โศกนาฏกรรมหนองบัวลำภู 

06 ต.ค. 2565 | 21:00 น.

บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3825

เวลาประมาณ 14.20 น. ของวันที่ 6 ต.ค.2562 ได้เกิดโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ขึ้นที่ จ.หนองบัวลำภู เมื่อคนร้ายบุกกราดยิงที่ศูนย์เด็กเล็กใน อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู มีเด็กน้อยทั้งเสียชีวิตและบาดเจ็บมากกว่า 30 ราย นับเป็นเหตุการณ์วิปโยค สะเทือนขวัญและสูญเสียครั้งใหญ่ของสังคมไทย
 

ที่ผ่านมาไม่เคยมีเหตุการณ์ลักษณะนี้ในสังคมไทย มีเพียงเหตุการณ์ก่อการร้าย บุกจับตัวประกัน การสูญเสีย บาดเจ็บ ล้มตาย แต่ไม่รุนแรงเท่าเหตุการณ์ครั้งนี้ ที่เกิดขึ้นกับเด็กน้อยไร้เดียงสา ที่เปรียบเหมือนผ้าขาวบริสุทธ์และยังมีช่วงชีวิตที่ยังเติบโตเป็นกำลังสำคัญของครอบครัว ประเทศ และสังคมไทยไปอีกหลายสิบปี  
 

สำหรับผู้ก่อเหตุเป็นอดีตตำรวจ สภ.นาวัง จ.หนองบัวลำภู ใช้อาวุธปืน sig p365 กราดยิง โดยผู้ก่อเหตุมีความเครียด จากการพัวพันและมีคดียาเสพติดที่จะตัดสินในวันที่ 7 ต.ค. และภายหลังก่อเหตุได้มุ่งหน้ากลับบ้านระหว่างทางเจอใครก็ขับรถชน ใช้อาวุธปืนยิงคนที่ขวางทาง ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเพิ่มขึ้น ก่อนจุดไฟเผารถยนต์และกลับไปยิงครอบครัวและยิงตัวเองเสียชีวิต 
 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมาแสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ พร้อมสั่งการกำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบ ให้การช่วยเหลือ เยียวยาและดูแลครอบครัวผู้สูญเสียโดยเร่งด่วน พร้อมกับสั่งการให้ทีมของกระทรวงมหาดไทย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมด้วยทีมสุขภาพจิตลงเยี่ยมครอบครัวผู้สูญเสียทันที

 

โศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ของสังคมไทยครั้งนี้ ควรจะต้องเป็นครั้งสุดท้ายและต้องถูกทำให้มั่นใจว่าจะไม่เกิดขึ้นอีก โดยรัฐบาลต้องสอบสวนทวนความให้กระจ่าง ตั้งแต่ต้นจนจบการก่อเหตุ แรงจูงใจการก่อเหตุ พร้อมหามาตรการและแนวทางในการป้องกันปัญหาเกิดเหตุซ้ำ 
โดยเฉพาะการสร้างกรอบ จริยะ ของผู้ฝึกอาวุธ การพกพาอาวุธ เป็นเบื้องต้น ก่อนสางปัญหาไปจนถึงอาชีพ รายได้ ภาระ ของผู้ถืออาวุธ ผู้ฝึกอาวุธ ที่นอกจากฝึกอาวุธแล้ว ยังต้องฝึกจิตใจไปพร้อมกัน

ที่สำคัญยาเสพติดทั้งค้าและเสพ ยังเป็นปัจจัยเบื้องต้นของผู้ก่อเหตุ ที่ควรจะต้องควบคุมบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มแข็ง หรือ วางแนวทางการควบคุม หรือ ทำให้อยู่ในวงจำกัด รัฐบาลต้องถอดบทเรียนและหาทางหยุดโศกนาฏกรรมในลักษณะนี้ให้ได้ พร้อมทั้งดูแลต่อเนื่องระยะยาวกับครอบครัวผู้สูญเสีย 
 

ต้องขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับการสูญเสียของครอบครัวเด็กน้อยไร้เดียงสา