รัฐบาลลุงตู่ อยู่ๆ กันไปแบบนี้?

25 ก.ค. 2564 | 04:26 น.

รัฐบาลลุงตู่ อยู่ ๆ กันไปแบบนี้? : รายงาน หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,699 หน้า 10 วันที่ 25 - 28 กรกฎาคม 2564

ท่ามกลางสถาน การณ์ของรัฐบาลภายใต้การนำของลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เจอมรสุม “โควิด-16” ถล่ม ตัวเลขคนติดเชื้อนับหมื่นรายวัน คนตายนับร้อย แม้จะ “ล็อกดาวน์” อย่างไรแล้วก็ยัง “เอาไม่อยู่”

 

ขณะที่ภาพการแก้ปัญหาที่ออกมา ก็เห็นแต่ “นายกฯ” และ “ทีมหมอ” ที่ดึงเข้ามาเป็นที่ปรึกษา คิดช่วยกันหาทางแก้ปัญหา แต่ “ฝ่ายการเมือง” ก็เหมือนดูจะ “ลอยตัว” ปล่อยให้ “ลุงตู่” ซึ่งยึดอำนาจทั้งหมดไปไว้ในมือแต่เพียงผู้เดียว แก้ไขปัญหาไปเอง 

 

นายกฯ ทำดีก็ได้รับเสียงชื่นชมไป แต่หากนายกฯ ทำไม่ดี ก็มีแต่ “ก้อนอิฐ” โยนใส่ สถานการณ์ตอนนี้ นายกฯ จะเจอแต่ “ก้อนอิฐ” เสียมากกว่า 

 

ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันอังคารที่ 20 ก.ค. 2564 ที่ผ่านมา จึงมีรายงานว่า ช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ แสดงอาการหงุดหงิด หลังเห็นคำถามของผู้สื่อข่าวที่ส่งเข้ามา (ปกติหลังประชุม ครม. นายกฯ จะให้สัมภาษณ์โดยให้ผู้สื่อข่าวส่งคำถามที่จะถามมาให้ดูล่วงหน้าก่อน) พร้อมกับอ่านแต่ละคำถามให้ที่ประชุมฟัง เช่น คำถามเรื่อง “แพะรับบาป” ในการจัดหาวัคซีนโควิด พรรคร่วมรัฐบาลลอยตัว การเรียกร้องให้พรรคประชาธิปัตย์ และ พรรคภูมิใจไทย ถอนตัวจาก ครม. หรือแม้แต่ นายกฯ ถูกโดดเดี่ยว

 

ระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ อ่านคำถาม ก็ได้บ่นถึงคำถามของผู้สื่อข่าวว่า 

 

“ดูแต่ละคำถาม ถามแบบนี้จะให้ตอบอย่างไร ผมไม่ได้ทำงานคนเดียว เราทุกคนช่วยกันทำงาน ผมไม่คิดว่าเป็นเวลาของการเล่นการเมืองนะ ถ้าท่านจะออกจากผมก็แล้วแต่ ผมก็จะทำงานของผมต่อไป ผมไม่ทิ้งคุณ พวกคุณจะทิ้งผมก็ตามใจ”  

คำพูดของ “นายกฯลุงตู่” สะท้อนถึง ความเหนื่อยหน่าย น่าเบื่อกับเกมการเมืองที่เกิดขึ้นในรัฐบาล จากพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่?

 

ลองไปฟังท่าทีของพรรคร่วมรัฐบาลดูว่า มีความเห็นอย่างไรบ้างกับสิ่งที่ “นายกฯ” สะท้อนออกมา

 

เริ่มกันที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ระบุว่า “ไม่เคยคิดนะครับ และแน่นอนว่าพรรคภูมิใจไทยยังมั่นคง เหนียวแน่น อยู่ร่วมรัฐบาลยาวจนครบวาระ”

 

ขณะที่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กล่าวเช่นกันว่า “พรรคภูมิใจไทยไม่เคยคิดเรื่องที่จะทิ้งรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี”

 

รัฐบาลลุงตู่ อยู่ๆ กันไปแบบนี้?

 

ส่วนท่าทีของหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีนายกรัฐมนตรี ระบุ “ถ้าท่านจะออกจากผมก็แล้วแต่ ผมก็จะทำงานของผมต่อไป ผมไม่ทิ้งคุณ พวกคุณจะทิ้งผมก็ตามใจ” ว่า เห็นใจนายกรัฐมนตรี เพราะทำงานหนักและต้องแบกรับทุกปัญหา ซึ่งนายกรัฐมนตรีพูดแล้วว่าขอให้ทุกฝ่ายอดทน

 

“ดังนั้น ไม่ว่าใครรวมทั้งผม จะทำงานใหญ่ก็ต้องหนักแน่น ไม่ซํ้าเติมวิกฤติและไม่โกง ขอบอกว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่พูดมาก ตรงไปตรงมา มุ่งทำหน้าที่เต็มความสามารถ แม้ไม่ได้ทำเรื่องโควิดโดยตรง แต่เรื่องเศรษฐกิจส่วนหนึ่งที่อยู่ในความรับผิดชอบทุกอย่างก็สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเกษตรกร เรื่องนโยบายประกันรายได้ ภายใต้วิสัยทัศน์เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด หรือ การส่งออกที่ประสบความสำเร็จ อย่างดีภายใต้วิกฤติโควิดของโลก และกลายเป็นตัวจักรสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศอยู่ในปัจจุบัน เช่น เดือนพฤษภาคมก็เป็นบวกถึง 41.59% และในเดือนมิถุนายนนี้ ก็คาดว่าจะ เป็นบวก ด้วยตัวเลขสองหลักอีกครั้งหนึ่ง”

 

เมื่อถามยํ้าว่าพรรคประชาธิปัตย์ยังยืนยันจะอยู่ร่วมรัฐบาลต่อไปหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า “เคยตอบเรื่องนี้ไปแล้วยังคงทำงานร่วมรัฐบาล จึงไม่จำเป็นต้องตอบอะไรอีก”

 

ถอดรหัสจากคำพูดของแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ทั้ง “ภูมิใจไทย” และ “ประชาธิปัตย์” ชัดเจนว่า “จะไม่ทิ้งนายกฯ” 

 

นั่นก็หมายความว่า ยังจะร่วม “ลงเรือ” ลำนี้ มาด้วยกันไปด้วยกัน ว่าอย่างนั้นเถอะ

 

ส่วน “รัฐนาวา” ลำนี้ ยังจะ “ไปต่อ” ได้อีกสักมากน้อยแค่ไหน ก็ต้องรอดูกันไป  

 

เพราะการแก้ปัญหา “โควิด- 19” จะเป็นตัวชี้ชะตา “รัฐบาลลุงตู่” ว่าจะอยู่ไปจนครบเทอมหรือไม่