Sousaku ของเขาดี

06 พ.ค. 2566 | 05:00 น.

Sousaku ของเขาดี คอลัมน์อิ่ม_โอชาฯ โดย Joie de La Cuisine

หลังจากตามรอย จอย เดอ ลา กวิซีน คอลัมน์นี้ไปทดลองร้านใหญ่ฝีมือเก่าที่คู่กรุงเทพมานานเน อย่างฮานาย่า มีความประทับใจในความละมุนละไมเรียบง่ายได้อร่อยเอร็ดกับสไตล์รุ่นใหญ่เขากินกันดีแล้ว รุ่นใหม่อย่างธนทรัพย์ จามีกรก็ขอแลกเปลี่ยนบ้าง ว่า โซวซากุ สิครับ ร้านนี้การข่าวสังเกตว่ามีประดา ซีอีโอ มหาเศรษฐีต่างๆ ย่องไปสำราญกับรสชาติวัตถุดิบเขาคัดมาดีๆในราคาสมเหตุสมผลกัน  เบอร์ใหญ่ๆของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ มื้อกลางวันถอดสูทนั่งรับประทานคนเดียวเอนจอยปาก น่าจะเปนเครื่องการันตีอะไรบางอย่าง พอๆกับที่ซาโจ้ไปฮานาย่า 55
 
ว่าแล้วเขาก็เข้าพื้นที่ไปทำรีวิวมารายงานท่านผู้อ่านที่เคารพนับถือ (นักข่าววัย 23 มือไม้อ่อนนบน้อม55)
 
“วันนี้เราเปลี่ยนบรรยากาศมาลองร้านอาหารญี่ปุ่นรุ่นใหม่กันบ้างนะครับ ชื่อว่า Sousaku (โซซากุ) เป็นร้านอาหารญี่ปุ่นย่านอารีย์ ร้านนี้เขามีจุดเด่นที่ใช้วัตถุดิบคัดดีพรีเมี่ยม มีความสดใหม่ ทุกจาน เมนูแรกที่ผมจะนำเสนอขอเริ่มกันที่สลัด

Zuwaigani Miso หรือ สลัดมันปู ซึ่งเขาจะเอาเนื้อปู Zuwaigani หรือที่เรารู้จักกันว่าปูหิมะ วางบนผักสดแล้วโปะด้วยมันปูที่ปรุงพิเศษตามสูตรของ โซซากุ เป็นสลัดที่หอมๆมันๆรสชาติเข้มข้น เนื้อปูเน้นๆ เป็นเมนูห้ามพลาดของทางร้านเลยครับ
 
ถัดไปเป็น Shiromi with Okinawa ume and shio salt หรือ ปลาเนื้อขาวนำมาแล่บางเสิร์ฟกับน้ำจิ้มเปรี้ยวดำอย่างพอนสุผสมวาซาบิ กับเกลือบ๊วย และเกลือผสมใบชิโสะ จากโอกินาว่า เนื้อปลาสดเด้ง พอนสุ และเกลือบ๊วยให้ความสดชื่นรีเฟรชหอมหวล


 

ส่วนเมนูซิกเนเจอร์ของทางร้าน ต้องลอง Kansai Style Sukiyaki set หรือสุกี้แบบคันไซ จะเป็นสไตล์สุกี้น้ำน้อยที่ตัวน้ำของสุกี้จะมีความเข้มข้นมาก ทางร้านจะเสิร์ฟโดยนำผักที่ผัดกับสาเกล่วงหน้า ใส่มิโซะแดงลงไปเจือให้เกิดความหอมหวลขึ้นมาก่อน จากนั้นจึงใส่น้ำซุปสูตรพิเศษของทางร้านเขา โดยในเซตนี้จะเสิร์ฟเป็น Japanese pure blood wagyu A4 ซึ่งเป็นเนื้อที่มีความมันกำลังพอดีใส่ในหม้อจุ้มให้สุกพอประมาณ รับประทานเข้าปากแล้วเหมือนเนื้อจะละลายไปโดยไม่ต้องเคี้ยว หรือดั้งเดิมจะนำไปจิ้มกับไข่ไก่สดตีฟอง ซึ่งไข่ของทางร้านก็มีความพิเศษโดยไก่ที่ออกไข่จะเป็นไก่ที่รับทานแต่กล้วยเท่านั้น เมนูนี้รับรองความอร่อยมากๆ หากท่านผู้อ่านไปแล้วขอเรียนแนะนำว่าห้ามพลาดเลยครับ
 
มาถึงเมนูของหวานกันบ้าง ที่ร้านจะมีของหวานเป็นไอศครีมที่ผลิตจากวัตถุดิบพรีเมี่ยมเห็น ไอศรีมรสชาติวาซาบิ แปลกใหม่แบบนี้จึงต้องลอง และก็เป็นไปตามคาดแปลกใหม่จริงๆครับไอศครีมรสวาซาบิที่ทำมาจากหัววาซาบิสดจริงๆให้ความเผ็ดหน่อยๆมีอาการจี๊ดขึ้นสมองนิดๆ หากใครที่ชอบวาซาบิ ขอบอกว่าต้องลองครับ

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 หน้า 18  ฉบับที่ 3,885 วันที่ 7 - 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2566