เดินหน้าเต็มสูบ ดับฝัน “พิธา” นั่งนายกฯ คนที่ 30

25 มิ.ย. 2566 | 01:10 น.

คอลัมน์ฐานโซไซตี เดินหน้าเต็มสูบ ดับฝัน “พิธา” นั่งนายกฯ คนที่ 30 โดย...กาแฟขม

...SvS... คอลัมน์ฐานโซไซตี หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,899 ระหว่างวันที่ 25-28 มิ.ย.2566 โดย...กาแฟขม 
 
...SvS... ปล่อยรวดเดียว 500 ส.ส. สำหรับคณะกรรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก่อนกำหนดเวลาเสียด้วย เตะลูกออกไปก่อนหลังจากนี้ค่อยมาว่ากันสอยกัน ในกระบวนการซึ่งมีระยะเวลา 1 ปี ในการสอยส.ส.ที่มีเรื่องร้องเรียนที่พอฟังได้ 82 ส.ส. คราวนี้หลังประกาศรับรองไปแล้ว ก็มีไทม์ไลน์ออกมาในการตั้งรัฐบาล โดยระหว่างวันที่ 19 มิ.ย. - 3 ก.ค.2566 จะมีการเรียกประชุมรัฐสภา เพื่อให้สมาชิกได้มาประชุมเป็นครั้งแรก ภายใน 15 วัน นับแต่วันประกาศผลเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งอาจเรียกประชุมรัฐสภาครั้งแรกก่อนครบ 15 วันก็ได้ ถัดมาระหว่างวันที่ 4 - 12 ก.ค.2566 ให้มีการประชุมสภาผู้แทนฯ ครั้งแรกภายใน 10 วัน นับแต่วันเปิดสมัยประชุมสามัญ คาดกันว่า 4 ก.ค.ประชุมสภาผู้แทนฯครั้งแรก เพื่อทำการเลือกประธานสภาฯ 10 ก.ค. 2566 กรณีมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานสภาฯ รองประธานสภาฯ ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา วันที่ 15 ก.ค. 2566 คาดว่าเป็นวันประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี 

...SvS... ก็ต้องดูกันต่อไป โดยเฉพาะการโหวตนายกฯ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าก้าวไกล จะเข้าป้ายฝ่าด่านส.ว.มาได้หรือไม่ ถ้าโหวตรอบแรกไม่ผ่านจะเป็นอย่างไร ถ้าดูตามเสียงนาทีนี้ ยังขาดอยู่พอสมควร ในการไปให้ถึง 376 เสียง การเดินเกมยุทธการส่งพิธาไปทำเนียบ หลังจากนี้จะหนักขึ้นในการกดดันผ่านการระดมมวลชนให้กดดันส.ว. สนับสนุน เลือกมาแล้ว ฝืนมติมหาชนบ้าง ซากเดนอำนาจเก่าที่ต้องเอาออกไปให้ประชาชนมีที่ยืนก็แล้วแต่สรรค์สร้างวาทะกรรมขึ้นมา ฝ่ายที่ต้องการดับฝัน พิธา ก็เดินเต็มสูบเช่นเดียวกัน ทั้งเปิดแผลฝีมือบริหารพิธา นำพาธุรกิจล้มละลาย นอกเหนือจากถือหุ้นสื่ออันเป็นประเด็นที่ยํ้าๆ กันมาตั้งแต่ต้น เก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 จะตกเป็นของพิธาหรือไม่ อึดใจเดียวก็รู้
 
...SvS... ร้อนแรงกระทบกระเทือนความเชื่อมั่น นักลงทุนมากมายมหาศาล เห็นจะไม่พ้นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับบริษัท STARK เป็นบริษัทที่มีขนาดธุรกิจร่วม 7 หมื่นล้าน ต้องลดลงจนแทบไม่เหลือมูลค่า ล่าสุดราคาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์อยู่ที่ราคา 0.01 บาท เกิดจากความผิดปกติในงบการเงินเป็นจำนวนมากในหลายประเด็น โดยเฉพาะการออกเอกสารขาย โดยไม่มีการจัดส่งสินค้าให้ลูกหนี้การค้าสูงเกินความเป็นจริง 5,005 ล้านบาท ในปี 2565 และจ่ายเงินล่วงหน้าค่าสินค้าให้แก่เป็นบริษัทที่เกี่ยวข้องกันกับผู้ถือหุ้นรายใหญ่รายหนึ่งกว่า 10,451 ล้านบาท แน่นอนความเสียหายที่เกิดขึ้นกว่า 1 หมื่นล้านบาท ควรต้องมีผู้รับผิดชอบกระมัง กับความผิดปกติทางบัญชีที่เกิดขึ้น การตกแต่งทางบัญชีเป็นเรื่องร้ายแรงที่กระทบความเชื่อมั่นนักลงทุน และลามไปถึงความเชื่อมั่นในกระบวนการตรวจสอบ เพื่อปกป้องผู้ถือหุ้นโดยเฉพาะรายย่อย นอกจากตัวการต้องได้รับการลงโทษแล้ว ฝ่ายตรวจสอบดูแล ทั้งก.ล.ต. และ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ควรต้องมีความรับผิดชอบด้วยไหม อย่างไร

...SvS... วันก่อนไปงานสัมมนา INVESTMENT FORUM ของหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ มีคำเตือนจากกูรูหลายๆ สำนักในแวดวงตลาดทุนว่า มีบริษัทที่ละม้ายคล้ายเหมือนกับ STARK และเป็นบริษัทขนาดใหญ่อยู่อีกในตลาดทุน มีการปั่น การไล่ราคาจนเกินเหตุเกินผล โดยไม่มีปัจจัยพื้นฐาน แต่จะถึงขั้นตกแต่งบัญชีปิดบังข้อมูลงบการเงินหรือไม่ จะสืบเสาะมารับใช้ ว่าก็ว่าเถอะถ้าปล่อยให้เกิดเคสแบบเดียวกับ STARK ซํ้าในตลาดทุน นี่ก็ไม่ต้องพูดถึงความเชื่อมั่นอะไรที่ไม่เหลือหลอแล้ว นักลงทุนก็ต้องระมัดระวัง ในการเข้าลงทุนให้ดีๆ และผู้คุม ผู้ตรวจสอบก็ต้องไล่ดูให้หมดจด
 
...SvS... ขอแสดงความยินดีกับ อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) รับรางวัลเกียรติยศ “THAILAND TOPCEOOF THE YEAR 2023” ประเภทอุตสาหกรรมพลังงาน เป็นการเชิดชูเกียรติผู้บริหารสูงสุดขององค์กรที่มีความโดดเด่นในแต่ละอุตสาหกรรม ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นสุดยอดผู้นำองค์กรแห่งปี จัดโดยนิตยสาร BUSINESS+ โดย บริษัท เออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) ร่วมกับคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์