ขาลง หรือ ฟองสบู่แตก ตลาดคริปโตเคอเรนซี่

27 ก.ค. 2565 | 18:05 น.

คอลันม์ฐานโซไซตี โดย...กาแฟขม

*** THANDIGITAL หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3804 ระหว่างวันที่ 28-30 ก.ค.2565 โดย...กาแฟขม

 

*** เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 28 ก.ค.2565 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ขอพระราชทานถวายพระพรชัยมงคล ขอพระองค์ทรงพระเจิญยิ่งยืนนาน ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า คณะผู้บริหารและพนักงาน บริษัทฐานเศรษฐกิจ มัลติมีเดีย จำกัด

 

*** ประกาศมาแล้ว องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้โรคฝีดาษลิง เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ (Public Health Emergency of International Concern :PHEIC) ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุข คงต้องมีมาตรการออกมาเป็นพิเศษในการติดตาม เฝ้าระวัง ควบคุม ป้องกันการแพร่กระจายของโรคนี้ และวางแผนในการหาหยูกยา วัคซีน เตรียมการให้พร้อมตามสมควรแก่การเกิดเหตุ โดยต้องประเมินสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา ถ้าระบาดหนัก ระบาดปานกลาง ระบาดเพียงเล็กน้อย จะมีแนวทางดำเนินการอย่างไรในแต่ละสถานการณ์

*** ไม่เฉพาะสาธารณสุข แต่หน่วยงานอย่างตำรวจ ที่มีหน่วยงาน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สตม.ก็ต้องเข้มงวดกวดขัน มีระบบติดตามตัวผู้คนที่เดินทางเข้ามาจากต่างประเทศ ทำงานร่วมกันกับกระทรวงสาธารณสุขในการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยง ที่ติดตามตัวไม่ได้หมายความถึงไปจุ้นจ้านอะไรกับเขาให้มากจนเสียการณ์ แต่ให้พอประมาณที่จะรู้ว่าไปไหน พักที่ไหน เผื่อเหตุฉุกเฉินจะได้ติดตามตัวมารักษา สกัดยับยั้งได้ทัน ไม่ให้เหมือนเคสไนจีเรียก่อนหน้านี้ที่หนีไปโผล่กัมพูชา ก็ได้แต่หวังตร.ไม่ใช่ว่า บิ๊กปั๊ด พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. จะเกษียณอายุราชการแล้ว ตร.จะเกียร์ว่าง หรือไล่จับแต่รถผิดกฎจราจร หรือจ้องตั้งด่านเมาแล้วขับเพียงอย่างเดียว ต้องเข้มแข็ง แข็งขัน ในการปราบอาชญากรรมและดูแลภาพรวมด้านสุขอนามัยประชาชนอย่างที่ว่าด้วย

 

 

*** ความหวังเกษตรกรชาวนา แน่นอนยุคนี้ต้องใช้เทคโนโลยี ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต ได้มีโอกาสสนทนาเด็กหนุ่ม ภูวินทร์ คงสวัสดิ์ ประธานกรรมการบริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง EASY RICE นำเทคโนโลยี AI มาคัดแยกพันธุ์ข้าว ดูความเหมาะสม ทนแล้ง น้ำน้อย แข็งแรง ก่อนคัดเมล็ดพันธุ์ที่สมบูรณ์แข็งแรงให้ชาวนา หลังจากปลูกเก็บเกี่ยวแล้ว ยังคัดแยกได้อีกว่าเป็นข้าวพันธุ์อะไร เมื่อถึงโรงสี ก็จะบอกได้ อันนี้ช่วยให้ข้าวเป็นไปตามราคา เป็นไปตามสายพันธุ์ อันที่จริงยังมีเทคโนโลยีดิจิตัลอีกมากที่จะใส่เข้าไปแล้วเป็นประโยชน์กับชาวนา ตอนนี้กำลังทำงานร่วมกับราชการอย่างใกล้ชิด ในการเก็บข้อมูล เพื่อป้อนให้ระบบวิเคราะห์ ว่าก็ว่าเทคโนโลยีไปไกลและสามารถทำงานแทน ดึงมาใช้ประโยชน์ให้เป็นประโยชน์ได้ เพียงแต่ว่าจะเริ่มกันเมื่อไร เมื่อพูดถึงสินค้าเกษตร ต้องตอบโจทย์ พันธุ์ดี ดินดี น้ำดี เทคโนโลยีดี บริหารจัดการดี เหล่านี้ล้วนใช้เทคโนโลยีเข้าไปวิเคราะห์และวางแนวทางที่ให้ดีที่สุดได้ เกษตรกรก็จะลืมตาอ้าปากได้ แทนการปลูกแล้วต้องมาพึ่งฟ้าพึ่งฝนและไม่รู้ปลายทางตลาดจะเป็นอย่างไร ช่วงไหน

 

*** ขาลง หรือ ฟองสบู่แตกกันแน่ สำหรับตลาดคริปโตเคอเรนซี่ เป็นความเสี่ยงสำหรับนักลงทุนที่กระโจนเข้าไปในตลาดนี้ บ้างก็ว่างานเลี้ยงกำลังเลิกรา บ้างก็ว่าเกมโอเวอร์ ก็ต้องคอยดูกัน มีกูรูชี้ให้จับตาไปที่พวกเจ้าของตลาดใหญ่สินทรัพย์ดิจิตัลทั้งหลาย เมื่อตลาดแตกเม็ดเงินบางส่วนอาจไหลเข้าลงทุนในตลาดหุ้นและตลาดตราสารหนี้ซึ่งมีความน่าเชื่อถือมากกว่า และความเสี่ยงต่ำกว่า ในไทยกรณี Zipmex น่าจะเป็นเพียงสัญญาณที่เป็นผลพวงปฏิกิริยาลูกโซ่จากตลาดคริปโตเคอร์เรนซี ที่บริษัทคู่ค้าในธุรกิจนี้อย่าง บาเบลไฟแนนซ์ และ เซลเซียส เน็ตเวิร์ก ล้มละลายและขาดสภาพคล่อง ส่งผลกระทบมาที่ Zipmex Global และอาจพันไปถึงดีลอื่นๆ

 

*** แต่กรณีนี้หน่วยงานกำกับดูแลของไทยอย่างคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ต้องมีความเข้มแข็ง ตรวจสอบให้ชัดแจ้ง บริษัทอื่นๆ ยังสามารถทำตามกติกา ที่วางไว้ได้หรือไม่ การดำเนินการในเรื่องการลงทุนของผู้ที่ทำสินทรัพย์พวกนี้เป็นอย่างไร แต่ต้องตรวจสอบให้ข้อมูลเพื่อคุ้มครองนักลงทุน ไม่ให้เป็นการสกัดกั้นการลงทุนและนวัตกรรมใหม่ๆ

 

*** ต้องติดตาม 1 สิงหาคม 2565 เครือเนชั่น หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ กรุงเทพธุรกิจ จัดงานสัมมนา THAILAND SERVIVAL ไทยจะรอดอย่างไรในวิกฤติโลก ระดมกูรูทั้งหลายทั้งนักเศรษฐศาสตร์ นักการเมือง ภาคธุรกิจเอกชน มาร่วมกันขบคิดหาทางออกที่เราเผชิญอยู่ ทั้งเรื่องภูมิรัฐศาสตร์โลก สงครามในที่ต่างๆ โรคอุบัติใหม่ นโยบายต่างๆที่บริหารกันอยู่ยังไฉไลไปต่อได้หรือไม่ เวลา 13.30 น. ที่โรงแรมเอราวัณ