‘AI’ เขมือบ 10 อาชีพ อีก 20 ปี แรงงานไทยเสี่ยงตกงานสูง

30 พ.ย. 2560 | 06:10 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

30 พ.ย.60 สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้รวบรวมข้อมูลและศึกษาผลกระทบจากการนำเทคโนโลยี Artificial Intelligence (AI) หรือ ปัญญาประดิษฐ์มาใช้ในอนาคต ซึ่งจากข้อมูลพบว่า AI จะส่งผลกระทบต่อประเทศไทยและกลุ่มอาเซียนอย่างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มแรงงานทักษะต่ำ ยิ่งไปกว่านั้นอีก 20 ปีข้างหน้าแรงงานในภูมิภาคอาเซียนมีความเสี่ยงที่จะตกงานกว่า 140 ล้านคน

เหตุที่เป็นเช่นนั้น คือ ก็ด้วยนิยามของเอไอ ที่เป็นเทคโนโลยีอันชาญฉลาดและมีความรู้ที่สร้างขึ้นมาจากสิ่งที่ไม่มีชีวิต มีการรวบรวมและจัดใส่ข้อมูลซอฟต์แวร์หลากหลายระบบ เพื่อพัฒนาให้สามารถคิดและทำงานในด้านต่างๆ ได้คล้ายมนุษย์ ทั้งการตัดสินใจ การแก้ปัญหา และการเรียนรู้ มีการคาดการณ์ว่าเอไอจะช่วยให้เศรษฐกิจประเทศพัฒนาแล้วขยายตัวได้ 1.7 เท่าในปี 2578 ช่วยประสิทธิภาพการผลิตของแรงงานโลกได้ 30-40%

วิทยุพลังงาน ด้าน นายศรพล ตุลยะเสถียร ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยว่า ปัจจุบันแรงงานไทยสัดส่วน 44% ของกำลังแรงงานทั้งหมดมีความเสี่ยงสูงที่จะตกงาน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน เพราะจะถูกเอไอเข้ามาแทนที่ และได้คาดการณ์ไว้ว่า10 อาชีพที่จะถูกเทคโนโลยีเอไอเข้ามาแย่งงานในอนาคตประกอบด้วยอาชีพดังนี้

1.นักพัฒนาเว็บไซต์
2.นักการตลาดฅออนไลน์
3.ผู้ดูแลออฟฟิศ
4.นักบัญชี
5.ฝ่ายทรัพยากรบุคคล
6.นักข่าว
7.บรรณาธิการ
8.นักกฎหมาย
9.แพทย์
10.จิตแพทย์

สำหรับการศึกษาผลกระทบครั้งนี้ สศค.ได้รวบรวมข้อมูลมาจากบริษัท เอคเซนเชอร์ ที่ปรึกษาด้านไอทีของกลุ่มแอปเปิ้ล และองค์การแรงงานระหว่างประเทศของสหประชาชาติ

“นอกจานี้ สศค.ได้จัดทำข้อมูลเศรษฐกิจแนวใหม่ให้สอดคล้องกับสภาพสังคมและสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไป เพื่อต้องการเผยแพร่ให้เกิดการรับรู้และการปรับตัวก้าวให้ทันโลก ไม่เช่นนั้นจะเกิดปัญหาการปรับตัวได้ในอนาคต” นายศรพล กล่าว
โปรโมทแทรกอีบุ๊ก