ศบค.เผยพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนอีก 2 ราย

08 ธ.ค. 2564 | 05:48 น.

ศบค.เผยผลสอบสวนเบื้องต้น พบผู้ติดเชื้อโอมิครอนเพิ่มอีก 2 ราย เป็นหญิงไทยอาชีพล่าม เดินทางมาจากไนจีเรีย

วันที่ 8 ธ.ค.64 พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวในการแถลงข่าวของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค.ช่วงหนึ่งถึงผลการสอบสวนเบื้องต้นถึงผู้ติดเชื้อโอมิครอนว่า วันนี้มีรายงานเพิ่มขึ้นอีก 2 ราย  รายที่ 2 และ 3 ที่มีการรายงานล่าสุด เป็นล่ามซึ่งมีทั้งหมด 3 คนที่เป็นคนไทย ได้เดินทางไปประชุมเป็นตัวแทนคริสตจักรที่ประเทศไนจีเรีย ซึ่งมีผู้ที่เดินทางไปด้วยกันทั้งหมด 20 คน อีก 17 คน เป็นชาวต่างชาติ

 

ศบค.เผยพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนอีก 2 ราย


โดยช่วงที่ไปประชุม คือ ช่วงวันที่ 13-23 พฤศจิกายน โดยรายที่ 2 และรายที่ 3 เป็นหญิงไทยอายุ 36 ปี และ 46 ปี สำหรับคนไทยอีก 1 ราย เมื่อประชุมเสร็จได้เดินทางไปสวีเดน เฉพาะนั้นได้เดินทางเข้ามาประเทศไทยแค่ 2 ราย ซึ่งทั้ง 2 รายได้ตรวจด้วยวิธี RT-PCR ที่ไนจีเรียในวันที่ 21 พฤศจิกายน ก่อนเดินทางกลับมาที่ไทย ผลการตรวจเป็นลบ

 

ในขณะที่กำลังจะเดินทางกลับมา คือ ในวันที่ 23 พฤศจิกายน และเริ่มมีอาการเจ็บคอเล็กน้อย ไอ  เมื่อถึงประเทศไทยในัวที่ 23 พฤศจิกายนก็เข้าสู่ระบบการกักตัวทันที เนื่องจากว่า ทั้ง 2 ราย ไม่ได้รับการฉีดวัคซีน และไม่ได้มาจาก 63 ประเทศต้นทาง เมื่อเข้าสู่ระบบการกักตัว ก็ได้รับการตรวจ RT-PCR ในวันแรกที่มาถึงผลตรวจเป็นบวกทั้งคู่ จึงย้ายไปรักษาที่โรงพยาบาลจนครบกำหนดในวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา

 

ศบค.เผยพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนอีก 2 ราย

แต่เนื่องจากว่าวันที่ 26 พฤศจิกายน องค์การอนามัยโลก(WHO) ประกาศให้โอมิครอนเป็นสายพันธ์ุที่น่ากังวล จึงได้มีการนำตัวอย่างของ 2 รายนี้ที่เดินทางมาจากทวีปแอฟริกามาตรวจเพิ่มเติม ผลพบว่า มีความเป็นไปได้สูงมากว่าจะติดเชื้อโอมิครอน ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่ 3 ถอดรหัสพันธุ์กรรม เพื่อที่จะยืนยันว่าเป็นโอมิครอน ผลจะออกภายใน 1-2 วันนี้ 

 

พญ.สุมนี กล่าวต่อไปว่า ระหว่างนี้กรมควบคุมโรคก็มีการสอบสวนโรคเพิ่มเติม ผลว่าทั้ง 2 รายได้มีการทำกิจกรรมและไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัยและไม่ได้รับวัคซีนทั้งคู่  ทำให้มีความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อ นอกจากนี้ได้มีการสอบสวนผู้สัมผัสใกล้ชิดกับทั้ง 2 รายนี้ ถ้ามีความก้าวหน้าก็จะมารายงานให้ทราบต่อไป

 

ขณะนี้ทั้ง 2 รายแม้ว่าจะได้มีการรักษาครบไปแล้วเมื่อวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา แต่ได้มีการติดต่อให้คุมสังเกตเพิ่มเติมอีก 7 วัน เพื่อที่จะสังเกตอาการ ส่วนอีก 1 รายที่เดินทางไปสวีเดนได้สอบถามไปยังประเทศสวีเดน ได้รับรายงานว่าตรวจพบเชื้อ