“ชาวปักษ์ใต้” ทุกข์ระทมน้ำท่วม ต้องเร่งช่วยเหลือฟื้นฟู

21 ธ.ค. 2565 | 06:13 น.

คอลัมน์ฐานโซไซตี โดย...กาแฟขม

*** หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3846 ระหว่างวันที่ 22-24 ธ.ค. 2565 โดย...กาแฟขม

 

*** ทุกข์ระทมแสนสาหัสชั่วโมงนี้ไม่มีใครเกินพี่น้องชาวปักษ์ใต้ ไล่มาตั้งแต่ สงขลา พัทลุง สุราษฎร์ธานี ชุมพร บางพื้นที่ที่ไม่เคยท่วมมาก่อนในรอบหลายสิบปี เที่ยวนี้ไม่รอด นํ้าท่วมสูงมิดระดับหลังคา ความเดือดร้อนจากนํ้าท่วมนี่แสนสาหัสจริงๆ ระบบสาธารณูปโภค เสียหายยับเยิน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต้องระดมความช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะอาหารการกิน ต้องถึงมือประชาชนโดยเร็วที่สุด ไม่ปล่อยให้อดอยากสูญเสียเกิดขึ้นกับชีวิต และหลังจากนั้นต้องบูรณาการการทำงาน ในการช่วยเหลือฟื้นฟูให้กลับคืนสู่สภาพโดยเร็ว
 

*** สถานการณ์ที่ยากลำบากนี้ พรรคการเมืองต่างๆ ต้องรุดเข้าช่วยเหลือทันที ไปก่อนใคร จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีพาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ควงคู่มากับ นิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ สงขลา ในภาพรวมมี 8-9 อำเภอที่ประสบปัญหานํ้าท่วมขัง จังหวัดยะลา นราธิวาส และ ปัตตานี มีบางพื้นที่มีปัญหานํ้าท่วมขัง ลงไปอำนวยการจัดการ ระบายนํ้าท่วมทุกพื้นที่ให้เร็วที่สุด ให้กระทรวงเกษตรฯ สำรวจความเสียหายทันที นำเรื่องเสนอครม.เยียวยาทันที พร้อมสั่งให้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้เปิดสายด่วนรับเรื่องปัญหาพี่น้องประชาชนที่เกี่ยวข้อง ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง ที่สายด่วน 1300 พื้นที่ใดขาดแคลนอาหารที่จำเป็นเร่งด่วนต้องปรุงสุกแจกจ่ายทันที พร้อมสั่งเฉียบขาดสินค้าที่จำเป็นต่อการอุปโภคบริโภค ต้องไม่ขาดแคลน และไม่ปล่อยให้มีการค้ากำไรเกินควร หรือฉวยโอกาสขึ้นราคาตอนนํ้าท่วมในลำดับถัดไป
 

*** สภาวะอากาศแปรปรวน ธรรมชาติกลับมาเล่นงานมนุษย์มากขึ้น หลังการพัฒนาของมนุษย์ ก่อให้เกิดความเสียหายกับธรรมชาติมากมาย นํ้าท่วม ฝนแล้ง หิมะถล่ม นํ้าแข็งขั้วโลกทลาย ล้วนแต่มาจากปัจจัยเบื้องต้นที่มนุษย์ไปทำลายธรรมชาติ ไม่รักษาสิ่งแวดล้อมก่อนเป็นสารตั้งต้น ฉะนั้น ต้องถึงเวลาทบทวนและไม่สามารถรอได้ในการร่วมมือกันรักษาโลกใบนี้ วันก่อนปะหน้า วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส.ที่เอาจริงเอาจังกับเรื่องนี้มาก ตั้งกรม Climate Change ขึ้นมาเป็นการเฉพาะรวบรวมข้าราชการจากกรม กอง ต่างๆ ในกระทรวงมาตั้งเป็นระดับกรมขึ้น เพื่อผลักดันดูแลเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ลดการปล่อยคาร์บอนเน็ตซีโร่ให้ได้ตามเป้าหมาย ใครไม่ทำ เขาจะทำ แต่เขาทำคนเดียวไม่ได้ กรมเดียวไม่ได้ หน่วยงานอื่นต้องมาช่วยกัน เอกชน ประชาชนต้องมาช่วยกัน ที่ต้องทำเพื่อส่งมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกหลาน หลังจากขณะนี้เริ่มมีเสียงโวยออกมาจากเจนใหม่ๆ ว่าเจนก่อนไปพร่าผลาญทรัพยากรของเขามากเกินไปแล้ว ลุยต่อไป MR.Net Zero
 

*** มาแรงและเป็นโอกาสทางธุรกิจ ต้องบอกกันตรงนี้สำหรับบรรดานักธุรกิจในธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง หรือ ผู้สนใจกระโจนเข้าไปในตลาดนี้ ภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ แจ้งถึงโอกาสในการขยายตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงของไทยเข้าสู่ตลาดจีน ปัจจุบันมีการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยผลิตภัณฑ์อาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงของใช้ในชีวิตประจำวันของสัตว์เลี้ยง ครองส่วนแบ่งตลาดในสัดส่วนที่มากที่สุด ปี 2019 มีมูลค่า 105,800 ล้านหยวน หรือประมาณ 560,740 ล้านบาท ปี 2021 มูลค่าเพิ่มขึ้น เป็น 140,100 ล้านหยวน หรือประมาณ 742,530 ล้านบาท 

คนโสดในจีนขยายตัวอยู่กับสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้น ตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงในจีน เป็นตลาดที่น่าจับตาสำหรับผู้ประกอบการไทย เพราะยังมีโอกาสอีกมาก โดยการเปิดตลาด สามารถทำได้หลายช่องทาง ทั้งผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชื่อดังในจีน หรือช่องทางอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน โดยร่วมมือกับพันธมิตร คู่ค้าที่น่าเชื่อถือได้ในจีน และเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการค้ากับเทศกาลสำคัญของแพลตฟอร์มออนไลน์ การทำคลิปวิดีโอสั้น การร่วมกับผู้มีชื่อเสียงท้องถิ่นในการแนะนำสินค้า รวมทั้งการเข้าร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติระดับประเทศทั้งในเมืองหลวง
 

*** อันนี้ต้องจับตามอง หลังเปิดประเทศ คนแห่เข้าไทยทะลักล้น ช่วงไฮซีซั่น จะมีจำนวนผู้โดยสารเดินทางเข้า-ออกประเทศไทย เฉลี่ย 1.5 แสนคนต่อวัน ในไตรมาส 4 แถมปีหน้าจะมามากกว่า 20 ล้านคน มันก็ส่งผลดีกับผู้ที่ทำธุรกิจในสนามบิน อย่าง บมจ.สกาย ไอซีที (SKY) ที่ทำโครงการ การตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (APPS) ซึ่งจะมีโอกาสโตกว่า 30% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า และมีเสียงกระซิบมาจาก สิทธิเดช มัยลาภ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SKY จะมุ่งมั่นและให้ความสำคัญกับการเข้าประมูลงานโครงการ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนต่อเนื่องรองรับการเติบโตในอนาคต