เคล็ดลับการสร้างบุญกุศลโดยไม่ต้องเสียเงิน​

13 เม.ย. 2565 | 19:30 น.

คอลัมน์ ทำมา ธรรมะ โดย​ ราชรามัญ

โดยส่วนตัวเป็นคนที่ศึกษา สมาธิภาวนามาตั้งแต่เด็ก จึงทำให้พอมีความรู้อยู่บ้างเกี่ยวกับเรื่องของสมาธิ ชาวพุทธในเมืองไทยหลายๆ คนมีความเข้าใจว่าการนั่งสมาธินี้ สามารถนำทางตัวเรา ให้เป็นบุญเป็นกุศลได้ แล้วในยามที่ชีวิตไม่ค่อยดีพลังแห่งสมาชิกนี้จะมาปรับเปลี่ยนชีวิตให้ดีขึ้น

 

ถามว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องจริงไหมก็คงจะต้องตอบว่าจริง พลังแห่งสมาธินั้น เป็นบุญเป็นกุศลอย่างแท้จริง แล้วก็เหมาะกับ ผู้คนทั้งหลายที่ยังทำมาหากิน หาเช้ากินค่ำ เพราะว่าการทำสมาธินั้นการทำแค่เบื้องต้น ถ้าหากยังไม่ได้หวังผลไปถึงนิพพาน ก็จะมีอานิสงส์ที่ทำให้เราท่านทั้งหลายสงบจิตสงบใจ มีความคิด ในทางที่เป็นกุศลมีความใจเย็น สิ่งเหล่านี้แหละคือตัวบุญส่วนกุศลแท้

เพราะเนื้อแท้แห่งบุญแห่งกุศลหาใช่เกิดจากการถวายทานกับพระภิกษุเพียงอย่างเดียว หรือให้ทางกลับ เพื่อนร่วมโลกเพียงอย่างเดียว ถ้าว่ากันตามอานิสงส์ที่ตำราได้เขียนไว้ แม้จะบริจาคทานหรือถวายทานกับพระภิกษุสงฆ์สักร้อยครั้ง ก็ยังมิอาจสู้ อานิสงส์แห่งการนั่งสมาธิภาวนาแล้วจิตใจสงบนิ่งเย็น เพียงครั้งเดียวได้

 

เพราะในขณะที่จิตเราเป็นสมาธินั้น ความคิดที่เป็นอกุศลและทำจะไม่บังเกิดขึ้น ความเร่าร้อนในจิตใจจะไม่เกิดขึ้น แค่เพียงมีลักษณะทั้งสองอย่างนี้ปรากฏในจิตใจนั่นก็เท่ากับว่าเราได้บุญกุศลที่เป็นเนื้อนาโพธิ์โดยแท้แล้ว

 

เนื้อนาโพธิ์หมายความว่า เป็นเนื้อนาที่เหมาะแก่การเพาะปลูกปัญญาธรรมให้เกิดขึ้นซึ่งปรากฏในคัมภีร์พุทธศาสนามหายาน​ อย่างนั้นในยามที่เราทุกข์ใจหรือรู้สึกว่าชีวิตไม่ราบรื่น ความจริงแล้วไม่ต้องไปแก้หรือสะเดาะเคราะห์กรรม หรือไปทำพิธีกรรมอะไรให้มันสิ้นเปลืองเพียงแค่กลับมานั่งสมาธิภาวนาให้จิตสงบ จิตรวมเป็นหนึ่งไม่มีอกุศลกระทำใดๆ ในใจเพียงเท่านี้ท่านก็ได้บุญกุศลเพิ่มมากขึ้นเพื่อให้มาเพื่อหนุนให้ชีวิตราบรื่นได้อย่างง่ายดาย

เพราะพลังงานแห่งสมาธิภาวนาจะสามารถเข้าไปยับยั้งสิ่งที่ไม่ดี ที่เป็นพลังงานลบในจิตใต้สำนึกของเราได้ เปรียบเหมือนเมื่อในแก้วน้ำมีน้ำสกปรกแต่เราหมั่นเติมน้ำสะอาดลงไปจนน้ำสกปรกนั้นค่อยๆ จางและก็กลายเป็นน้ำที่สะอาดไปในที่สุด ฉันใดก็ฉันนั้น

 

เราเริ่มต้นฝึกสมาธิภาวนาทุกเช้าตอนตื่นนอนอย่างน้อยวันละ 5 นาที แล้วค่อยๆ เพิ่มเวลาไป ตามความเหมาะสม ก็จะสร้างเป็นอุปนิสัยที่ดีให้แก่เรา แต่การทำสมาธิภาวนามิควรนั่งก่อนนอนหรือตอนเย็น เพราะท่านได้เหนื่อยล้าจากการทำกิจกรรมต่างๆ มาแล้ว จิตจะรวมเป็นหนึ่งได้ยากเพราะอ่อนเพลีย ดังนั้นเมื่อตื่นแล้วควรรีบทำช่วงนั้นจิตจะสงบง่ายเข้าถึงความเป็นกุศลง่าย และนี่คือเคล็ดลับการเติมบุญสร้างบุญสร้างกุศลให้กับตัวท่านเองแบบง่ายๆทำได้ ทุกวัน