มโอกาสให้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและธุรกิจค้าปลีก

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ

นางรวิฐา กล่าวถึง “การต่อสัญญาสัมปทานดิวตี้ฟรี” ว่า สัมปทานดิวตี้ฟรีในสนามบินสุวรรณภูมิได้ครบสัญญามานานกว่า 4 ปีแล้ว และได้มีการต่อ 2 ครั้งจึงเลื่อนสัญญามาเป็น 14 ปี ซึ่งในประเทศ ๆ อื่น ไม่มีใครให้ต่อสัมปทานเกิน 4 ปี ถ้าเป็นสนามบินของรัฐ เพราะว่าสนามบินของรัฐได้ถูกสร้างจากภาษีประชาชน ตนได้เคยทำหน้าที่จัดเก็บภาษีมาโดยตลอดจึงพอทราบว่า ภาษีธุรกิจนี้ได้มีความรั่วไหล การที่ให้สัมปทานเจ้าเดียวในสนามบินสุวรรณภูมิไม่ถูกต้อง ควรจะต้องให้มีการแข่งขัน เพื่อให้รัฐได้รับประโยชน์สูงสุด และมีการแข่งขันระหว่างผู้ประกอบการ และจะนำมาซึ่งการบริโภคที่ดีที่สุด


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
รัฐบาลจีนประกาศเพิ่มร้านค้าปลอดภาษีขาเข้า หวังนักท่องเที่ยวใช้จ่ายเงินในจีนเพิ่ม
3 ส.ผู้ค้า ยื่น 6 แนวทาง เปิดสัมปทานดิวตี้ฟรีรอบใหม่ จี้ ทอท. เปิด TOR


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว