"มุทิตาสักการะครูอาจารย์" พระราชภาวนาวัชราจารย์ วิ.

03 ม.ค. 2567 | 21:30 น.

"มุทิตาสักการะครูอาจารย์" พระราชภาวนาวัชราจารย์ วิ. คอลัมน์ ทำมา ธรรมะ โดย ราชรามัญ

ผ่านไปอย่างรวดเร็ว มาครบรอบอีกครั้ง กับวันมิทิตาสักการะบูชาพ่อแม่ครูบาอาจารย์ พระราชภาวนาวัชราจารย์ วิ. หลวงพ่อสุทัศน์ โกสโล วัดกระโจมทอง บางกรวย นนทบุรี เป็นพระอาจารย์ใหญ่สายวิปัสสนา ในแนวมหาสติปัฏฐานสี่ โดยปีนี้เจริญอายุวัฒนะ 90 ปี เป็นพระภิกษุที่เดินตัวตั้งตรงหลังไม่งองุ้ม ไม้เท้าไม่ต้อง

ท่านเกิดวันที่ 6 มกราคม 2477 เกิดที่อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช อุปสมบทกับพระครูประภาสภูมิสถิตย์ (ประภาส เกสโร)​ วัดคงคาสวัสดิ์ ปากพนัง นครศรีธรรมราช ฝึกกรรมฐานกับพระครูภาวนานุสาสน์ (แป้น ธัมธโร)​ ที่วัดท้าวโคตร นครศรีธรรมราช เรียนรู้อยู่แค่ปีเศษ หลวงพ่อสุทัศน์ก็ออกธุดงค์ไปพม่า ได้เรียนรู้การใช้ชีวิตแบบพระป่าเต็มรูปแบบ เจอพระป่าในสายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ในป่าหลายรูป และท่านก็ชื่นชมกรรมฐานในสายหลวงปู่มั่นว่าสามารถทำให้พระและโยมสนใจการปฏิบัติอย่างกว้างขวางดี

คนรุ่นหลังๆ มีความเข้าใจว่า หลวงพ่อสุทัศน์ สำเร็จกิจเป็นพระอรหันต์ แต่ผมเคยสนทนาธรรมในเรื่องนี้กับท่านอย่างจริงจัง ตั้งแต่สมัยท่านอายุ 58 ปี ว่าเนื้อแท้แล้วท่านมาปฏิบัตินี่เพื่ออะไรแน่..
 

เรื่องนี้ไม่เคยบอกกล่าวที่ไหน.. หลวงพ่อท่านไม่เคยปรารถนาเป็นพระอรหันต์อะไรเลย หรือ จะบอกว่าไม่ปรารถนาก็ไม่ใช่ ท่านเคยพูดว่าถ้าจะได้ก็ได้เองไม่ต้องไปกำหนดอะไร ตั้งเป้าหมายอะไร

แต่ที่ท่านปรารถนาแน่ๆ คือ ท่านปรารถนาบำเพ็ญคุณธรรม แบบพระโพธิสัตว์ คือ เน้นเมตตาไม่มีประมาณ ท่านยังรดน้ำมนต์ อธิษฐานจิตน้ำมนต์ ยังอวยพรให้ผู่คนสำเร็จ ราบรื่น ซึ่งพระอรหันต์จะไม่พึงทำ แต่ท่านปรารถนาเมตตาเจโตวิมุติ 

ยามท่านเกิด.. ก็แผ่นดินไหวอย่างแรง ตัวท่านลายไปทั้งตัว คนละแวกนั้นบอกลูกยักษ์มาเกิดจะเอาไปทุบเพราะเกิดแล้วแผ่นดินไหว แต่พระพุทธเจ้าตรัสว่า ยามพระโพธิสัตว์เกิด พระพุทธเจ้าเกิดแผ่นดินจะไหว

ท่านฉันอาหารมังสวิรัติ ตลอดชีวิต เมื่อเริ่มป่วยเป็นโรคตัวจิ๊ดกินอก ตั้งแต่พรรษาที่ 5 จวบจนปัจจุบัน ท่านได้อภิญญาจิตสามารถทอดกายทิพย์ไปสอนกรรมฐานโยมถึงอังกฤษ อเมริกาบ่อยครั้ง จนสื่อมวลชนสายพระกรรมฐานให้นามว่า พระผู้ทรงอภิญญา เหนือเวทนา

ท่านถอนขันธ์ ให้ผู้คนที่ไปรับขันธ์จำนวนเป็นพันคน จนวิญญาณร้าย มาทำร้ายท่านทุกคืน แล้วท่านก็ป่วย ท่านก็ยอม เพราะความเมตตาของท่าน 

พระครูสังฆรักษ์ กมลชัย ผู้ช่วยเจ้าอาวาส เป็นศิษย์ก้นกุฏิ ที่ท่านบวชให้เป็นรูปแรกหลังจากเป็นพระอุปัชฌาย์ เรียกได้ว่า ศิษย์ก้นกุฏิ ที่ท่านไว้วางใจมากที่สุดอีกรูปหนึ่ง ปรารภให้ฟังว่า

"หลวงพ่อท่านพูดน้อยแต่เมตตาสูง ปรารถนาให้พระเณรในวัดมุ่งปฏิบัติ ให้ผ้าขาวในวัดมุ่งปฏิบัติ" 


ในวันที่ 6 มกราคม 2567 หลวงพ่อเจริญวัฒนะครบ 90 ปี ลูกศิษย์ร่วมใจกันจัดงานมุทิตาจิตสักการะในช่วงเวลา 09:00 น. ถึง 16:00 น. มีพระเถรานุเถระมาร่วมสวดเจริญพุทธมนต์ พระภิกษุในจังหวัดนนทบุรี หลวงพ่อสุทัศน์ คือ พระป่าพระปฏิบัติรูปเดียวที่พรรษามากสุด อายุมากสุด นักการเมือง ระดับ สส. / รัฐมนตรี แอบดอดมากราบขอพรท่านบ่อยครั้ง ใครว่างอยากไปร่วมงานก็เชิญเพื่อเป็นการร่วมอนุโมทนาในงานนี้