"กรรมของนายห้าง"

01 มี.ค. 2566 | 21:30 น.

ทำมาธรรมะ โดย ราชรามัญ

ทำมาธรรมะในช่วงนี้จะขอนำเสนอเรื่องราวที่เกี่ยวกับกรรมของบุคคลต่างๆ เอาไว้ให้เป็นเรื่องราวที่น่าศึกษา เพื่อให้คนในยุคใหม่ได้พอเข้าใจว่าเรื่องของกรรมนั้นมีอยู่จริง แม้พระพุทธเจ้าพระองค์ก็ทรงสอนอย่างชัดเจนว่าเรื่องกรรมนั้นมีอยู่จริง

คำว่ากรรมนั้นเป็นคำกลางๆ หมายถึงการกระทำและคำว่ากรรมนี้ ถ้าเราใส่คำว่าดีก็คือการทำดี ถ้าเราใส่คำว่าไม่ดีก็จะเป็นการกระทำที่ไม่ดี

แต่ถ้ามีคำว่าวิบากกรรมดีนั่นหมายความว่า ผลของการทำดีหรือถ้ามีคำว่าวิบากกรรมไม่ดี นั่นหมายความว่าผลลัพธ์ของการทำไม่ดี

เชื่อหรือไม่ว่าในอดีตเคยมีเด็กชายคนหนึ่ง ที่อยู่นครพนมแล้วได้กลายมาเป็นบุตรบุญธรรมของนายตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และเป็นบุคคลที่ต่อสู้ชีวิตอย่างมาก ทำงานทุกอย่างหนักเอาเบาสู้จนกระทั่งวันหนึ่งด้วยผลของกรรมดีและกรรมเก่าจากอดีตชาติส่งผลให้เขาได้เป็นมหาเศรษฐีคนหนึ่งในประเทศไทย

ชีวิตของเขาผ่านความยากลำบากมามากมาย เคยทำงานอยู่กับคณะลิเกก็เคย ทำงานเกี่ยวกับวงดนตรีลูกทุ่งชื่อดังก็เคย กระทั่งได้มาจัดรายการวิทยุจนมีชื่อเสียงคนในยุค 80 ถึง 90 ต่างรู้จักเขาเป็นอย่างดี

ตอนเป็นนักจัดรายการ ก็เริ่มที่จะผลิตสินค้าออกมาขายในรายการของตัวเอง จนวันหนึ่งเขาฝันเห็นเจ้าแม่กวงอิม เขาจึงอยากจดทะเบียนการค้าเป็นชื่อเจ้าแม่กวงอิมแต่ทางการไม่อนุญาต 

จึงได้ทำการเปลี่ยนจากเจ้าแม่กวงอิม มาเป็นกวนอิม และผมกำลังหมายถึง  ครีมกวนอิม  อันลือลั่น ที่มีชื่อของ นายห้างประจวบ  จำปาทอง  เป็นผู้ผลิตและโฆษณา  นายประจวบ จำปาทอง  นามสกุลจริง  จัตตานนท์  

เป็นบุคคลที่สู้ชีวิตจนประสบความสำเร็จหลังจากที่ฝันเห็นเจ้าแม่กวนอิมแล้วออกครีมกวนอิมก็ขายดิบขายดี สร้างฐานะให้เป็นปึกแผ่นมั่นคง ในช่วงที่มีชีวิตรุ่งเรืองในห้างประจวบได้ทำบุญสุนทานมากมายยังเป็นผู้ที่รวบรวมพรรคพวกเพื่อนฝูงจัดทำงาน 5 ธันวามหาราชที่ท้องสนามหลวง เป็นบุคคลแรกๆ เพื่อเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์และเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดี

คืนหนึ่งในห้างประจวบได้ฝันเห็นเจ้าแม่กวนอิมอีกครั้ง หลังจากที่ได้ไปร่วมทุนทำปลากระป๋องยี่ห้อหนึ่งจนขายดิบขายดี ในความฝันนั้นเจ้าแม่กวนอิมถามว่าที่ให้ไปนั้นยังไม่พออีกหรือ จึงต้องไปฆ่าสัตว์ตัดชีวิต รุ่งเช้าในห้างประจวบเรียกประชุมผู้ถือหุ้นปลากระป๋องยี่ห้อนั้นแล้วขายหุ้นทิ้งทันที

ในบางช่วงชีวิตที่ในห้างดื่มกินจนมากมายแล้วเกิดเส้นเลือดในสมองทั้งตีบและแตก ทำการรักษาตัวอยู่ระยะหนึ่ง ในช่วงนั้นนายห้างบอกว่าเหมือนตายแล้วก็ฟื้นขึ้นมาในขณะที่ท่านตายไป ได้เดินไปในที่ที่แห่งหนึ่ง  แล้วได้พบพระพุทธรูปปางวันอังคาร คือไสยาสน์ พระพุทธรูปนั้นถามว่าจะไปไหน นายห้างประจวบตอบว่าไม่รู้ จากนั้นพระพุทธรูปบอกว่าจงกลับไป ยังไม่ถึงเวลาของเจ้า

ในห้างค่อยๆ มีสติฟื้นคืนขึ้นแล้วก็รักษาสุขภาพร่างกายจนสามารถมาใช้ชีวิตได้โดยปกติอยู่อีกนานหลายสิบปีแล้วจึงสิ้นไปตามอายุขัย

ตาชม คนขับรถนายห้างประจวบ ที่อยู่รับใช้กันมานานกว่า 30 ปี เคยบอกผมว่า...

ในห้างประจวบชอบทำบุญ อย่างการสร้างเมรุในวัดแห่งหนึ่ง ก็ไปสร้างแต่เพียงผู้เดียว ท่ามกลางเสียงผู้คนทักท้วง แต่ไม่เป็นผล

ปลายชีวิตของนายห้างประจวบ จำปาทอง ได้อุทิศตนให้กับพระพุทธศาสนา สร้างแต่บุญกุศลอยู่เนืองๆอ่านพระไตรปิฎกบ้าง ไปสนทนาธรรมกับพระพรภิรมย์บ้าง และมีการปฏิบัติธรรมบ้างเป็นบางครั้งคราว

แม้ว่าวันนี้ในห้างประจวบ จำปาทอง จะได้ละสังขารจากโลกนี้ไปแล้ว แต่ชีวิตของท่านเป็นกรณีที่น่าศึกษาอย่างมาก จากบุคคลที่มีแต่ตัวไร้ทรัพย์สินเงินทอง แต่ก็สามารถสร้างเนื้อสร้างตัว จนมีความมั่นคงมั่งคั่งได้นี้ ล้วนแต่เป็นเพราะบุญเก่าเป็นเพราะกรรมเก่าที่เคยสั่งสมมานั่นเอง  

#กรรมเก่ามีอยู่จริง  คนเราแม้บางครั้งแตกต่างในสถานที่เกิด แต่ก็สามารถมีความสุขและประสบความสำเร็จได้ ถ้าบุญเก่ากรรมเก่าสร้างมาดีย่อมจะมีชะตาชีวิตที่ดีเช่นกัน


ติดตามราช รามัญ คลิกที่นี่