C&J รองเท้า เจมส์ บอนด์

03 ธ.ค. 2565 | 00:30 น.

คอลัมน์ Cat out of the box โดย พีรภัทร์ เกียรติภิญโญ

เจมส์ บอนด์ เปนตัวละครสายลับอังกฤษที่ เอียนเฟลมมิ่งผู้ซึ่งมีชีวิตลึกลับพยายามเต็มที่จะรจนาภาพสะท้อนของชีวิตอันตนเองปรารถนามาใส่ในงานวรรณกรรม จนเปนที่นิยมเลื่องลือกันให้โด่งดังทั่วโลกมาจนบัดนี้ ว่ากันว่า วันหนึ่งเขาแต่งบทเรื่องราวได้จะครบถ้วนแล้วเหลืออยู่แต่ว่า ตัวเอกสายลับที่กำหนดให้เปนนายนาวาโท แห่งราชนาวีอังกฤษ (ซึ่งโดยเนื้อแท้สังกัดทบวงการทหารเรือแต่ถูกขอตัวมาปฏิบัติราชการในองค์กรข่าวกรองอย่าง MI 6 -Military Intelligence Section 6 ) ไม่รู้ว่าจะให้ชื่อว่ากระไรดี
 

วันหนึ่งในกระท่อมสวนสวยริมน้ำที่จาเมก้า คุณตาเอียม เฟลมมิ่ง ถือตำราดูนกอยู่ก็เจอว่าท่านผู้เขียนชื่อ เจมส์ บอนด์ แกก็ตะหงิดคิดในใจว่าชื่อนี้ช่างดีแท้ๆเหมาะนักจะเอาเปนชื่อพระเอก ต่อมาเฟลมมิ่งได้นักปักษาวิทยาสามีภริยาคู่หนึ่งมาดูนก พูดจะต้ะอ่วยกันแล้วถูกคอ ถามชื่อท่านผู้รักนกว่านามกรว่าอะไร
 

ท่านก็ให้คำวลีอย่างที่เห็นกันในหนังว่า “My name is Bond, James Bond.”

ดังนี้เอียน เฟลมมิ่งก็ตบเข่าฉาดว่าแหม่ ได้ที ขอเอาชื่อพี่มาเปนชื่อพระเอกในหนังสือผมได้ไหม นักปักษีวิทยาก็ว่าเอาสิ โอเค 
 

อีทีนี้ ผู้การบอนด์ก็จึงถือกำเนิดเกิดขึ้นในบรรณพิภพ โดยมีลักษณาการเปนทหารเรือเจ้าชู้เปี่ยมเสน่ห์ ความสามารถดีมีมากพอกะเล่ห์กลเอาตัวและภารกิจรอดได้ด้วยความสามารถแห่งตนเสมอมา
 

เราท่านทั้งหลายคงได้ดูภาพยนต์เจมส์ บอนด์ 007 กันมาหมดแล้ว ตั้งแต่ยุคฟิล์มสี มีโรเจอร์ มัวส์ แสดงนำ เปลี่ยนมาเปน ฌอน คอนเนอรี่, ทิโมธี ดาลห์ตัน, จนยุค 90s มาเปนเพี๊ยซ บรอสแนน และ ปัจจุบัน เดเนียล เคร็ก ข้าวของอุปกรณ์ต่างๆที่ผู้การบอนด์แกใช้ประจำกาย ได้แก่ปืนที่เล็กไปหน่อยอย่างแบเร็ตต้า หรือว่า วอลเธอร์ พีพีเค รถยนต์อังกฤษจ๋าอย่าง แอสตัน มาร์ตินและแลนด์ โรเวอร์ แชมเปญโบลิงเจอร์ ถ้าหาไม่มีก็ ดอม เปอริยอง

ทีนี้ว่าตั้งแต่ลงตีพิมพ์คอลัมน์ cat out of the box นี้เปนครั้งแรกๆหลายปีก่อน ก็ได้เล่าความลับแก่ท่านผู้อ่านแล้วว่า รองเท้าหรือฉลองพระบาทของสมเด็จพระสันตปาปานั่น ท่านให้ทำการฟอกย้อมที่เมืองฟิซ ด้วยน้ำแช่ขี้นกพิราบป่า ท่านผู้สนใจอาจตามอ่านได้ในตอน The Devil wears Prada พระสันตปาปาทรง red shoes  มาบัดนี้ก็นึกขึ้นได้ว่า เจมส์ บอนด์ ยุคใหม่นี่น่ะตั้งกะเคร็กมารับบทเล่าเขาใส่แต่รองเท้า Crockett & Jones ก็ให้จังหวะเหมาะพอดี ที่เจ้าของรองเท้านี้รุ่นที่ 5 แวะมาเยี่ยมเมืองไทย จึงวานบอกให้ ธนทรัพย์ จามีกร ผู้สายข่าวดิจิตอลแวะไปพูดคุยสัมภาษณ์ เอาความอะไรอย่างไงของ C&J มาไขเล่าสู่ท่านฟัง
 

ธนทรัพย์แกว่า... Crockett & Jones นี้ทำรองเท้าหนังในอังกฤษมากว่า140 ปีเข้าแล้วตั้งกะ ค.ศ. 1879 เริ่มงานกันที่นอร์ธแฮมป์ตัน โดย James Crockett คนหนึ่ง และ Charles Jones อีกคนหนึ่ง เปนช่างรองเท้า ยุคบ้านเมืองยังดีปีไม่มีสงคราม ตอนปี 1911 รองเท้า Crockett & Jones คว้ารางวัลการออกแบบรองเท้ามาจากเมืองตูริน ประเทศอิตาลี ได้มานับว่าไม่เลวหรอกงานฝีมือ ทีนี้อยู่มาปี 1914 เกิดมีสงครามโลกครั้งที่ 1โรงงานC&J ก็ต้องกลายเป็นโรงงานผลิตรองเท้าทหาร เห็นว่าช่วยราชการกองทัพผลิตรองเท้าไปกว่า 600,000 คู่เลยทีเดียว และแม้จะมีทายาทเสียชีวิตจากการสงคราม แต่กิจการต้องเดินหน้าต่อ จังหวะดีว่าสมเด็จพระเจ้าจอร์จ ของพวกเขา(คือ King George VI ) ได้ให้เสด็จเยือนโรงงานทำรองเท้านี่ ผู้คนก็เริ่มรู้จักนับถือในยี่ห้อC&J
 

จากวันนั้นมาจนบัดนี้ท่ามกลางกระแส ควบรวมกิจการ merger&acquisition แบรนด์รองเท้านี้ยังถูกบริหารงานภายในครอบครัวมาเป็นรุ่นที่ 5 แล้วไม่เหมือนเจ้าอื่นๆที่ถูกซื้อกิจการหรือมีการลงทุนเข้าหุ้นโดยบริษัทยักษ์ใหญ่สายแฟชั่นต่างๆ


 

จุดเด่นของ Crockett & Jones อยู่ที่นิยม คัดเอาเฉพาะหนังคุณภาพสูงมาตัดเย็บโดยช่างที่มีประสบการณ์ เน้นกรรมวิธีการตัดเย็บแบบ Goodyear Welted ที่มีความปราณีต และไม่ดูเทอะทะ ทำให้รองเท้ามีความทนมีอายุการใช้งานนาน นอกจากนี้เขายังมีการใช้หนังสัตว์คุณภาพที่มีความหลากหลายตั้งแต่หนังลูกวัว ไปยันหนังสะโพกม้า  และด้านรองเท้าก็จะในบุด้วยหนังแท้เช่นกัน ต่อข้อถามที่ว่าท่านใดที่มีปัญหารองเท้ากัด ครอบครัว C&J ตอบว่า รองเท้าทุกคู่ในโลก ต้องใช้เวลาปรับตัวให้เข้ากับเจ้าของ เรียกไทยๆว่า ต้องใช้เวลาให้มันเชื่องเท้า ภาษาฝรั่งว่า ต้องให้มัน Break-in
 

ซึ่งทั้งนี้ความนิ่มและนุ่มของตัวหนังจะทำให้ใช้เวลาน้อยมากในการทำให้รองเท้าเชื่อง_ไม่กัดเท้า ซึ่งสำหรับหนังคุณภาพต่ำก็จะใช้เวลาในการ Break-in มากกว่า หรืออาจไม่สามารถ Break-in ได้สำเร็จเลยก็เป็นได้
 

ทั้งนี้อนึ่งว่าก่อนจะเสด็จขึ้นทรงราชย์เปนพระเจ้าชาร์ลส์ที่สามนี้ เมื่อปี 2017 ฝ่าบาทก็ได้พระราชทานตราพระราชูปถัมภ์_ Royal Warrant เมื่อครั้งยังทรงเปนที่สมเด็จเจ้าฟ้า มกุฏราชกุมารแห่งอังกฤษ ไว้ให้
 

นำมาซึ่งความภาคภูมิใจยิ่งของครอบครัว Crockett & Jones หลายๆท่านอาจจะสงสัยว่าแล้ว Crockett & Jones กลายมาเป็นรองเท้าที่ James Bond หรือ พยัคฆ์ร้าย 007 ใส่ได้อย่างไงกัน?
 

เรื่องนี่มันเริ่มขึ้นในปี 2012 ตอนที่ Daniel Craig ได้มารับบทเป็น James Bond ซึ่งตัวเขาเองก็ชื่นชอบสวมใส่รองเท้าเจ้านี้อยู่แล้วเลยไปบอกกล่าวให้ทีมงานได้พิจารณาดู จากนั้นมาแบรนด์ Crockett & Jones ก็ได้ร่วมงานกับภาพยนตร์ 007 เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน โดยภาคล่าสุดคือ No Time To Die 
 

คำถามว่า เคร็กชอบรองเท้าไหนของ C&J ?
 

Mr. James Fox , ผู้แทนครอบครัวกล่าวว่า ที่ ชื่นชอบที่สุดนั้นคือ รุ่น Molton ตามรูปนี้
 

บัดนี้เวลาร่วมงานกับเจมส์ บอนด์ผ่านมาครบ 10 ปี Crockett & Jones จึงได้ทำรองเท้าคู่พิเศษเพื่อเฉลิมฉลองโดยคอนเซปต์หลักคือการดึงเอากลิ่นอายของสายลับ 007 มาเสริมเติมแต่งความสวยหรูคลาสสิกในแบบฉบับของตัว ให้ชื่อรุ่นว่า “James” โดยเป็นรองเท้าทรง Wholecut Oxfords สีดำ ตัวหุ่นรองเท้าใส่รหัสปืนทองตีตรา007 ไว้
 

หากท่านผู้อ่าน สนใจซื้อหารองเท้า James Bond ในเมืองไทยนั้น ทางครอบครัว Crockett & Jones บอกว่าได้ตกลงให้มีผู้จัดจำหน่ายเพียงรายเดียวคือร้าน The Decorum ซึ่งให้บริการเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายผู้ชายสไตล์คลาสสิกและได้การทำงานร่วมกับช่างฝีมือที่มีชื่อเสียงจากทั่วโลกมานาน ตั้งอยู่แถวกระทรวงการคลังในกรุงเทพมหานคร


 

กลับมาที่เจมส์ บอนด์ในฐานะราชนาวี ยศนาวาโท อันการณ์ที่คนเราเรียกคนโตว่าผู้การนั้น มันย่อมาจากหลายอย่างในถิ่นแคว้นแดนไทย
 

ถ้านายแบงค์ที่เปนผู้จัดการธนาคาร ชาวสมุห์บัญชีและพนักงานธนาคารมักเรียกท่านว่า ผู้การ ย่อมาจากผู้_จัด_การ
 

ส่วนทหารถ้าทีมงานเรียกนายของตัวว่าผู้การ เขาจะย่อมาจาก ผู้_บังคับ_การ ซึ่งผู้บังคับการนี้ โดยมากแล้วกินอัตรายศพันเอก เช่น ผู้บังคับการกรมทหารราบที่เท่านั้นเท่านี้ ซึ่งตามวิถีโบราณแล้วใครเปนผู้การท่านจะให้มีเครื่องสังเกตที่หน้าหมวกตรงกระบัง เปนช่อชัยพฤกษ์ทองคำคาดหน้าหมวกกระบังไว้ช่อหนึ่ง ยามเดินคนจะได้เห็นมาแต่ไกลไม่ต้องเพ่งดูยศที่บ่าว่าระดับไหน
 

ซึ่งถ้าฝ่ายทหารเรือแล้วไม่ต้องรอเปนถึงพันเอก (ก็นาวาเอกนั่นแหละ) เขาใส่ช่อชัยพฤกษ์คาดหน้าหมวกไว้ให้เลยตั้งแต่เปนนาวาโท(พันโท) เพราะอังกฤษนั้นทหารเรือชั้นนาวาโทก็ ‘บังคับการ’ เรือหนึ่งลำกันแล้ว เวลาเรียกเต็มยศ เจมส์ บอนด์ ตัวละครก็ว่า ‘ผู้การบอนด์’ ย่อมาจากผู้บังคับการบอนด์ หรือ Commander Bond
 

เมืองไทยก็เช่นกัน ทหารเรือเปนผู้การก่อนทหารบก ใส่หมวกกระบังคาดช่อชัยพฤกษ์ก่อนทหารบก แต่มาแลกกันตรงที่ทหารบกพอได้อัตราพันเอก(พิเศษ)แล้ว ที่คอเสื้อติดตราคฑาไขว้บนช่อชัยพฤกษ์บ่งอัตรายศ แต่ทหารเรือคอเสื้อไม่มีติดตรา คนจะรู้ต้องอาศัยชำเลืองดูหน้าอกว่าเครื่องราชย์ถึงชั้นพิเศษหรือยังคือตราช้างทองประกอบดารา แล้วจึงจะรู้ว่าผู้การนั้นเปน นาวาเอก (พิเศษ) แล้ว ซึ่งหลายทีตรานี้ได้มาหลังครองยศ ดังนี้แล้วระหว่างช่วงเปลี่ยนผ่านก็มักไม่มีใครรู้ว่าผู้การนี้ยศว่าพิเศษแล้วไหมไปก่อน


นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 หน้า 18 ฉบับที่ 3,841 วันที่ 4 - 7 ธันวาคม พ.ศ. 2565